Báo Mỹ viết về chuyến thăm của Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ

Báo Mỹ viết về chuyến thăm của Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ

Thứ 7, 22/06/2013 | 16:08
0
Theo nguồn tin từ Dvidshub.net, Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Đỗ Bá Tỵ đã có cuộc hội đàm với Trung tướng Robert Brown, Tư lệnh quân đoàn 1 Mỹ về vấn đề tái cân bằng khu vực Thái Bình Dương trong chuyến thăm của ông tới căn cứ liên quân Lewis-McChord hôm 18/6.

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ cùng một số lãnh đạo quân sự cấp cao của Việt Nam đã thăm quan các cơ sở vật chất của trụ sở Lewis-McChord (JBLM) nhằm tăng cường hiểu biết về quá trình tái cân bằng trên Thái Bình Dương cũng như việc huấn luyện cho các lữ đoàn tiến công.

Trong buổi tiếp đón Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Trung tướng Brown nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn hướng tới Đông Nam Á. Đây là nơi mà chúng tôi chưa thường xuyên hiện diện do còn thực hiện nhiều nhiệm vụ khác trên thế giới. Đây có thể là một phần trong kế hoạch tái cân bằng của quân đội Mỹ, đó là có thêm nhiều lực lượng tại khu vực Đông Nam Á để cùng hợp tác với những đối tác tốt như Việt Nam”.

Tư lệnh quân đoàn 1 của Mỹ cũng phân tích cho các nhà lãnh đạo quân đội Việt Nam về một bản đồ có 7 ngôi sao, mỗi ngôi sao tương ứng với một hoạt động tập trận chung lớn trong năm 2013. Các cuộc tập trận chung hiện được tiến hành tại Trung tâm Huấn luyện Yakima, Australia, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines và Hawaii. “Chúng tôi rất vui nếu có thêm một ngôi sao ở ngay tại Việt Nam”, ông Brown nói.

Tiêu điểm - Báo Mỹ viết về chuyến thăm của Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ  được Tư lệnh Quân đoàn 1 Mỹ Robert Brown tiếp đón tại căn cứ liên quân Lewis-McChord.

Ông cũng cho hay vấn đề cốt lõi trong tương lai có thể là các hoạt động huấn luyện cùng nhau như đưa binh lính Việt Nam sang Mỹ hay ngược lại. Trung tướng Brown cũng khẳng định mục đích của việc tái cân bằng này không nhằm can thiệp hay gây ảnh hưởng với các vấn đề nội địa trong khu vực, mà mục đích chính là triển khai quân sự hướng tới mục tiêu tăng cường thiết chặt các mối quan hệ nhằm ngăn chặn xung đột.

“Sẽ không có hiệu quả nếu các quốc gia không hợp tác với nhau”, ông Brown nhấn mạnh khi đề cập đến các mối đe dọa tiềm tàng như cướp biển, khủng bố và thảm họa thiên nhiên.

Mặc dù một cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Việt Nam chưa diễn ra trong tương lai gần nhưng cuộc gặp mặt giữa hai lãnh đạo quân sự cấp cao hai nước đã mở ra khả năng tăng cường các cuộc huấn luyện chung như gìn giữ hòa bình và cứu trợ nhân đạo.

Sau chuyến thăm tới căn cứ liên quân Lewis-McChord hôm 18/6, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đã tới Lầu Năm Góc trong chuyến viếng thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo quốc phòng Việt Nam tới đây.

Theo thông tin từ Bloomberg, Tổng tham mưu trưởng Quân lực Mỹ Martin Dempsey đã tiếp đón Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ tại phòng họp của Lầu Năm Góc, được biết đến với tên gọi “xe tăng” để bàn về các vấn đề liên quan đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tuệ Minh (theo Dvidshub.net, Bloomberg)

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Tổng tham mưu trưởng quân đội Việt Nam lần đầu thăm Lầu Năm Góc

Thứ 6, 21/06/2013 | 15:32
Ông Đỗ Bá Tỵ, thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, vừa có chuyến thăm Mỹ hôm qua 20/6. Đây là một cộc mốc quan trọng giữa 2 nước sau gần 40 năm Mỹ kết thúc hoạt động quân sự tại nước ta.

Việt - Trung giải quyết tranh chấp bằng luật pháp quốc tế

Thứ 5, 20/06/2013 | 09:51
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm qua có cuộc hội đàm tại Bắc Kinh, trong đó nhất trí giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình và luật pháp quốc tế.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.