Bão số 2 gây lốc tàn phá nặng nề

Bão số 2 gây lốc tàn phá nặng nề

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Vào hồi 17g20 chiều 23/6/2011, do ảnh hưởng của cơn bão số 2, một cơn lốc xoáy lớn chưa từng có xuất hiện đi qua các xã An Lư, Hòa Bình, Thủy Đường, Trung Hà thuộc huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Chỉ trong vòng 10 phút lốc xoáy đã cướp đi sinh mạng của 2 người dân, trong đó có một phụ nữ mang thai sắp tới kỳ sinh nở và làm bị thương hàng trăm người. Có gần một nghìn ngôi nhà đã bị lốc xoáy cuốn tốc mái, hàng chục nhà bị sập đổ hoàn toàn, hoa màu và gia súc vật nuôi bị cuốn trôi mất.

Ngôi nhà tan hoang sau cơn lốc

Ông Nguyễn Văn Trọng, người dân xã An Lư trả lời PV: “Đây là cơn lốc xoáy lớn chưa từng có trong nhiều năm qua, nó cuốn phăng cả cây to, xe máy, gia súc vật nuôi, hàng trăm hộ nhà tan cửa nát”.

Chính quyền địa phương đã được lãnh đạo thành phố chỉ đạo phối hợp cùng trung đoàn cảnh sát giao thông, bộ đội và dân quân có mặt kịp thời để hỗ trợ quần chúng nhân dân khắc phục hậu quả, cấp cứu và tìm kiếm người gặp nạn.

Bản đồ đường đi của cơn lốc

Những gia đình có nhà bị sập được di dời tá túc tại trụ sở UBND xã và các nhà dân xung quanh. Ban lãnh đạo thành phố thông báo sẽ hỗ trợ cho gia đình có người bị thiệt mạng là 5 triệu đồng và những trường hợp bị thương nặng là 3 triệu đồng/người.

Tại Bệnh viện Việt-Tiệp, nạn nhân nằm chật kín các phòng, khoa Phẫu thuật thần kinh cũng đông kín. Anh Nguyễn Văn Khoa, 25 tuổi, ở xóm An Lập đứng bồn chồn nhìn người vợ trẻ đang nằm trên giường với cánh tay băng kín.

Trong phút chốc ngôi nhà thành đống đổ nát

“Lúc đó khoảng 18 giờ, nhà tôi đang ăn cơm, chợt thấy một tiếng nổ đoàng như tiếng pháo, ra ngoài trời thấy một cột màu vàng bốc lên, tưởng như ai đó đốt vàng mã. Nhưng vài phút sau thì cột màu vàng đó tiến đến gần, hóa ra đó không phải vàng mã mà là gạch ngói, lá… Chúng tôi không ai kịp chuẩn bị gì, gió ập đến cuốn mái tôn rào rào, vợ tôi bị bức tường đổ sập vào gãy tay. Khi chạy đến Bệnh viện Thủy Nguyên thì mất điện, phải bắt taxi đưa sang viện này”, anh Khoa nghẹn giọng kể.

Lực lượng cơ động tham gia ứng cứu

PGS-TS Nguyễn Công Bình, Phó giám đốc Bệnh viện Việt -Tiệp cho biết, bệnh viện đã huy động tới 50 bác sĩ, y tá tham gia cấp cứu bệnh nhân. Một bác sĩ tham gia cấp cứu cho biết, hiện còn 3 ca nguy kịch gồm: 1 bệnh nhân chấn thương sọ não, 1 người bị dập phổi, 1 người bị đa chấn thương, còn lại các trường hợp khác cơ bản đã ổn định.

Phan Thắng