Báo TQ: ASEAN có mối quan hệ yêu – ghét rõ ràng với Trung Quốc

Báo TQ: ASEAN có mối quan hệ yêu – ghét rõ ràng với Trung Quốc

Thứ 2, 27/04/2015 | 14:27
0
Singapore là hiện thân của một chế độ chính trị có các tiếp cận khôn khéo nhất trong số các nước ASEAN. Singapore có các nỗ lực nhằm tìm kiếm sự cân bằng chiến lược giữa các nước lớn.

Tạp chí South Reviews có trụ sở ở Quảng Châu, Trung Quốc vừa có bài bình luận về tình hình chính trị, kinh tế ở khu vực Nam Á trong đó nhấn mạnh khối các quốc gia Đông Nam Á.

Bài viết cho rằng, các quốc gia Đông Nam Á đang phải đấu tranh tư tưởng giữa lợi ích từ đầu tư của Trung Quốc và sự cân bằng sức mạnh cường quốc trong khu vực khi đang được Bắc Kinh vẫy chào bằng “cành olive” từ sáng kiến Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21.

Xã hội - Báo TQ: ASEAN có mối quan hệ yêu – ghét rõ ràng với Trung Quốc

Cờ một số nước ASEAN (ảnh minh họa)

South Reviews đưa ra nhận định rằng các quốc gia Đông Nam Á có mối quan hệ xen lẫn giữa cảm giác yêu và ghét khá rõ với Trung Quốc.

Về phần mình, Trung Quốc đã nhìn thấy được các lợi ích và kết quả của sáng kiến kiến Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21 kể từ khi nó bắt đầu được giới thiệu vào tháng 10 năm 2013.

Trung Quốc cũng đã xúc tiến các cuộc đàm phán với Việt Nam, Lào về các dự án xây dựng những khu vực hợp tác kinh tế dọc biên giới.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đã bắt đầu làm việc với Indonesia về việc phát triển các dự án khu công nghiệp, tăng cường đầu tư vào các dự án siêu cảng với cả Indonesia, Campuchia, Myanmar.

South Reviews cho rằng Trung Quốc đã gặt hái được nhiều “tiến bộ” trong dự án xây dựng tuyến đường sắt nối Trung Quốc, Lào cũng như hình thành một dự án vận tải dọc sông Mê Kông và việc hợp tác vốn giữa ASEAN và đối tác Trung Quốc.

Tờ tạp chí của Bắc Kinh tự tin khi nhận định rằng “mặc dù ổn định và thịnh vượng của các nước ASEAN phụ thuộc vào “Trung Quốc hùng mạnh” nhưng ASEAN cũng phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan khi quan hệ với một Trung Quốc đang bành trướng ảnh hưởng. Ở một số nước Đông Nam Á có tình cảm ghét Trung Quốc rõ ràng xuất phát từ vấn đề lịch sử và tâm lý dư luận đương thời”.

Tạp chí này cho biết, vì Đông N

Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Vẫn còn nhiều "băn khoăn" về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 19:00
Quy định về hưởng BHXH một lần trong Dự thảo lần này là nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm.