Báo quốc tế nói về sự xâm chiếm của Grab, Uber ở Việt Nam

Báo quốc tế nói về sự xâm chiếm của Grab, Uber ở Việt Nam

Thứ 7, 01/07/2017 | 15:17
0
Một số tờ báo quốc tế đã dành sự quan tâm đặc biệt đến nghề xe ôm ở Việt Nam trong cơn bão Uber, Grab…

Việc các dịch vụ đặt xe trực tuyến tràn ngập ở khu vực Đông Nam Á đang khiến cho các dịch vụ chở khách bằng xe máy truyền thống (xe ôm) - vốn là một nguồn thu nhập quan trọng đối với những người không có công việc chính thức như ông Nguyễn Kim Lân (một nhân vật trong bài viết của AP) bị ảnh hưởng.

Trong một số trường hợp, các tài xế taxi cùng những người lái xe ôm truyền thống đang thể hiện sự tức giận bằng những hành động quá khích trước đối thủ cạnh tranh mới.

Tiêu điểm - Báo quốc tế nói về sự xâm chiếm của Grab, Uber ở Việt Nam

 Ông Nguyễn Kim Lân tranh thủ đọc báo trong lúc chờ những khách hàng quen thuộc.

Cũng giống như những người đồng nghiệp khác, ông Lân cảm thấy khá thất vọng khi thu nhập đã giảm khoảng 20- 30% so với trước đây. "Khách quen của tôi giờ đây chỉ đặt xe bằng Grab và Uber, vì vậy họ không đến đây nữa", ông Lân, 62 tuổi, chia sẻ với phóng viên hãng thông tấn AP trong lúc chờ đợi những người khách hiếm hoi của mình ở một ngã tư trung tâm thành phố Hà Nội.

"Ngày trước, nhiều nhân viên văn phòng thường tới chỗ tôi sau giờ làm việc. Nhưng bây giờ, họ chỉ ngồi một chỗ gọi xe và được đón tại cửa”, ông nói.

Trong bài viết của mình, hãng tin hàng đầu thế giới chỉ ra rằng, giống với nhiều nước khác trong khu vực, xe máy là phương tiện giao thông chính ở Việt Nam, đặc biệt là ở Thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh - thành phố trung tâm thương mại hàng đầu ở phía Nam.

“Người dân nơi đây có thể điều khiển xe máy qua các đường phố đông đúc, hay những nơi đường sá chật hẹp một cách dễ dàng hơn so với sử dụng xe hơi mà giá thành lại ít tốn kém”, phóng viên AP mô tả.

Tỷ lệ sở hữu xe máy tính theo đầu người ở Việt Nam được cho là cao nhất ở Đông Nam Á. Với mật độ phổ cập viễn thông ở mức cao, gần như mọi người ở Việt Nam đều có điện thoại di động và được truy cập Internet với giá rẻ. Điều này là nền tảng tốt để các dịch vụ đặt xe trực tuyến có sự đột phá mạnh mẽ ở thị trường Việt Nam.

Sau khi xâm chiếm thị trường xe taxi truyền thống, các hãng xe công nghệ như Uber và Grab giờ đây đe dọa đến dịch vụ xe ôm với các dịch vụ tân tiến hơn như UberMoto và GrabBike.

Chia sẻ với AP, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch Grab Việt Nam cho biết, số lượng tài xế GrabBike đã tăng từ con số 100 khi bắt đầu triển khai vào cuối năm 2014 lên tới hơn 50.000 ở thời điểm hiện tại. Con số này vẫn gia tăng đều đặn mỗi ngày.

Trong một số trường hợp, đã có tài xế GrabBike bị tấn công. Nhiều lần công an đã được huy động để giải tán đám đông lái xe GrabBike và xe ôm gây hấn nhau ở TP. Hồ Chí Minh. Tình trạng này cũng xảy ra tương tự ở Thái Lan và Indonesia.

AP cũng chỉ ra rằng, nhiều lái xe GrabBike vốn là các xe ôm truyền thống chuyển sang, tuy nhiên không phải tất cả mọi xe ôm đều muốn bắt đầu với dịch vụ mới. Một số tài xế có tuổi tác thừa nhận họ không biết sử dụng ứng dụng định vị trực tuyến hoặc hạn chế tài chính trong việc sắm sửa một chiếc điện thoại thông minh. 

Đọc thêm>>> 'Bóng đen hạt nhân' Triều Tiên che phủ cuộc gặp Tập Cận Bình-Putin?

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.