Báo mạng Việt Nam tiếp tục đối mặt với nguy cơ tấn công DDoS

Báo mạng Việt Nam tiếp tục đối mặt với nguy cơ tấn công DDoS

Thứ 7, 20/07/2013 | 10:34
0
Có vẻ như làn sóng tấn công của các tin tặc nhằm vào các trang báo điện tử của Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Công nghệ - Báo mạng Việt Nam tiếp tục đối mặt với nguy cơ tấn công DDoS

Như những thông tin đã đưa thì vào đầu tuần các trang báo điện tử của Việt Nam, trong đó có những trang với lượng truy cập lớn như báo điện tử Dân trí ( ở địa chỉ dantri.com.vn ; m.dantri.com.vn), báo điện tử Vietnamnet (địa chỉ vietnamnet.vn) hay báo Tuổi trẻ (địa chỉ tuoitre.vn) đang phải hứng chịu một đợt tấn công DDoS mạnh nhất từ trước đến nay. Điều này đã dẫn đến việc người dùng gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc truy cập các trang này trong suốt một thời gian dài.

Sự việc này chỉ chấm dứt khi Bộ phận An ninh mạng của BKAV, CMC InfoSec, diễn đàn hacker Việt Nam HAV Online cùng các đơn vị chức năng của nhà nước tiến hành điều tra, tìm ra và vô hiệu hóa các máy chủ của thủ phạm. Đồng thời các đơn vị này cũng phối hợp với các báo điện tử của Việt Nam quảng bá các công cụ tiêu diệt mã độc trong máy tính của người dùng. Tuy nhiên, thủ phạm thực sự của vụ việc trên vẫn chưa được đưa ra ngoài ánh sáng.

Công nghệ - Báo mạng Việt Nam tiếp tục đối mặt với nguy cơ tấn công DDoS (Hình 2).

Thông cáo báo chí mới đây nhât được Dân trí đưa ra để giải thích với người dùng về thủ đoạn tấn công của bọn tin tặc

Tuy nhiên, vụ việc này vẫn chưa đi đến hồi kết khi có vẻ như, những kẻ tấn công giấu mặt đang có những âm mưu tiếp theo để tiến hành trả đũa các trang báo điện tử này. Được biết, vào ngày 16/7, Dân trí đã đăng tải thông tin về công cụ tiêu diệt mã độc, đồng thời hướng dẫn người dùng sử dụng nó để loại bỏ hoàn toàn các mã độc được những kẻ xấu cài đặt vào máy tính của mình. Tuy vậy, ngay ngày 17/7, tức là chỉ sau có một ngày, Dân trí lại tiếp tục đưa ra một phiên bản khác của công cụ trên và khuyến cáo người dùng nên update phiên bản cập nhật mới nhất đó. Như vậy, có khả năng, những kẻ giấu mặt đang tiếp tục thực hiện việc tấn công DDoS Dân trí cũng như các trang báo điện tử khác ở Việt Nam bằng một loại mã độc mới.

Theo những nguồn tin từ BKAV, thì công ty này vẫn chưa nhận được báo cáo về đợt tấn công DDoS mới nào khác nhằm vào các trang trên nhưng không loại trừ khả năng, những kẻ giấu mặt vẫn sẽ tiếp tục các cuộc tấn công để thực hiện mục đích trả đũa ngay trong thời gian tới.

Ngược lại với BKAV, Nguyễn Hồng Phúc, một thành viên gạo cội của diễn đàn Hacker lớn nhất Việt Nam – HAV Online lại khẳng định, đang có một cuộc tấn công DDoS mới nhằm vào các trang báo điện tử của Việt Nam. Và theo thông tin từ anh này cho biết thì so với cuộc tấn công mấy ngày trước, cuộc tấn công này sẽ còn mạnh mẽ hơn gấp nhiều lần.

Công nghệ - Báo mạng Việt Nam tiếp tục đối mặt với nguy cơ tấn công DDoS (Hình 3).

Giao diện công cụ tiêu diệt mã độc đang được Dân trí khuyến khích người dùng sử dụng được tạo bởi công ty an ninh mạng CMC InfoSec 

Hiện tại việc truy cập các trang báo điện tử như Dantri.com.vn hay VietNamNet.vn vẫn diễn ra bình thường. Nhưng rất có thể, trong vài ngày tới, những trang này sẽ tiếp tục phải hứng chịu những cuộc tấn công trả đũa mạnh mẽ hơn nữa từ phía các tin tặc. Được biết, các công ty an ninh mạng lớn tại Việt Nam như CMC InfoSec, BKAV và diễn đàn Hacker Việt Nam HAV Online vẫn đang tìm cách ngăn chặn các hành vi tấn công của những tin tặc kia và truy tìm ra tận gốc thủ phạm cũng như âm mưu của hành động tấn công có chủ đích này.

Hằng Giang

Triều Tiên cũng bị tin tặc tấn công, lỗi tại ai?

Thứ 4, 26/06/2013 | 07:36
Nhiều trang web chính phủ và truyền thông chính yếu của cả Triều Tiên và Hàn Quốc đều bị đánh sập trong ngày kỷ niệm lần thứ 63 ngày bắt đầu Chiến tranh Triều Tiên. Trước đó, mỗi khi Hàn Quốc hay Triều Tiên bị tấn công mạng, mỗi bên đều nghi ngờ, ám chỉ bên kia thực hiện tuy nhiên lần này khi cả hai cùng bị đánh sập, đôi bên sẽ đổ lỗi cho ai?

Vạch mặt thủ phạm tấn công DdoS Dân Trí

Thứ 4, 17/07/2013 | 16:36
Cuối cùng thì thông tin về những hacker đã thực hiện vụ tấn công DdoS Dân trí và các trang báo mạng uy tín khác của Việt Nam cũng đã được tiết lộ.

Bắt giữ nghi phạm 'vụ DDos lớn nhất lịch sử'

Thứ 4, 01/05/2013 | 08:51
Một người đàn ông trung niên ngoại quốc đã bị bắt giữ tại Tây Ban Nha vào hôm thứ 6. Theo thông tin từ phía cảnh sát Tây Ban Nha thì anh này đã tham gia một vụ tấn công mạng vào tổ chức chống thư rác Spamhaus vào hồi tháng trước. Được biết đây là một trong những vụ tấn công mạng lớn nhất trong lịch sử internet.

Hành vi DDoS có thể bị phạt tù đến 5 năm

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Hành vi hacker tấn công từ chối dịch vụ (tấn công DoS) hay tấn công từ chối dịch vụ phân tán (tấn công DDoS) được quy định tại điều 225 Bộ luật Hình sự, tiến sỹ Phạm Hồng Hải cho biết.

15 vụ tấn công DDoS nổi tiếng nhất lịch sử

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Tấn công DDoS là một vấn nạn lớn đối với các website, những kiểu tấn công này tuy "cổ điển" nhưng không vì thế mà mất đi tính nguy hiểm đối với hệ thống mạng. Thời gian qua, DDoS liên tục tấn công vào các trang báo điện tử như Vietnamnet, Nguoiduatin.vn...