‘Bảo kê’ - dung túng sai phạm, phá nát kỷ cương xã hội

‘Bảo kê’ - dung túng sai phạm, phá nát kỷ cương xã hội

Thứ 2, 20/03/2017 | 13:18
0
“Hiện tượng “bảo kê” là “cục máu đông” trong vận hành xã hội. Nó là cản trở ghê gớm, là nguyên nhân của tham nhũng, phá nát kỷ cương xã hội”, ĐB Cao Đình Thưởng nói.

“Cát tặc” hoành hành gây bức xúc dư luận ở nhiều địa phương. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra cho sự tồn tại của sai phạm này là có sự “bảo kê”. Không chỉ “cát tặc”, cách đây ít ngày, lực lượng chức năng tại tỉnh Quảng Bình đã ập vào bắt quả tang 4 thanh tra giao thông thuộc sở GTVT để làm rõ hành vi nhận tiền “bảo kê” xe quá tải. Thêm một ví dụ cho thấy, vấn nạn bảo kê đang khiến các vi phạm ngang nhiên tồn tại bất chấp quyết tâm của nhiều bộ, ngành.

Xã hội - ‘Bảo kê’ - dung túng sai phạm, phá nát kỷ cương xã hội

ĐBQH Cao Đình Thưởng, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của QH. Ảnh: Internet

Trước hiện tượng "bảo kê" trong một số lĩnh vực, ĐB Cao Đình Thưởng, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của QH cho rằng, đạo đức công vụ của nhiều cán bộ đang xuống cấp. Hiện tượng “bảo kê”, dung túng sai phạm, hành động đó suy cho cùng là quan hệ lợi ích, “sân sau”. Đó là “cục máu đông” trong vận hành xã hội.

Theo ông Thưởng, hiện tượng "bảo kê" nó cản trở ghê gớm, là nguyên nhân của tham nhũng, phá nát kỷ cương xã hội. "Trên thực tế, không một hoạt động kinh doanh, hành vi xã hội nào không có những hiện tượng “bảo kê” đằng sau. Từ quán bia vỉa hè, “cát tặc”, xe quá tải... đều thấp thoáng bóng dáng hoạt động “bảo kê”. Thậm chí, vừa rồi chúng còn dọa cả lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh. Chứng tỏ đằng sau các hoạt động kinh doanh đều có lực lượng đứng sau bao che cho sai phạm, nói cho đến cùng đó cũng là biểu hiện của chung chi. Tôi bảo vệ, làm lơ cho anh, anh phải chung chi", ông Thưởng nhấn mạnh.

“Việc ngăn chặn "bảo kê" là không dễ. Nó buộc các cơ quan có sự vào cuộc đồng bộ, giải quyết từ gốc vấn đề, làm sao ngăn chặn quan hệ lợi ích này. Chúng ta chỉ có thể ngăn chặn hành vi này bằng cách hoàn thiện pháp luật hơn nữa. Việc giáo dục, quản lý công chức, đạo đức công vụ phải nghiêm hơn. Đặc biệt, nếu có sai phạm phải xử lý làm gương, thải loại ra khỏi bộ máy Nhà nước, phải nghiêm trị.

Tôi có theo dõi nhiều vụ nhưng việc xử lý chưa hiệu quả khiến chúng ta thấy nó có vẻ phổ biến trong xã hội. Cái ác lên ngôi mà không được ngăn chặn kịp thời sẽ đẩy lùi cái thiện làm xã hội nghi ngờ. Hình ảnh của cán bộ công chức, bộ máy công quyền méo mó đi. Việc này khó nhưng phải làm, làm có trình tự, làm điểm một vài vụ thì cũng không hết được. Tất cả các bộ ngành, địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, bản thân người thực thi công vụ phải nghiêm chỉnh thực thi pháp luật và phải vào cuộc”, ĐB Thưởng nói.

Đỗ Thơm (thực hiện)                                                  

Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.