Bão mặt trời gây thảm họa diệt vong là tin đồn thất thiệt

Bão mặt trời gây thảm họa diệt vong là tin đồn thất thiệt

Thứ 3, 13/08/2013 | 10:37
0
Thông tin cựu điệp viên CIA Snowden tiết lộ việc CIA biết trước về một cơn bão mặt trời sẽ đến trong tháng 9, có thế khiến hàng trăm triệu người thiệt mạng, chỉ là tin thất thiệt.

Trước đó, hôm 23/7, giữa lúc chính quyền Mỹ và Nga còn đang tranh cãi quanh việc cho cựu điệp viên CIA Edward Snowden tị nạn, trang mạng Internet Chronicle đã tung tin việc công dân Mỹ này nắm trong tay tài liệu về một cơn bão mặt trời hủy diệt, có thể khiến hàng triệu người thiệt mạng.

Để tăng phần giật gân, những người đưa tin này còn tuyên bố tài liệu mà Snowden có được chứng minh rằng từ 14 năm trước, các chuyên gia của CIA đã biết trước sự kiện bão mặt trời này sẽ xảy ra vào tháng 9 này. Thậm chí chính phủ nhiều quốc gia được cho là đã âm thầm chuẩn bị cho một nạn đói tòan cầu sau cơn bão mặt trời tàn khốc.

Tiêu điểm - Bão mặt trời gây thảm họa diệt vong là tin đồn thất thiệt

Tuy vậy đây chỉ là một tin đồn thất thiệt, hay một trò đùa của tác giả bài viết dành cho những người nhẹ dạ, thích tin đồn.

Trước hết, biên tập viên Paul Joseph Watson của trang Infowars chỉ ra rằng, người đọc có thể dễ dàng nhận ra vì sao thông tin này là tưởng tượng nếu họ đọc qua mục giới thiệu của trang tin nêu trên.

Tại đây, Internet Chronicle khẳng định trang web này “không thuộc về trái đất này. Sau khi lao xuống một thiên thạch ngày 30/12/1976, lớp vỏ bọc của người ngoài hành tinh của các biên tập viên Chronicle đã nhanh chóng thích nghi với khí hậu trái đất và hệ vi khuẩn. Họ có thể tồn tại một cách tự nhiên trong thế giới hoang dã và sinh sản tự do…”.

Ngoài ra trang tin này còn đăng những bài viết khác như “Snowden được phong thánh”, “Obama ân xá cho Snowden” hay “Edward Snowden bị máy bay không người lái giết chết tại đại sứ quán Ecuador”. Nhưng đây rõ ràng đều là những thông tin sai sự thật.

Bão Mặt trời là gì?

Mặt trời là một ngôi sao ở trung tâm hệ Mặt trời, Mặt trời không đứng im bất động mà luôn hoạt động với những phản ứng hóa học mang năng lượng cực lớn. Trên bề mặt của ngôi sao này tồn tại những vết đen liên tục được hình thành theo chu kỳ khoảng 11 năm.

Tiêu điểm - Bão mặt trời gây thảm họa diệt vong là tin đồn thất thiệt (Hình 2).

Khi đạt tới năng lượng đủ lớn, gần những vết đen đó xảy ra những vụ nổ lớn gọi là bão lửa Mặt trời. Những cơn bão lửa này giải phóng năng lượng cực lớn, sức công phá của nó tương đương với 1 tỷ quả bom khinh khí (hay bom Hydro).

Đi kèm với bão lửa của Mặt trời là những dòng điện tích, phóng xạ - nguyên nhân gây ra những hiện tượng quen thuộc như bão từ (sự tương tác giữa các hạt điện tích Mặt trời với đường cảm ứng từ của Trái đất), cực quang (do sự tương tác giữa các hạt điện tích Mặt trời với từ trường Trái đất).

Như vậy, nói đơn giản, bão Mặt trời là một chuỗi các hiện tượng mà sau cùng, những hạt điện tích electron và proton mang năng lượng cao được giải phóng ra từ Mặt trời, di chuyển với vận tốc cực lớn cỡ 1 triệu km/h tới các hành tinh xung quanh.

Ảnh hưởng của bão Mặt trời

Khi “bão Mặt trời” đổ bộ tới Trái đất, những hạt điện tích của nó di chuyển với tốc độ cỡ 400-700km/s, gây một sức ép cực lớn lên từ trường Trái đất. Quá trình tương tác này gây ra những cơn bão từ lớn trên Trái đất. Người ta xếp bão từ theo các cấp độ từ G1 tới G5 theo mức độ nguy hiểm tăng dần.

Mặt khác, các hạt này di chuyển theo đường cảm ứng từ hình xoắn ốc càng đi sâu vào khí quyển nó càng tạo ra những màu sắc khác nhau. Đây chính là bản chất của hiện tượng cực quang mà chúng ta thường thấy trên bầu trời, nhất là ở hai cực Bắc - Nam.

