'Đại gia' chi tiền triệu 'lùng' những loại quả kỳ quái

'Đại gia' chi tiền triệu 'lùng' những loại quả kỳ quái

Thứ 2, 04/02/2013 | 08:30
0
Nhiều đại gia sẵn sàng chi cả chục triệu đồng chỉ để mua một cặp dưa hình xe hơi, cặp bưởi hồ lô song sinh chưng tết.

Ráo riết săn quả có hình thù kỳ quái để... thờ

Cận tết là thời điểm giới thượng lưu săn tìm những loại quả độc, có hình thù khá kỳ quái để bày bàn thờ dịp tết và cũng để làm quà biếu. Năm nay, nhiều loại trái cây hình độc, lạ như dưa hấu hình xe hơi, hình thỏi vàng, hình vuông, bưởi hồ lô, dưa hồ lô…, dù giá rất cao nhưng vẫn được chuộng, nhiều người săn tìm. Những sản vật mới lạ, mang ý nghĩa tốt lành được chọn dâng cúng tổ tiên.

Những mặt hàng này không chỉ được nhiều người tìm đến tận ruộng, tận vườn đặt hàng nữa, mà hiện nay, nắm bắt thị hiếu của một bộ phận người giàu, tất cả các sản phẩm độc này đã được rao bán trên mạng. Tại địa chỉ website tangquatet.net, một cặp dưa thỏi vàng loại VIP có giá 2.400.000 đồng và cặp loại 1 có giá 2.000.000 đồng. Dưa hấu hồ lô có giá từ 1,5 triệu đồng - 2,5 triệu đồng. Bưởi hồ lô giá từ 300 - 700 ngàn đồng, tùy loại. Được biết, dưa hấu hình xe hơi bốn chỗ có giá cao ngất ngưởng, lên tới 10 triệu đồng/cặp nhưng vẫn khan hàng. Theo đó, dưa hình vuông biểu tượng cho sự an lành, may mắn, dưa hình thỏi vàng tượng trưng cho sự giàu có, dư giả, bưởi hồ lô miệng nhỏ, bụng to nên có thể hấp thụ tiền tài.

Tiêu dùng & Dư luận - 'Đại gia' chi tiền triệu 'lùng' những loại quả kỳ quái

Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa

Những loại quả độc đáo này được bán trên cả nước. Khi PV trực tiếp liên hệ với số điện thoại ghi trên website bán quả để ngỏ ý đặt hàng, nhân viên tên Thịnh cho biết: "Hiện tại, rất nhiều khách hàng muốn đặt mua bưởi hình xe hơi nhưng không còn. Phía cửa hàng của tôi chỉ còn chừng 5 - 7 cặp bưởi hồ lô song sinh rất đẹp đang để dành trên cây. Giá của loại bưởi này là 10 triệu đồng/cặp". Cũng theo người nhân viên này, loại bưởi hồ lô thường giá chỉ chừng 2,5 triệu đồng. Phía cửa hàng có trụ sở tại TP.HCM nhưng sẽ nhận vận chuyển hàng cả khu vực Hà Nội. Theo đó, giá một cặp dưa hình thỏi vàng loại VIP vận chuyển ra Hà Nội là 4,8 triệu đồng (loại 2,2 - 2,5kg).

Sở dĩ các sản phẩm này có giá cao bởi quá trình ép cho dưa thành hình thỏi vàng hay hình ô tô rất khó khăn. Hiện trên thị trường, giá dưa hấu vuông chênh nhau rất lớn. Loại nhỏ có giá từ 400 ngàn đồng/cặp, loại 2kg kèm chữ Phúc nổi có giá từ 2 - 4,5 triệu đồng/cặp. Năm nay, cặp một dưa hình vuông kèm một dưa hình tròn được chuộng nhiều hơn cả bởi nó biểu tượng cho ước nguyện vuông tròn, mỹ mãn. Giá của cặp dưa này vào khoảng 1,5 triệu đồng.

