Báo Mỹ: TT Putin can thiệp bầu cử Mỹ để trả đũa bà Clinton

Báo Mỹ: TT Putin can thiệp bầu cử Mỹ để trả đũa bà Clinton

Chủ nhật, 08/01/2017 | 12:20
0
Tờ New York Times nhận định rằng chiến dịch can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử TT Mỹ có thể là đòn trả đũa của Nga với bà Clinton và rằng khi còn là Ngoại trưởng Mỹ, bà Clinton đã chỉ trích ông Putin.

Theo tờ New York Times, báo cáo của tình báo Mỹ về cáo buộc Nga tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử nước Mỹ nằm trong chiến dịch có quy mô lớn, dài hạn và sử dụng rất nhiều cách thức từ dùng từ email cá nhân cho đến hệ thống mạng xã hội.

Khi mà phần lớn người Mỹ cho rằng việc can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Mỹ vừa qua là chuyện tức thời thì các nhà điều tra khẳng định đây là một phần trong chiến dịch có quy mô kéo dài hàng năm trời.

Báo cáo của 3 cơ quan an ninh Mỹ, cơ quan tình báo Trung Ương (CIA), Cục điều tra Liên bang (FBI) và Cơ quan an ninh quốc gia (NSA) cáo buộc rằng chính Tồng thống Nga Putin đã chỉ đạo tấn công mạng của Mỹ nhằm giúp ông Trump thắng cử.   

"Ông Putin và chính phủ Nga mong muốn giúp Tổng thống đắc cử Donald Trump chiến thắng bằng cách làm giảm uy tín của cựu Ngoại trưởng Clinton và công khai phản đối bà", báo cáo cho biết.

Tiêu điểm - Báo Mỹ: TT Putin can thiệp bầu cử Mỹ để trả đũa bà Clinton

 Tổng thống Nga Putin và bà Hillary Clinton. 

Tờ New York Times nhận định rằng việc Tổng thống Putin làm giảm uy tín của bà Clinton trong cuộc tấn công vào bầu cử Mỹ là nhằm mục đích đáp trả việc trước đây khi còn là ngoại trưởng Mỹ, bà Clinton đã có những chỉ trích ông Putin và thậm chí còn khuyến khích các cuộc biểu tình chống lại ông Putin vào năm 2011.

Ông Putin cũng nghi ngờ Mỹ can thiệp trong vụ Hồ sơ Panama, tiết lộ thông tin về khối tài sản khổng lồ nước ngoài của nhiều nhân vật thân cận với nhà lãnh đạo Nga này.

Ngoài ra, việc vận động viên Nga sử dụng thuốc kích thích một cách có hệ thống và bị phản đối bởi cộng đồng quốc tế cũng được ông Putin cho rằng có khởi nguồn từ sự can thiệp, bóc mẽ của Mỹ. Tổng thống Nga rất tức giận vì điều này.

Đây được coi là một trong những lý do để Nga tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Theo ông Christopher Porter, cựu điệp viên CIA, sự can thiệp của Nga là "cú đòn trả đũa" với bà Clinton.  

Ông Christopher Porter cho rằng Tổng thống Nga công khai bày tỏ thái độ không hài lòng khi Mỹ "thúc đẩy dân chủ" ở Ukraine và Gruzia, "sân sau" của Nga, nơi nước này luôn tìm cách gia tăng ảnh hưởng.

Trong suốt nhiều năm mối quan hệ giữa ông Putin và bà Clinton đã trải qua nhiều rạn nứt. Phía Nga tin rằng trước đây, khi còn là Ngoại trưởng Mỹ, bà Clinton đã tìm cách hạ bệ ông Putin khi ông bày tỏ mong muốn quay trở lại làm Tổng thống năm 2011. Vì lẽ đó nên việc trả đũa bà Clinton lần này được Kremlin coi là biện pháp mang tính phòng thủ.

Thậm chí, trước khi giữ cương vị Ngoại trưởng dưới thời ông Obama, bà Clinton đã có những quan điểm cứng rắn về ông Putin.

Khi còn là một thượng nghị sĩ Mỹ, bà đã lên án cuộc tấn công của quân đội Nga vào tháng 8/2008 ở cộng hòa Gruzia và chỉ trích ông Putin, một cựu sĩ quan KGB của Liên Xô và hiện lúc đó là thủ tướng Nga.

Và chỉ hơn một năm sau khi được ông Obama bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Mỹ, bà Clinton đã thực hiện nhiệm vụ điều hành chính sách “tái thiết lập quan hệ với Nga”, chính sách nhằm tận dụng sự thay đổi trong hàng ngũ lãnh đạo của Mỹ và Nga để mở ra một kỷ nguyên mới của sự hợp tác.

Chính quyền Mỹ tin rằng Tổng thống khi đó của Nga, ông Dmitry Medvedev, có thể cởi mở hơn với một đối tác thực sự. 

Nhưng một sự cố đã xảy ra. Tại buổi họp báo ở Geneva vào tháng 3/2009, để đánh dấu sự khởi đầu mới trong quan hệ Nga - Mỹ, bà Clinton trao cho ông Lavrov, ngoại trưởng Nga cái nút đỏ in chữ "reset" bằng tiếng Anh (có nghĩa là khởi động lại) và chữ “peregruzka” bằng tiếng Nga- đây là một sự nhầm lẫn trong dịch thuật từ phía Mỹ vì từ này không mang nghĩa khởi động lại mà là “quá tải”. Sự cố này khiến ông Lavrov tỏ vẻ bối rối khi nhận cái nút “peregruzka”đó.

Khi đưa ra cáo buộc chính Tổng thống Putin đã chỉ đạo tấn công mạng của Mỹ nhằm giúp ông Trump thắng cử, hẳn 3 cơ quan an ninh Mỹ là CIA, FBI và NSA sẽ phải đối mặt với một tình huống không dễ dàng, đó là báo với Tổng thống mới rằng ông đã chiến thắng nhờ sự giúp đỡ của người Nga.

Lâu nay, ông Trump luôn nghi ngờ về cáo buộc Nga đứng sau cuộc tấn công mạng nhằm can thiệp bầu cử Mỹ và ông Trump đã luôn tìm cách phản đối và lên án các cơ quan tình báo trong nước.

Và một thực tế cũng không thể chối bỏ rằng trong bản báo cáo công khai của tình báo Mỹ vẫn còn thiếu sót quan trọng đó là bằng chứng cụ thể về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Mỹ.

Xem thêm >> Tình báo Mỹ: Chính ông Putin chỉ đạo tấn công mạng giúp ông Trump

Đào Vũ

 

Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.