Về cơ bản, ảnh hưởng của bão Mặt trời lên Trái đất dễ nhận thấy nhất là sự tác động tới hệ thống thông tin liên lạc nói chung. Bão Mặt trời làm gián đoạn hệ thống liên lạc bằng sóng radio, gây hỏng hóc các vệ tinh địa tĩnh, làm hư hại các sản phẩm công nghệ điện tử, thậm chí gây tê liệt hệ thống điện, nhất là ở các khu vực bão từ Mặt trời đi qua…

Có thể kể tới một số minh chứng trong lịch sử loài người về tác động này. Thời cổ đại, người La Mã và Trung Quốc đã có những ghi chép mô tả lại hiện tượng cực quang - một phần của bão Mặt trời. Tới năm 1940, hệ thống điện ở New England, New York, Quebec đều tê liệt bởi ảnh hưởng của bão từ.

Mới đây nhất, ngày lễ tình nhân 14/2/2007 ở Trung Quốc đã không suôn sẽ bởi sự viếng thăm của một cơn bão từ nhẹ. Điều này đã làm gián đoạn hệ thống thông tin vô tuyến của nước này trong vài phút.

Còn đối với cơ thể người, ảnh hưởng của bão Mặt trời là nguy hiểm mà đôi khi chúng ta còn chưa để ý. Tia X từ bão Mặt trời tác động trực tiếp tới hệ thần kinh và dịch thể bên trong chúng ta. Vào thời điểm bão hoạt động mạnh, người bình thường dễ trở nên căng thẳng, lo âu, hốt hoảng, hay cáu kỉnh, trí nhớ ngắn hạn đột nhiên kém đi, thậm chí cảm thấy đau đầu, buồn nôn, kiệt sức. Nguy hiểm hơn, người bị bệnh tim mạch, huyết áp cao có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não.

Ngoài ra, từ trường mạnh do bão Mặt trời gây ra còn làm tăng lượng bức xạ mặt trời chiếu xuống Trái đất, đồng nghĩa với việc tia cực tím nhiều hơn, nguy hiểm hơn, làm tăng lên nhiều lần nguy cơ ung thư ở người.

Với các sinh vật sống, bão Mặt trời cũng gây ra một số ảnh hưởng nhất định. Nhiều giả thuyết cho rằng, những hiện tượng bất thường như cá, chim chết hàng loạt có một phần nguyên nhân dính dáng tới bão Mặt trời.

Theo Dân trí/Tri thức trẻ

Snowden tiết lộ thảm họa 'bão mặt trời' trong tháng 9

Thứ 2, 12/08/2013 | 14:39
Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden, tâm điểm gây sóng gió cho quan hệ Nga - Mỹ thời gian gần đây, đã công bố các tài liệu dự báo rằng một loạt sóng năng lượng mặt trời, còn gọi là "bão mặt trời" sẽ xuất hiện trong tháng 9/2013 và có thể giết chết hàng triệu người trên trái đất.

Năm nay, Mặt trời sẽ gây ra nhiều hủy hoại lớn

Thứ 4, 27/03/2013 | 11:39
Dự báo mang tính chuẩn xác mới đây của cơ quan không gian Mỹ (NASA) cho biết, năm nay (2013) sau nhiều năm ngủ đông, Mặt trời sẽ thức giấc đe dọa xấu cho Trái đất. Sự bùng nổ nhiệt của hành tinh nóng này sẽ đe dọa mạnh tới các vệ tinh của Trái đất, gây ra nhiều tình trạng lộn xộn. Sức khỏe con người và sinh vật vì thế cũng bị ảnh hưởng xấu.

8 bước đi của Mặt trời trước khi.. chết

Thứ 6, 21/06/2013 | 16:10
Việc Mặt trời không thể tồn tại vĩnh viễn là điều ai cũng biết, nhưng trước khi điều đó xảy ra, Mặt trời thay đổi thế nào thì không phải ai cũng nắm được.

Động vật châu Phi đón ánh mặt trời

Thứ 2, 17/06/2013 | 16:33
Nhiếp ảnh gia Andrew Schoeman, 40 tuổi đã ghi lại hình ảnh tuyệt đẹp về động vật ở Nam Phi vào thời khắc bình minh và hoàng hôn.

Bão từ đã bắt đầu tấn công trái đất

Thứ 7, 29/06/2013 | 20:38
Chỉ số địa từ rối loạn vào sáng thứ Bảy đã đạt đến mức 5 - mức tối thiểu được coi là một cơn bão, và sau đó tăng lên 6, Viện Địa vật lý ứng dụng Nga cho biết.

Việt Nam bị bão từ mạnh nhất từ đầu năm quét qua

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Chuyên gia Viện Vật lý Địa cầu khẳng định đã ghi nhận được từ trường của trái đất đã tăng cao hơn bình thường trong hai ngày 78/3. Trong hai ngày qua, chỉ những người mắc bệnh tim mạch, thần kinh mới có thể cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt trong chốc lát, khi bão từ tác động đến Việt Nam.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.