Báo Italia: Sự thật nguyên nhân Giáo hoàng Benedict từ nhiệm

Báo Italia: Sự thật nguyên nhân Giáo hoàng Benedict từ nhiệm

Thứ 5, 14/03/2013 | 10:22
0
Theo tờ La Repubblica của Italia, Giáo hoàng Benedict XVI quyết định từ nhiệm là có liên quan đến việc phát hiện một mạng lưới giáo sỹ cấp cao đồng tính ở Vatican và một số họ hiện đang bị những người ngoài tống tiền.

Người phát ngôn của Giáo hoàng đã từ chối xác nhận hay phủ nhận thông tin đăng tải trên nhật báo La Repubblica.

Cũng theo nhật báo này, Giáo hoàng đã ra quyết định sẽ từ chức từ ngày 17/12 năm ngoái, ngày ngài nhận được báo cáo do 3 hồng y được giao nhiệm vụ điều tra vụ bê bối được gọi là “Vatileaks” đệ trình lên. Vào tháng 5 năm ngoái, người hầu cận của Giáo hoàng Benedict, Paolo Gabriele, đã bị bắt và bị cáo buộc ăn cắp, làm rò rỉ thư của Giáo hoàng, trong đó cho thấy Vatican là nơi đầy rẫy những mưu đồ và đấu đá.

Theo tờ La Repubblica, tài liệu gồm “2 chương dày gần 300 trang với bìa đỏ” và đã được để trong két an toàn tại nơi ở của Giáo hoàng. Tài liệu sẽ được chuyển cho người kế nhiệm của Giáo hoàng sau khi được bầu.

Tờ báo cho biết, 3 hồng y có nhiệm vụ làm điều tra đã báo cáo về một loạt bè phái, trong đó có những bè phái mà các thành viên “liên kết với nhau theo thiên hướng tình dục”. 

Tiêu điểm - Báo Italia: Sự thật nguyên nhân Giáo hoàng Benedict từ nhiệm 
Nhiều người cho rằng có nguyên nhân khác chứ không phải do tuổi cao khiến Giáo hoàng Benedict XVI từ nhiệm. 

Trong câu trích có vẻ như lấy từ báo cáo, tờ La Repubblica cho biết một số quan chức Vatican có vẻ như đã bị tống tiền.

Tờ báo này dẫn một nguồn “rất thân cận với những người đã viết báo cáo cho các hồng y”, cho biết: “Mọi thứ tập trung xung quanh việc vi phạm điều răn thứ sáu và thứ bảy”. Điều răn thứ bảy trong Mười điều răn của Công giáo cấm phạm tội trộm cắp trong khi điều răn thứ sáu cấm dâm dục.

Cũng theo tờ La Repubblica, báo cáo của các hồng y đã xác định được hàng loạt nơi gặp gỡ ở trong và ngoài Rome, trong đó gồm một villa ở bên ngoài thủ đô Italia, một nhà xông hơi ở ngoại ô Rome và một nơi làm đẹp ở trung tâm, cùng một nơi ở trong trường đại học do một tổng giám mục dùng.

Trước những thông tin trên, cha Federico Lombardi, người phát ngôn của Vatican cho biết “Không ủy ban của các hồng y nào hay tôi sẽ đưa ra bình luận xác nhận hay phủ nhận về vấn đề này. Hãy để mỗi người đánh giá trách nhiệm của chính mình.”

Ông cũng cho biết việc diễn giải báo cáo đang tạo ra “căng thẳng đi ngược lại mong muốn của Giáo hoàng và Giáo hội”, khi mà cuộc họp kín của các hồng y nhằm bầu chọn người kế nhiệm cho giáo hoàng Benedict đang tới gần.

Một tờ nhật báo Italia khác, Corriere della Sera, cũng đã bóng gió tới tập tài liệu ngay sau khi Giáo hoàng tuyên bố từ chức vào ngày 11/2 vừa qua và cho biết nội dung của tài liệu là “gây náo động”.

Ủy ban gồm 3 hồng y điều tra vụ bê bối Vatileaks do hồng y người Tây Ban Nha Julián Herranz đứng đầu. Hai hồng y hỗ trợ ông là Hồng y Salvatore De Giorgi, cựu tổng giám mục Palermo và Hồng y Slovakia Jozef Tomko, người từng đứng đầu Bộ Truyền giáo Vatican.

Giáo hoàng Benedict cho biết ngài sẽ từ nhiệm vào cuối tháng này, trở thành Giáo hoàng đầu tiên tự từ nhiệm kể từ Celestine V hơn 7 thế kỷ trước. Kể từ khi thông báo từ nhiệm, đã hai lần ngài có vẻ như liên hệ quyết định với những âm mưu bên trong Vatican, cho rằng những chia rẽ “đã làm mất mặt giáo hội” và cảnh báo trước “những cám dỗ của quyền lực”.

Thông tin của tờ La Repubblica cũng là cáo buộc mới nhất trong hàng loạt cáo buộc về một mạng lưới giáo sỹ đồng tính ở Vatican. Năm 2007, một quan chức cấp cao đã bị khai trừ khỏi giáo hội sau khi bị một đài truyền hình Italia “bắt quả tang” có vẻ như đang có lời đề nghị “khiếm nhã” với một thanh niên trẻ.

Năm 2010, một người điều khiển dàn hợp xướng nhà thờ đã bị sa thải vì bị cáo buộc tuyển “trai bao”. Một vài tháng sau, một tuần báo đã dùng camera bí mật quay các linh mục viếng thăm các câu lạc bộ, quán bar đồng tính và “vui chơi” tại đó.

Vatican không lên án những người đồng tính luyến ái, nhưng răn dạy rằng tình dục đồng tính “về cơ bản là lộn xộn”.

 Theo Guardian/Dân trí

Chuyện bầu Giáo hoàng: Kỳ 1 - Người chứng kiến

Thứ 5, 14/03/2013 | 10:22
Được quen biết Đức giám mục Franxico Xavier Nguyễn Văn Sang, có lẽ là một duyên may hiếm? Chưa hẳn vị chăn chiên này có lắm cái đầu tiên: Là linh mục đầu tiên cử hành Lễ Giáng sinh tại nhà thờ chính Tòa Hà Nội dịp Noel 1972.

Giáo hoàng Benedict XVI có thể bị kiện nếu rời Vatican

Thứ 3, 19/02/2013 | 16:36
Quyết định trú ngụ tại Vatican sau khi thoái vị của Đức Giáo hoàng Benedict XVI sẽ giúp ông được bảo vệ về mặt pháp lý khỏi các cáo buộc có liên quan đến các vụ lạm dụng tình dục trên toàn thế giới, hãng tin Reuters ngày 18/2 trích dẫn nguồn từ Giáo hội Công giáo và từ các chuyên gia về luật.

Những hi vọng về người kế nhiệm Giáo hoàng Benedict XVI

Thứ 5, 14/03/2013 | 10:23
Một số ý kiến hi vọng giáo hoàng mới sẽ là người châu Phi hoặc châu Á, trong khi nhiều ý kiến phỏng đoán người kế nhiệm sẽ đến từ Bắc Mỹ hoặc châu Âu.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.