Loại dưa hấu vuông xuất hiện đầu tiên tại đảo quốc Nhật Bản và hàng năm chỉ sản xuất được 400 quả, mỗi quả có giá 82 USD. Tại Việt Nam, dưa hấu vuông được sinh viên Đinh Trần Nguyễn, ngành Trồng trọt thuộc Khoa Nông nghiệp & Sinh học ứng dụng của trường đại học Cần Thơ lai tạo ra đầu tiên. Năm 2013, Đinh Trần Nguyễn đã sản xuất ra được 130 cặp dưa hấu vuông. Trong đó có cặp dưa hấu vuông đặc biệt không hạt lớn nhất Việt Nam (11-12kg) được bán với giá 400 USD.

Đầu năm 2013, người sành chơi cây, quả tết lại được phen mãn nhãn khi trên thị trường xuất hiện một loại cây kỳ lạ cho năm thứ quả gồm bưởi, cam, phật thủ, quất, quýt. Chủ nhân của sản phẩm này là ông Lê Đức Giáp  (thôn Bãi, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội). Cây như một mâm ngũ quả ngày tết, biểu hiện cho sự thịnh vượng, cát tường, hạnh phúc no đủ cho gia chủ. Tuy nhiên, giá của loại cây này cũng ở mức khủng, cây ghép loại 3-5 quả dao động từ 1-5 triệu đồng/cây. Có những cây bảy loại quả có giá dao động từ 10-12 triệu đồng/cây.

Tiêu dùng & Dư luận - 'Đại gia' chi tiền triệu 'lùng' những loại quả kỳ quái (Hình 2).

Bưởi hồ lô song sinh có giá 10 triệu đồng/cặp

Theo ghi nhận của PV tại TP.HCM, những ngày này, các thương lái cũng đang đổ xô về Tiền Giang tìm mua khóm dứa (còn gọi là khóm phụng - PV) để cung ứng ra thị trường. Xuất hiện từ một vài năm trở lại đây, khóm dứa được nhiều người chọn đặt lên mâm ngũ quả vì ngoài trái dứa ở chính giữa, xung quanh có phân nhiều nhánh hình chim phượng hoàng. Mỗi khóm dứa có giá từ 150 - 200 ngàn đồng.

Không chỉ những loại quả độc trong nước được săn tìm, một số trái cây nhập ngoại cũng tạo nên cơn sốt ở thị trường trong nước. Loại trái cây được quảng cáo là mang sung túc cả năm đó là trái Vàng trái Bạc (xuất xứ từ Thái Lan) đang rất được chuộng mua chưng tết trên thị trường. Loại trái cây này được quảng cáo là mang tài lộc, sung túc cả năm và chỉ xuất hiện trong năm một lần khi mùa xuân về. Sản phẩm được bán với giá 50.000 đồng/quả.

Đồ thờ độc mới tỏ được lòng thành?

Vài năm trở lại đây, người nông dân (phần nhiều ở  khu vực Đồng bằng sông Cửu Long) đã dùng khoa học lai tạo ra được rất nhiều loại trái cây hình thù độc đáo, thậm chí có phần kỳ quái. Có cầu mới có cung, đó là quy luật. Dường như, càng ngày, những thứ càng độc, lạ mới quý. Đến cả chuyện thờ cúng, mâm ngũ quả trên bàn thờ người ta cũng phải mua cho bằng được những loại quả lạ, độc bày biện. Phải chăng là phú quý sinh lễ nghĩa hay là cứ phải đồ thờ càng độc, càng kỳ quái thì mới tỏ được lòng thành? Tâm lý sính hình thức đã len lỏi cả vào khía cạnh tâm linh. Liên hệ với việc nhiều cửa hàng làm đồ vàng mã cũng đang ráo riết chạy theo công nghệ mới thấy rõ lý lẽ trên.

