Bardo: Bí mật nghệ thuật sinh tử

Bardo: Bí mật nghệ thuật sinh tử

Chủ nhật, 01/09/2013 | 13:35
0
Tất cả chúng ta đều biết rằng chết là một điều chắc chắn. Chỉ có điều, không ai biết chắc chắn khi nào mình sẽ chết. Vì vậy, với nhiều người, chết là phạm trù kiêng kỵ. Chỉ dự cảm về cái chết thôi đã mang lại rất nhiều lo lắng, bế tắc. Thực tế, cái chết đã rình rập ngay từ khi chúng ta được sinh ra và không có cách nào thoát khỏi nó. rn

Bardo hiểu nôm na là “trạng thái trung gian”. Rất nhiều người quan niệm rằng Bardo chỉ có thể trải nghiệm sau cái chết. Lý do chính của quan niệm này - theo Pháp vương Gyalwang Drukpa – Bậc đứng đầu Truyền thừa Phật giáo Đại thừa (Kim cương thừa Drukpa), là sau khi chết, chúng ta bước vào một thế giới vô cùng vi tế. Tất cả những gì chúng ta có thể nhìn thấy, nghe thấy hay trải nghiệm, ví dụ như trải nghiệm về những người thân trong gia đình, đều ở trong trạng thái vi tế.

Thiền++ - Bardo: Bí mật nghệ thuật sinh tử

Bardo - Bí mật nghệ thuật sinh tử

 

Hiện giờ, vì những ngăn ngại, che chướng của xác thân vật lý, chúng ta không đọc được ý nghĩ tư tưởng của người khác. Nhưng khi ở trong trạng thái Bardo sau khi chết, chúng ta có thể là được điều này. Khi thần thức ở trong trạng thái vi tế, chúng ta có thể nhìn thấy được rất nhiều thứ mà lúc còn sống chúng ta không thể nhìn thấy được. Chúng ta có thể du hành khắp thế giới này chỉ trong giây lát hoặc chỉ cần khởi tâm nghĩ tới bất cứ đâu, tức khắc ta liền tới ngay được đó. Những ngăn ngại của sắc thân vật lý thông thường lúc này không còn nữa.

Đương nhiên, những trải nghiệm như vậy không có nghĩa là ta trải nghiệm thực chứng tự tính tâm vi tế sâu xa gọi là Pháp tính hay Pháp thân, lý do là vì chúng ta không có sự tu tập, chúng ta chưa thành thục, nhuần nhuyễn với những kinh nghiệm tu chứng. Lẽ dĩ nhiên, ở trạng thái này, chúng ta cũng sẽ trải qua vô vàn điều vi tế mà chúng ta không thể kinh nghiệm được trong đời sống. Chúng ta có nhiều trải nghiệm hơn thông thường khi ở trong trạng thái trung gian. “Bởi vậy, tôi cho rằng đó là một trong những nguyên nhân khiến người ta thường quan niệm rằng Bardo chỉ tồn tại sau khi chết”, theo Pháp vương Gyalwang Drukpa.

Theo Đức Pháp vương, không chỉ ở phương Tây mà ngay tại các quốc gia truyền thống Kim cương thừa như Nepal, Ấn Độ, Bhutan..., cũng có thể chưa biết hoặc hiểu lầm về Bardo. Theo cách nghĩ thông thường, cái chết là điều chúng ta muốn biến đến sau cùng, là phạm trù của sợ hãi và kiêng kỵ.

Thiền++ - Bardo: Bí mật nghệ thuật sinh tử (Hình 2).

Đức Pháp vương Gyalwang Drukpa trong lần hoằng pháp tại Việt Nam 

 

Song đối với các hành giả Phật giáo chân chính, Bardo thực chất là giáo lý mấu chốt mà chúng ta cần tìm hiểu và thực chứng. Bardo là tiến trình thực tại trong đó có cả luân hồi và niết bàn, cả khổ đau và giác ngộ. Từng phút, từng giây trong cuộc sống của chúng ta đều là Bardo. Nếu thấu hiểu rằng tất cả cuộc sống và những gì đằng sau cuộc sống đều là trạng thái trung gian, bạn sẽ có cơ hội vĩ đại để chuyển hóa hiểu biết này thành giác ngộ.

