Báo Nga: Israel đang cố gắng kéo dài xung đột ở Syria

Báo Nga: Israel đang cố gắng kéo dài xung đột ở Syria

Thứ 5, 23/03/2017 | 16:31
0

Theo các nhà phân tích chính trị Sergei Balmasov, Israel có thể sẽ cố giữ nguyên hiện trạng ở Syria vì được hưởng lợi từ cuộc xung đột đang diễn ra ở nước láng giềng đang bị chiến tranh tàn phá.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Sputnik hôm 23/3, ông Balmasov còn khẳng định rằng hoạt động chiến đấu của Tel Aviv tại Syria không nhằm vào Tổng thống Bashar al-Assad, nhưng không đồng nghĩa với nỗ lực kết thúc khủng hoảng.

"Israel rất quan tâm tới cuộc xung đột đang diễn ra giữa những người Sunny và Shia. Tel Aviv muốn họ tiếp tục giết hại lẫn nhau. Không có gì đe dọa Israel nếu chiến tranh đang diễn ra. Lực lượng Israel tấn công các tay súng Shia ở Syria để cân bằng tình hình. Điều này làm giảm các mối đe dọa đối với Israel và chiến tranh kéo dài", ông nói với RT.

Balmasov, một chuyên gia tại Viện Trung Đông thuộc Hội đồng Các vấn đề Quốc tế Nga, cũng cho rằng Israel có thể đã tạo ra các sự cố trên biên giới để lấy cớ đưa quân sang phía Nam Syria.

"Không ai có thể phủ nhận rằng Israel không triển khai quân đội của họ tới vùng đệm phía nam giáp Cao nguyên Golan để tạo ra một thực thể lãnh thổ trên cơ sở các khu định cư Druze và sử dụng một sự kiện như là một cái cớ", ông nói.

Israel phần lớn không tham gia nhiều vào xung đột Syria, nhưng thi thoảng điều các máy bay chiến đấu không kích các vị trí của Hezbollah với mục tiêu tiêu diệt các nhà lãnh đạo và phá hủy vũ khí của nhóm này. Một số sứ mệnh như vậy được báo cáo đã diễn ra trong những ngày gần đây trong những gì đánh dấu sự kiện nghiêm trọng nhất giữa Tel Aviv và Damascus kể từ cuộc nổi dậy năm tài chính năm nay ở Syria đã biến thành một cuộc chiến tranh quy mô lớn.

Bắt đầu vào thứ Sáu, với Không lực Israel kích động một số mục tiêu Hezbollah gần thành phố Palmyra ở Syria, gần khu vực mà các chuyên gia Nga đã tham gia vào các nỗ lực rà phá bom mìn sau chiến dịch thành công đẩy Daesh ra khỏi Di sản Thế giới của UNESCO . Chiến dịch đã khiến cho quân đội Arập Ả Rập phóng ba tên lửa phòng không tại các máy bay Israel đang rời khỏi, với hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel ngăn chặn một trong những quả đạn.

Vụ việc đã làm dấy lên một cuộc chiến tranh giữa các quan chức cao cấp của cả hai bên. Hôm Chủ Nhật, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Liberman cam kết rằng Tel Aviv sẽ tiêu diệt tất cả các hệ thống phòng không Syri "mà không cần suy nghĩ hai lần" nếu một tình huống tương tự xảy ra trong tương lai. Đầu tuần này, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thề rằng Tel Aviv sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc không kích vào các đoàn xe nghi ngờ chuyển vũ khí tiên tiến cho Hezbollah.

Tổng thống Bashar al-Assad nhắc lại rằng đó là quyền và nghĩa vụ của Damascus trong việc bảo vệ đường biên của Syria.

Irina Zvyagelskaya, một nhà nghiên cứu cao cấp của Trung tâm Nghiên cứu Ả rập và Hồi giáo tại Trung tâm Nghiên cứu Hồi giáo Ả Rập, cho biết: "Tại sao Israel lại vây lại quân đội Arập Ả rập? Israel xem các liên kết của SAA với Hezbollah là không thể chấp nhận được." Tel Aviv lo lắng rằng nhóm này có thể trở nên mạnh hơn " Viện Nghiên cứu Phương Đông của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nói với RT.

Israel coi Hezbollah là một tổ chức khủng bố và xem phong trào Shia của Lebanon, một trong những đồng minh then chốt của Assad trong cuộc chiến của Damascus chống lại Daesh, là một trong những mối đe dọa an ninh hàng đầu.

Hoàng Hải

Tag: Syria Israel
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.