Mới đây, có dịp về nhà người bạn ở làng Đông Hồ, xã Song Hồ (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) tôi giật mình và ngạc nhiên khi nhiều người tứ xứ đến đặt hàng "độc" để đốt cho người âm. Chẳng hạn, két đựng vàng để tránh trộm cắp dưới âm phủ, iPhone 5, iPad, xe ga mà lại phải là Liberty và ô tô BMW.... Đã hết cái thời mà người ta chỉ đốt có mỗi tiền vàng, mũ áo, giày dép cho người âm, nay thì trần sao âm vậy. Nhiều gia đình còn mang tâm lý sợ bị trách phạt, sợ các cụ dưới suối vàng ganh tỵ với nhà khác nên cứ sắm đủ mọi thứ, kể cả khi còn sống, người quá cố chưa bao giờ thử đi xe ga, cũng chẳng hề dùng điện thoại.

Tiêu dùng & Dư luận - 'Đại gia' chi tiền triệu 'lùng' những loại quả kỳ quái (Hình 3).

Dưa hình xe hơi

Nói về yếu tố tâm linh, sự thành tâm bao giờ cũng đặt lên đầu. Thế nhưng, hiện nay, yếu tố thị trường và việc "mở miệng ra là tiền" của một bộ phận không nhỏ người trong xã hội đã dẫn đến sự lãng phí tiền của. Một mâm quả độc để thờ có giá vài triệu đồng, một lần mua đồ vàng mã cũng ngót nghét vài trăm ngàn đồng. Có thể, sự so sánh nào cũng khập khiễng bởi không thể lấy điều kiện, hoàn cảnh của người giàu, của giới thượng lưu so với người nghèo. Tuy nhiên, nếu nhìn rộng hơn, những thứ thuộc về tâm linh nhuốm màu vật chất đó có thể chuyển thành hiện vật giúp đỡ dù chỉ một bữa thịt, một thùng mỳ tôm, vài cân gạo cho người nghèo, cho học sinh vùng cao cũng tốt biết mấy.

Cùng trao đổi với PV, chuyên gia tâm lý, TS. Trịnh Trung Hòa nêu quan điểm, việc thờ cúng quan trọng là lòng thành chứ không phải là giá trị tiền của món đồ cúng đó. Dù người ta có săn được cặp dưa hình xe hơi giá 10 triệu đồng, cặp bưởi hồ lô song sinh giá 10 triệu đồng nhưng tấm lòng không chân thành thì việc thờ cúng ấy không có giá trị.

"Trong hoàn cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, nhiều người còn nghèo, những người có tiền không nên hoang phí như vậy. Việc săn quả độc có tính chất đua đòi, thách đố nhau, họ nghĩ rằng nếu người khác cúng 5 triệu thì mình phải cúng 10 triệu", TS. Trung Hòa nói.

Nói về vấn đề này, chuyên gia tâm lý Trịnh Hòa Bình cho rằng, việc thờ những loại quả độc đáo, có hình thù kỳ quái phần nào phản ánh xu hướng lệch lạc trong giá trị sống. Hiện nay, quà biếu là ý niệm từ tình cảm, theo thời gian người ta biếu nhau những món quà khủng giá trị lớn. Đến khi xã hội lên án thì người ta chuyển sang "săn" hàng độc khác người. Việc này chỉ xảy ra với nhóm có tiền và một bộ phận nhỏ dù không đủ điều kiện cũng cố mua làm quà. Tất cả thể hiện sự lệch lạc xã hội trong ý thức, đó là thói thích ngạo đời, thích khác người.

Trên thế giới cũng từng xuất hiện rất nhiều loại quả có hình thù kỳ quái, có khi do lai tạo nhưng cũng có khi do tự nhiên. Có thể kể đến khoai tây hình người của ông Ernie Crouch từ Tasmania, Australia; Quả ớt hình con rắn lè lưỡi tại tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc; Củ cải hình bàn chân do bà Hitomi Katamura ở Kitakyushu, Nhật Bản trồng được; Quả bầu hình con rắn tại Montreal, Canada; Quả lê hình em bé là sản phẩm do ông nông dân Gao Xianzhang, tại làng Hexia, tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) lai tạo. Ở vùng Petchaboon (Thái Lan) có một loại quả tên Naree (có nghĩa là phụ nữ) có hình dáng giống hệt người phụ nữ khỏa thân. Một phụ nữ làm vườn ở thành phố San Jose de Ribamar, (miền Bắc Brazil) đã phát hiện cây lạc tiên nhà mình có trái mang hình "của quý".

