Báo Tây 'mê mẩn' nghệ thuật điêu khắc tre Việt Nam

Báo Tây 'mê mẩn' nghệ thuật điêu khắc tre Việt Nam

Thứ 6, 12/07/2013 | 15:53
0
Bàn tay tài hoa của nghệ nhân điêu khắc tre Đỗ Huỳnh Phương (Hội An) đã hoàn toàn thuyết phục truyền thông nước ngoài.

Báo chí Rumani mới có bài viết về vẻ đẹp cuốn hút, độc đáo của những tác phẩm điêu khắc trên gốc, rễ cây tre của nghệ nhân Đỗ Huỳnh Phương (Hội An). Ông bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật của mình hoàn toàn tình cờ. Đỗ Huỳnh Phương đã làm công việc chạm khắc gỗ từ năm 15 tuổi. Nhưng do sống ở Hội An – mảnh đất nổi tiếng được gọi là Làng Tre của Việt Nam, ông đã gặp khó khăn bởi nơi đây có hàng chục thợ thủ công và nghệ nhân điêu khắc tài năng khác.

Nhưng mọi chuyện đã thay đổi vào một ngày, cách đây khoảng 7 năm, trận lũ lụt ở thượng nguồn sông Thu Bồn đã cuốn rất nhiều gốc tre trôi dạt vào bờ sông trước cửa nhà ông. Khi nhìn thấy chúng, ông lóe lên ý tưởng tạo nên những tác phẩm điêu khắc từ những gốc tre trên. Nghệ nhân Đỗ Huỳnh Phương không hề biết đó là những "viên gạch" đầu tiên đặt móng cho sự nghiệp nghệ thuật thành công vang dội sau này của ông.

Việt Nam Xanh - Báo Tây 'mê mẩn' nghệ thuật điêu khắc tre Việt Nam
Một trong số những tác phẩm điêu khắc tre tuyệt đẹp của nghệ nhân Đỗ Huỳnh Phương được báo chí Rumani khen ngợi.

Hiện, nghệ nhân điêu khắc tre tài năng này đã có một phòng trưng bày những tác phẩm điêu khắc tâm huyết của mình. Du khách có thể nhìn thấy những “đứa con tinh thần” của ông ở hơn 20 cửa hàng lưu niệm khắp phố cổ Hội An.

Ông dành toàn bộ thời gian của mình để tìm cách tạo ra những tác phẩm chân thực nhất trong hình dáng của con con người và dốc sức làm từ 200-300 tác phẩm điêu khắc mỗi tháng để đáp ứng nhu cầu rất lớn của khách du lịch.

Việt Nam Xanh - Báo Tây 'mê mẩn' nghệ thuật điêu khắc tre Việt Nam (Hình 2).
Các tác phẩm đều rất độc đáo.

Những ngày gần đây, những gốc, rễ tre không trôi dạt theo sông đến trước cửa nhà nữa. Vì vây, ông phải “săn lùng” chúng trong các khu rừng gần đó. Nghệ nhân Đỗ Huỳnh Phương thường xuyên sử dụng máy ủi và máy xúc để lấy những gốc tre từ dưới đất lên. Sau đó, ông rửa sạch và phơi khô chúng trước khi bắt đầu quá trình điêu khắc, tạo hồn cho tác phẩm.

Các nghệ nhân khác chia sẻ rằng, ông Phương gặp một chút khăn trong việc biến một gốc cây vô hồn thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, “hút hồn” người dân địa phương và cả khách du lịch. Ông khắc phục được hạn chế đó thông qua quá trình học việc chăm chỉ với các nghệ nhân cao tuổi ở ngôi làng điêu khắc gỗ nổi tiếng Kim Bồng, Việt Nam trong nhiều năm liền.

Việt Nam Xanh - Báo Tây 'mê mẩn' nghệ thuật điêu khắc tre Việt Nam (Hình 3).
Ban đầu, nghệ nhân Đỗ Huỳnh Phương chạm khắc khuôn mặt của các vị thần Phật.

Nghệ nhân Đỗ Huỳnh Phương không chỉ tạo ra những tác phẩm điêu khắc về các vị thần Phật như Bồ Đề Đạt Ma, La Hán, Quan Vũ hay Trương Phi, ông còn có thể chạm trổ hình dáng khuôn mặt của khách hàng lên rễ, gốc tre. Đây là một trong những kỹ năng đặc biệt của ông nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của họ.

Việt Nam Xanh - Báo Tây 'mê mẩn' nghệ thuật điêu khắc tre Việt Nam (Hình 4).
Một tác phẩm của nghệ nhân Đỗ Huỳnh Phương.

Mỗi gốc tre dưới bàn tay tài hoa của ông đều trở thành một tác phẩm không bao giờ “đụng hàng". Tài tình hơn, nghệ nhân đã dùng rễ cây tre làm râu, lông mày và tóc cho kiệt tác của mình, khiến chúng thêm phần sống động, chân thực.

Theo Kiến thức/Oddity Central

Những khoảnh khắc thiên nhiên hoang dã tuyệt đẹp

Thứ 2, 24/06/2013 | 10:55
Dưới đây là những bức ảnh đẹp của cuộc thi ảnh “Wildlife Photographer of the Year” (Nhiếp ảnh gia chụp ảnh thiên nhiên hoang dã của năm). Để ghi lại được những khoảnh khắc ngắn ngủi ấn tượng này, các tay máy đã phải “rình chờ” tới vài ngày.

Bài toán điện tái tạo từ thiên nhiên

Thứ 6, 14/06/2013 | 09:39
Để phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, nhiều quốc gia trên thế giới đã chuyển sang nghiên cứu và phát triển điện tái tạo như một xu hướng tất yếu. Xin giới thiệu loạt bài khảo cứu và phân tích khá sâu của hai tác giả Trương Minh và Đỗ Thiện về bài toán điện tái tạo ở Việt Nam.

'Báu vật' thiên nhiên Việt Nam trượt Di sản thế giới

Thứ 2, 10/06/2013 | 09:08
Vườn quốc gia Cát Tiên - được xem như "báu vật" thiên nhiên của Việt Nam sẽ không được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vì không đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu về quản lý, bảo vệ.

Thiên nhiên xanh trên quần đảo Lofoten, Na Uy

Thứ 3, 04/06/2013 | 21:01
Lofoten là một quần đảo của đất nước Na Uy sở hữu cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, hấp dẫn khách du lịch.