Bão số 2: Nhiều địa phương trong tình trạng ngập úng

Bão số 2: Nhiều địa phương trong tình trạng ngập úng

Thứ 2, 24/06/2013 | 09:54
0
Một số khu vực dân cư ở Nghệ An đang bị ngập lụt từ 0,2m đến 1m, nhiều hộ dân đã phải di chuyển nơi ở.

Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Khoảng 19 giờ tối qua (23/6), cơn bão số 2, mạnh cấp 8 đã đổ bộ vào các tỉnh ven biển phía Đông Bắc Bộ, tâm bão thuộc địa phận tỉnh Thái Bình và thành phố Hải Phòng. Hiện các địa phương đang khẩn trương thống kê những thiệt hại ban đầu. Ngay sau khi bão đi qua, tình trạng mưa hoàn lưu xảy ra trên diện rộng gây nguy cơ lũ ống, lũ quét ở vùng núi và ngập úng ở vùng trũng.

Tại tỉnh Thái Bình, hiện chưa ghi nhận thiệt hại nào do cơn bão số 2 gây ra. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất hiện nay ở Thái Bình là bảo vệ gần 3.800 ha mạ mùa đã gieo khỏi nguy cơ ngập úng. Suốt đêm qua và rạng sáng hôm nay, lực lượng ứng trực luôn sẵn sàng tại các cống đầu mối công trình thủy lợi, đặc biệt tại các vùng thấp trũng, để chủ động tiêu úng nhanh nhất. Hiện toàn bộ diện tích mạ vẫn an toàn.

Bà Cao Thị Hải, trưởng tiểu ban Hậu phương, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Thái Bình cho biết: “Diện tích gieo mạ được phòng chống ngay từ đầu. Ban chỉ huy phòng chống lụt bão đã triển khai tới tất cả các trưởng ban của các tỉnh, thành phố. Tất cả phải quan tâm đặc biệt tới những vùng trũng để không bị thiệt hại vùng mạ đã gieo chuẩn bị cho lịch cấy, cho nên ở đơn vị nào cũng đều có người trực. Đến thời điểm này chưa phát hiện thiệt hại”.

Tỉnh Nam Định, địa phương liền kề khu vực tâm bão đi qua cũng đang khẩn trương chỉ đạo thống kê thiệt hại ban đầu. Trước đó, ảnh hưởng của bão số 2 làm triều cường dâng cao và sóng biển đánh gây sạt lở hàng trăm mét kè biển ở các huyện Hải Hậu, Giao Thủy và làm sạt lở khoảng 20m đê tại cống Cồn Xanh 2, thuộc tuyến đê chính của sông Ninh Cơ, huyện Nghĩa Hưng.

Ông Nguyễn Viết Hưng, phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định, Phó ban thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh cho biết, do sớm triển khai theo phương châm 4 tại chỗ, sẵn sàng vật liệu và nhân lực tại những điểm xung yếu nên những sự cố này đã nhanh chóng được khắc phục. Hiện nay, địa phương vẫn duy trì lực lượng thường xuyên kiểm tra để phát hiện các sự cố.

Việt Nam Xanh - Bão số 2: Nhiều địa phương trong tình trạng ngập úng

Sóng đánh tràn bở kè Cát Cò, Cát Bà – Hải Phòng (Ảnh: Báo Hải Phòng)

Còn tại Hà Tĩnh, sạt lở tuyến kênh thoát lũ cho toàn bộ xã Thạch Bàn và xã Thạch Định xảy ra trưa hôm qua, làm ngập 50 nhà dân và hệ thống giao thông trong xã, đến chiều qua đã hoàn toàn khắc phục xong. Tuy nhiên, một trận bão đầu mùa với cường độ và lượng mưa không quá lớn mà ở Hà Tĩnh đã xảy ra tình trạng nhiều điểm ngập úng và làm vỡ kênh thoát lũ, cho thấy địa phương còn thiếu tính chủ động trong việc rà soát những điểm xung yếu trong phòng chống bão lụt.