Yến Dương

'Săn' hải đường bạc triệu chơi Tết

Thứ 3, 29/01/2013 | 08:41
Hải đường là giống hoa quý, được người dân Hải Phòng trồng và lưu giữ qua nhiều thế hệ. Cứ dịp Tết đến, các thương lái đổ về thu mua cây hải đường với giá lên tới hàng chục triệu đồng một cây. Năm nay, nhiều người lại học ở đâu đó trào lưu "săn" cây hải đường về thờ Tết.

Theo đại gia săn cây hoa độc chơi Tết

Thứ 3, 22/01/2013 | 08:19
Năm nay, nhiều đại gia chạy theo trào lưu chơi mới. Đó là "săn" cây hoa "độc" mà phần lớn là các loài hoa lan, đào rừng. Có đại gia còn chấp nhận rời xa đô thành phồn hoa nửa tháng để lên núi "săn" bằng được lan và đào "độc" về chơi Tết nhằm thể hiện đẳng cấp và quan trọng là "không đụng hàng".

Giới trẻ Hà thành chơi Tết bằng 'rồng đất'

Thứ 2, 28/01/2013 | 08:14
Trong một thời gian dài, cơn sốt nuôi “rồng đất” trong các trò chơi game có tên My Dragon từng làm điêu đứng giới trẻ Hà thành. Dường như chưa thỏa đam mê với những chăm sóc mang tính ảo, vì cách vuốt ve khi chơi và tiếp xúc với nó chỉ qua ngón tay thực hiện lên màn hình, giới trẻ đổ xô săn lùng “rồng đất” thật để được nhìn tận mắt, sờ tận tay. Nó đang như một thứ mốt "độc" của giới trẻ Hà thành những ngày cận Tết.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Phát hiện một cơ sở dịch vụ tắm hơi, massage quảng cáo, hành nghề trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:54
Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện và xử phạt cơ sở LuxCell International Clinic ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.

Tp.HCM: Cửa hàng Watchstore.vn bán đồng hồ... trôi nổi?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Đến cửa hàng“Watchstore.vn” mua đồng hồ, khách hàng được nhân viên cam kết sản phẩm chính hãng và có giấy chứng nhận đại lý ủy quyền từ nhiều thương hiệu. Tuy nhiên, lúc mang đi bảo hành, khách hàng bị hãng từ chối hỗ trợ vì lý do… hàng xách tay.

Hàng trăm doanh nghiệp gỗ dán đứng trước nguy cơ phải đóng cửa

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:56
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ván ép của Việt Nam gặp nhiều khó khăn do phía Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về thuế chống bán phá giá gỗ dán.

Cổ phiếu Tập đoàn Tiên Sơn bị đưa vào diện cảnh báo

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:00
Sở Giao dịch chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HoSE) vừa có quyết định đưa cổ phiếu của Công ty CP Tập đoàn Tiên Sơn (Mã: AAT) vào diện cảnh báo.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.
     
Nổi bật trong ngày

Những “cầu nối” đưa du khách đến với Điện Biên

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:45
Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 có sự đồng hành rất lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là hàng không, du lịch, lữ hành trong việc tạo cầu nối với du khách.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Bình Thuận: Đường Hàm Kiệm – Tiến Thành có kịp thông tuyến dịp lễ 30/4?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:31
Khi tuyến đường hoàn thành, người dân đi từ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ra hết đường dẫn, gặp Quốc lộ 1 và đi thẳng đường này đến các khu du lịch phía Nam.

Hàng trăm doanh nghiệp gỗ dán đứng trước nguy cơ phải đóng cửa

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:56
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ván ép của Việt Nam gặp nhiều khó khăn do phía Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về thuế chống bán phá giá gỗ dán.