Bão Noru: Thái Lan lập "phòng chiến tranh" để theo dõi

Thứ 3, 27/09/2022 | 13:35
0
Bão Noru dự kiến quét qua miền Trung Việt Nam ngày 28/9 và đổ bộ vào các tỉnh đông bắc Thái Lan một ngày sau đó. Sức mạnh của cơn bão này khiến chính phủ Thái Lan phải đưa ra biện pháp đặc biệt để đối phó. 

Trước khi đổ bộ vào Việt Nam và Thái Lan, bão Noru đã quét qua Philippines. Ảnh: Reuters

Tờ Bangkok Post hôm 27/9 đưa tin, Anucha Burapachaisri - phát ngôn viên chính phủ Thái Lan - cho biết, nước này sẽ thành lập "phòng chiến tranh", do Bộ trưởng Kinh tế và Xã hội số Chaiwut Thanakamanusorn chủ trì, để theo dõi ảnh hưởng của bão Noru. 

Theo ông Burapachaisri, "phòng chiến tranh" sẽ thu thập thông tin về bão Noru, đánh giá mức độ nghiêm trọng và có các chỉ đạo hành động cụ thể để giảm thiểu sức tàn phá của nó. 

Theo Cục Khí tượng Thái Lan, bão Noru sẽ đổ bộ vào miền trung Việt Nam vào ngày 28/9 trước khi ảnh hưởng tới Thái Lan vào rạng sáng 29/9. 

"Những người sống ở vùng trũng, thấp nên đề phòng lũ quét và sơ tán tới vị trí cao hơn. Các cơ quan hữu quan địa phương được yêu cầu huy động nguồn lực để có thể hỗ trợ kịp thời cho người dân bị ảnh hưởng", phát ngôn viên của chính phủ Thái Lan tuyên bố.

Ông Chaiwut, với tư cách chủ tịch "phòng chiến tranh" cho biết, chính phủ Thái lan lo ngại về bão Noru vì một số tỉnh ở nước này, chủ yếu ở phía đông bắc, vẫn bị ngập lụt. 

Bộ trưởng Kinh tế và Xã hội số Thái Lan còn cảnh báo về lũ lụt và sạt lở có thể xảy ra do ảnh hưởng của bão Noru gây mưa lớn (khoảng 100mm) ở nhiều khu vực. Ông Chaiwut thúc giục chính quyền địa phương cung cấp thường xuyên thông tin về tình hình bão lũ để người dân kịp chuẩn bị đối phó. 

Ông Chaiwut cho biết, các công ty nên xem xét cho phép nhân viên nghỉ một vài ngày để giảm bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông do ngập lụt toàn thành phố. 

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Việt Nam, hồi 7 giờ sáng nay (27/9), bão số 4 Noru đang ở trên vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, cách đất liền khu vực Đà Nẵng-Quảng Ngãi khoảng 360km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh lên cuối cấp 14, đầu cấp 15 (150-183km/h), giật trên cấp 17. Siêu bão là khi gió mạnh trên cấp 15.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 25km và có khả năng mạnh thêm.

Nguyễn Thái - Bangkok Post

Cùng chuyên mục

Vi phạm nồng độ cồn, tài xế ô tô con lao xe vào 4 CSGT

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:06
Kết quả kiểm tra nồng độ cồn cho thấy anh Đ vi phạm ở mức 0,695mg/l khí thở (gấp hơn 1,7 lần mức xử lý kịch khung).

Forbes: Mỹ cung cấp 8 tên lửa ATACMS, Ukraine phóng hết một lần nhằm vào một mục tiêu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:01
Đòn tấn công dữ dội của Ukraine nhằm vào một sân bay quân sự của Nga ở bán đảo Crimea vào đầu tuần này có thể đã gây thiệt hại đáng kể.

Tưởng đau xương khớp thông thường, đi khám phát hiện ung thư phổi di căn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:59
Bác sĩ Bệnh viện K khuyến cáo, dấu hiệu ban đầu, bệnh nhân cho rằng là bệnh lý xương khớp thông thường, tuy nhiên chúng ta không nên chủ quan.

Hãng xe VinFast đổi tên phiên bản thấp trên hai dòng xe điện

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:55
Bộ đôi xe điện VinFast VF6 và VF7 phiên bản thấp sẽ được đổi tên thành VF 6S và VF 7S.

Giám đốc CIA đưa ra cảnh báo mạnh mẽ nhất về khả năng Ukraine thất bại

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:55
Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns hôm 18/4 đưa ra cảnh báo về khả năng Ukraine thất bại trong cuộc xung đột với Nga ngay trong năm nay.