Hiện Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo ban chỉ huy phòng chống lụt bão của các huyện, thành phố, thị xã đi kiểm tra thực tế, rà soát lại tình hình sau mưa lũ để có khắc phục kịp thời. Đặc biệt tại các huyện có nguy cơ xảy ra lũ quét như huyện Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang, và vùng thượng Kỳ Anh cần sẵn sàng đề phòng các khả năng xấu xảy ra do mưa hoàn lưu bão.

Ông Đặng Phi Hùng, phó chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Nếu mưa lớn tập trung với cường suất lớn thì có khả năng sẽ xảy ra lũ quét. Tỉnh đã chỉ đạo các địa phương túc trực để đề phòng khi có tình huống xảy ra. Đặc biệt ở những vùng thấp trũng, nếu mưa lớn thì chuẩn bị sơ tán dân. Đối với những vùng sạt lở trên các tuyến trục giao thông như quốc lộ 8A, đường 15A, nếu có sự cố thì tất cả các đơn vị được giao nhiệm vụ có sự phối hợp, đặc biệt có các tiểu ban đảm bảo an toàn giao thông”.

Ảnh hưởng của bão số 2 đã làm tỉnh Nghệ An bị úng ngập nghiêm trọng. Hiện có trên 8.000hn lúa, 550ha rau màu và gần 40ha ao hồ nuôi trồng thủy sản bị ngập chìm trong nước. Một số khu vực dân cư ở thành phố Vinh, huyện Con Cuông, Tương Dương, Hưng Nguyên đang xảy ra ngập lụt từ 0,2m đến 1m, nhiều hộ dân đã phải di chuyển nơi ở.

Tỉnh đã chỉ đạo khẩn trương tiêu úng giải phóng tình trạng ngập lụt nghiêm trọng này. Đối với 2 nạn nhân bị lũ cuốn trôi mất tích vào sáng hôm qua, tại Bản Nậm Càn, xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn, hiện các cán bộ chiến sỹ Quân khu 4 và chính quyền địa phương vẫn đang tích cực tìm kiếm.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và khu vực vùng núi phía Bắc tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Các tỉnh cần đề phòng ngập úng, lũ quét và sạt lở đất có thể xảy ra.

Theo VOV

Bão số 2 suy yếu, gây mưa to ở Bắc Bộ

Thứ 2, 24/06/2013 | 08:49
Bão số 2 đi vào đất liền, suy yếu nhanh nhưng vẫn tiếp tục gây mưa và mưa vừa cho các tỉnh Bắc bộ và bắc Trung bộ trong ngày hôm nay, có nơi mưa to đến rất to, vùng núi cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

Bão số 2 suy yếu gây mưa to diện rộng

Chủ nhật, 23/06/2013 | 16:08
Vào đến gần bờ, bão số 2 sẽ suy yếu nhưng gây mưa to trên khắp miền Bắc và miền Trung những ngày tới. Hà Nội được cảnh báo có thể xuất hiện mưa to dẫn đến ngập úng.

Người Hải Phòng bấm đèn pin đi xem bão đêm

Thứ 2, 24/06/2013 | 10:17
Tối 23/6, sóng đánh mạnh vào bờ, nhiều người đã đổ ra biển xem bão. Trong khu vực dân cư, người dân bắt đầu che chắn nhà bằng những bao cát, nhiều khu vực tại Đồ Sơn mất điện.

Dự kiến bão đổ Hải Phòng, Bắc và Bắc Trung bộ mưa to

Chủ nhật, 23/06/2013 | 11:00
Dù chưa đổ bộ song hoàn lưu trước bão Bebinca đã gây mưa cho miền Bắc và Bắc Trung Bộ, có nơi mưa tới 190 mm. Bão hiện cách bờ biển 170 km và dự kiến 4h sáng 24/6 sẽ đổ bộ vào Hải Phòng.