Báo Mỹ: Nga không thể trở thành bạn của Mỹ

Báo Mỹ: Nga không thể trở thành bạn của Mỹ

Chủ nhật, 05/03/2017 | 10:16
0
Khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, triển vọng về việc nâng tầm cao mới cho mối quan hệ Mỹ-Nga được nhắc tới nhiều. Tuy nhiên, theo tạp chí Forbes (Mỹ), Nga không thể trở thành bạn của Mỹ.

Một điều rõ ràng là Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có nhiều động thái nhằm thiết lập mối quan hệ gần gũi với Tổng thống Nga Putin. Ông Trump khẳng định rõ rằng ông sẽ gây dựng mối quan hệ tốt với Nga kèm theo lời hứa sẽ hợp tác với Nga và biến một nước vốn là “kẻ thù” cũ thành đồng minh mới trong cuộc chiến chống mạng lưới khủng bố cũng như các mối đe dọa toàn cầu khác.

Tuy nhiên, theo nhận định của nhà bình luận hàng đầu của tạp chí Forbes, Paul Roderick Gregory, khả năng dẫn đến thành công trong đàm phán giữa ông Donald Trump và ông Putin "gần như bằng không" vì nhiều lý do.

Trước hết, theo chuyên gia này, chính sách của ông Putin luôn đặt ra những đối đầu sống còn với Mỹ trong khi ông Trump vẫn mơ hồ với những “triết lý đẹp đẽ” như “Làm cho nước Mỹ vĩ đại thêm lần nữa”. Và nếu ông Trump không thể có được sự nhượng bộ của Nga ở Crimea, Donbass, hay Trung Đông thì hình ảnh của ông như "bậc thầy giao dịch" sẽ bị phá hủy.

Tiêu điểm - Báo Mỹ: Nga không thể trở thành bạn của Mỹ

Tổng thống Nga Putin và Tống thống đắc cử Donald Trump.

Bài báo nhận định nếu ông Trump chọn cách đối đầu với ông Putin thì có lẽ Tổng thống đắc cử Mỹ phải hiểu câu mà Thủ tướng Đức Merkel mô tả về người đứng đầu điện Kremlin: “Thế giới song song”. Trong bất kỳ cuộc đàm phán nào ông Putin đều đấu tranh đến cùng cho sự sống còn của đất nước và bản thân.

Ông Trump từng tuyên bố rằng mối quan tâm chung của Mỹ và Nga về cuộc chiến chống lại "Nhà nước Hồi giáo" tự xưng (IS) sẽ tạo nền tảng cho việc cải thiện mối quan hệ giữa hai nước. Tuy nhiên, điểm chung đâu chưa thấy, mà thậm chí mới đây Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ còn thẳng thừng đưa ra tuyên bố đầy thất vọng rằng: Nga "đã không làm gì để chống lại IS".

"Họ đã không làm bất cứ điều gì. Họ đến và họ nói rằng sẽ chiến đấu chống IS và giúp đỡ trong cuộc nội chiến Syria. Nhưng họ đã không thực hiện cả hai điều này. Hệ quả tất nhiên là chúng tôi tự mình phải chống IS, còn thành tích của Nga là "bằng không" ở Syria", ông Ash Carter, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phát biểu trong chương trình "Gặp gỡ báo chí" trên kênh NBC mới đây.

Nhà bình luận của Forbes đặt ra nghi ngờ về việc cuộc chiến chống IS có thể trở thành cơ sở cải thiện quan hệ Mỹ-Nga. "Nga đã trải qua 8 cuộc tấn công từ phía tổ chức khủng bố Hồi giáo, dẫn đến hậu quả làm chết 708 người, mà phần lớn họ ở các vùng xâu xa", ông Gregory cho biết.

Nhà bình luận Paul Roderick Gregory cũng không chắc chắn về những hy vọng của thỏa thuận giữa Nga và Mỹ theo hướng Trung Đông, bởi thực tế Iran, nước bị cáo buộc là "kẻ ủng hộ lớn nhất thế giới của chủ nghĩa khủng bố quốc tế" là một đồng minh của Nga. Iran và Nga vốn có quan hệ thương mại chặt chẽ. Và thêm nữa, Nga cũng chẳng mặn mà gì với việc "giúp châu Âu trong cuộc khủng hoảng người tị nạn".

Tiêu điểm - Báo Mỹ: Nga không thể trở thành bạn của Mỹ (Hình 2).

Tổng thống đắc cử Donald Trump muốn thiết lập mối quan hệ gần gũi với Nga. 

Về vấn đề Crimea, nhà bình luận của Forbes nhấn mạnh rằng, chắc chắn Nga "sẽ không bỏ cuộc" và "sẽ không chấp nhận cách giải quyết hòa bình cho các cuộc xung đột ở phía đông của Ukraine". Nga sẽ đưa ra yêu cầu dỡ bỏ lệnh trừng phạt để đổi lấy việc "các thiết bị quân sự và binh lính sẽ được rút về biên giới Nga".

Điện Kremlin từng đưa ra tuyên bố rằng cả Tổng thống Nga Putin và Tổng thống đắc cử Mỹ đều có cách tiếp cận tương đồng về chính sách đối ngoại.

Tuy nhiên, theo nhận định của nhà bình luận Roderick Gregory, rất có thể thỏa thuận giữa ông Trump và người đứng đầu nhà nước Nga sẽ thất bại. "Nước Nga sẽ không thể là một người bạn của Mỹ", ông Roderick Gregory nhận định. Nếu ông Trump muốn đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại thì phải xem Nga ở thế đối đầu.

Mỹ cần coi chính quyền Nga với tư cách là "kẻ đối đầu", và người đứng đầu mới của Nhà Trắng cần phải "đối phó tốt đẹp" với Nga mới mong "đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại", ông Roderick Gregory kết luận.

Xem thêm >> Ông Trump sẽ biến ước mơ xoay trục sang châu Á thành hiện thực?

Đào Vũ

Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.