Dự báo sai, ĐBQH đề nghị xem xét trách nhiệm cơ quan khí tượng

Dự báo sai, ĐBQH đề nghị xem xét trách nhiệm cơ quan khí tượng

Thứ 7, 30/07/2016 | 14:49
0
ĐB Trần Thị Quốc Khánh cho rằng, cần xem xét trách nhiệm của ngành khí tượng khi dự báo sai, gây hậu quả nặng nề.

Cơn bão số 1 (Mirinae) vừa qua đã gây những thiệt hại nặng nề với các tỉnh ven biển và Bắc Bộ như: Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Bắc Ninh, Hà Nội… Nhiều người cho rằng, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương đã không dự đoán đúng về cấp độ cũng như đường đi của báo số 1 khiến hậu quả nặng nề hơn.

Xã hội - Dự báo sai, ĐBQH đề nghị xem xét trách nhiệm cơ quan khí tượng

ĐB Trần Thị Quốc Khánh trả lời phỏng vấn của báo Người Đưa Tin bên hành lang QH. (Ảnh D. Thu).

Đại biểu (ĐB) Trần Thị Quốc Khánh (Ủy ban Khoa học Công nghệ Môi trường) đã đưa quan điểm về vấn đề này.

Bà Khánh cho rằng: “Dự báo thời tiết chính xác để giảm thiểu tối đa những thiệt hại là điều mà người dân rất mong muốn. Nhưng trên thực tế, khí hậu biến đổi rất bất thường và nhiều diễn biến cực đoan mà con người có thể không lường trước được. Do vậy, để giảm bớt hậu quả, chỉ còn cách là sử dụng công nghệ cao, quan trắc hiện đại, phù hợp”.

ĐB Trần Thị Quốc Khánh cũng chia sẻ: “Tôi đã từng đi rất nhiều nơi và thấy các phương tiện kỹ thuật quan trắc hiện đại còn thiếu nên phải được đầu tư mạnh mẽ hơn nữa”.

Thời gian qua, nhiều dự báo sai về tình hình thời tiết nhưng chưa thấy lãnh đạo ngành thủy văn lên tiếng nhận trách nhiệm hay xin lỗi. ĐB Trần Thị Quốc Khánh đưa quan điểm: “Tôi thấy, báo chí đã đăng tải liên tục về những nguy cơ rất nguy hiểm của cơn bão số 1.

Tuy nhiên, có thông tin phản ánh về việc dự báo sai cường độ và đường đi của bão số 1, tôi đề nghị cần xem xét lại xem có đúng không, nếu đúng phải làm rõ vì sao lại xảy ra sai sót như vậy. Trong Luật Khí tượng thủy văn đã quy định rõ, những cơ quan liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra sai sót khi dự báo thời tiết sai nghiêm trọng”.

Bà Trần Thị Quốc Khánh chia sẻ: “Các cấp chính quyền, đặc biệt là cơ quan chỉ huy phòng chống lụt bão địa phương, cần tăng cường công tác phòng chống hơn nữa để g

Cùng chuyên mục

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Quốc hội dự kiến Kỳ họp thứ 7 khai mạc ngày 20/5, xem xét nhiều nội dung

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:12
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát...

Đại hội Đại biểu Hội Luật gia tỉnh Đắk Lắk nhiệm kỳ 2024-2029

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:02
Đại hội lần thứ VI của Hội Luật gia tỉnh Đắk Lắk đã bầu ra ban chấp hành nhiệm kỳ 2024-2029 gồm 19 người. Luật gia Nguyễn Tuấn Quang được bầu làm Chủ tịch Hội.

Trang Đời sống & Pháp luật đổi tên miền thành https://doisongphapluat.com.vn/

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:22
Trang điện tử Đời sống & Pháp luật đổi tên miền website từ địa chỉ https://doisongphapluat.com sang https://doisongphapluat.com.vn/.