Chúng ta đều cần có khả năng tỉnh giác, thực chứng từng khoảnh khắc cuộc sống trong tiến trình vận hành, luân chuyển của nó để từ đó phát triển trí tuệ minh tỏ toàn bộ bí mật của cuộc sống. Thành thục khả năng này sẽ giúp chúng ta trên hành trình chết và tái sinh. Toàn bộ tiến trình trong vòng quay luân hồi sẽ luôn diễn ra một cách nhậm vận tự nhiên, như nó vốn là vậy.
Đó là ý nghĩa căn bản của pháp thực hành Bardo, là lý do vì sao theo quan kiến Kim Cương thừa, giáo lý Bardo lại được coi là chìa khóa để giải mã những Bí mật của Nghệ thuật sinh tử!

Đó cũng là lý do chính khiến Đức Pháp vương đồng ý để dịch cuốn “Bardo – Bí mật nghệ thuật sinh tử” ra tiếng Việt. Cuốn sách lý giải một cách sâu sắc và đầy đủ về hành trình đến với cái chết và sự tái sinh. Trong đó, có những hiện tượng hết sức thú vị mà khoa học phương Tây gọi là hiện tượng cận tâm lý – sống lại sau khi đã chết lâm sàng.

Trên hết, cuốn sách sẽ đem lại những giải đáp cho những bí ẩn của cuộc sống, giấc mộng, thực tại, cái chết và sự tái sinh. Qua đó, bạn có thể thực sự trải nghiệm những giây phút khám phá tràn đầy đạo vị, trong sự chiêm nghiệm nội tâm sâu sắc và tỉnh thức.

Nhất Tâm

 

Đức Pháp vương Gyalwang Drukpa
Đức Pháp vương Gyalwang Drukpa là Bậc đứng đầu Truyền thừa Phật giáo đại thừa – Kim Cương thừa Drukpa, khởi nguồn cách đây hơn 1.000 năm từ Ấn Độ. Được kính ngưỡng là hiện thân của Đức Quan âm và ấn chứng là Hóa thân chuyển thế của nhiều Đại thành tựu giả trứ danh như Đức Naropa, Đức Gampopa..., Ngài hiện lãnh đạo hàng trăm tự viện tại các quốc gia trên dãnh Himalaya cùng hàng chục trung tâm Phật giáo trên toàn thế giới.

Đức Pháp vương thường đi du hóa truyền giảng Phật pháp tại nhiều nơi với tâm nguyện mang đến sự bình an và giải pháp chuyển hóa phiền não, khổ đau cho nhân loại. Ngài cũng đã đến Việt Nam nhiều lần. 

Các nỗ lực, đóng góp trên phương diện hoằng pháp và thiện hạnh xã hội của Ngài được nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế vinh danh. Năm 2010, Đức Pháp vương được LHQ trao tặng Kỷ niệm chương “Vì mục tiêu thiên niên kỷ” để tôn vinh những cống hiến quan trọng của Ngài cho sự phát triển cộng đồng trên phạm vi toàn cầu.

 

'Thiền để lắng cặn bã trong tâm xuống'

Chủ nhật, 01/09/2013 | 08:18
Muốn ngồi thiền, trước chúng ta phải biết lý thuyết, sau mới thực hành được. Tại sao chúng ta phải ngồi thiền?

Thiền+: Thực tại đẹp hơn giấc mơ

Chủ nhật, 11/08/2013 | 18:52
Cuộc đời có những khổ đau, có những khó khăn. Nhiều người trong chúng ta không đủ sức để đối phó với những khổ đau và khó khăn đó, cho nên hay có khuynh hướng đi tìm và trú ẩn nơi những giấc mơ. Mơ ước rằng ngày mai mình sẽ được như thế này, ngày kia mình sẽ được như thế nọ.

Thiền sư Nhất Hạnh: 'Thân thể ta cũng như tâm hồn ta vậy'

Thứ 5, 15/08/2013 | 17:18
Phật giáo quan niệm như thế nào về tình dục trong tình yêu? Không phải ngẫu nhiên mà vị thiền sư Nhất Hạnh bắt đầu vấn đề này bằng cách bàn về “thân tâm” trong truyền thống văn hoá Á Đông.

Tu thiền Phật pháp mà không từ bỏ tình dục

Thứ 3, 27/08/2013 | 16:16
Dưới triều đại Meiji (1868-1912), các nhà sư bắt buộc phải chọn cuộc sống cố định, do đó họ phải lập gia đình để có người nối dõi gìn giữ chùa chiền do dòng họ xây dựng.

Tình yêu - tình dục - thiền định

Thứ 2, 26/08/2013 | 15:01
Trước tiên hãy thiền định, vì đó là cách tốt nhất để hướng đến trung tâm điểm gần nhất trong tâm hồn bạn. Nhưng đừng bao giờ dừng lại ở đó. Thiền định cần phải thăng hoa và phát triển thành tình yêu.