Bắt 9 kẻ liên quan đến vụ đánh bom kép tại Thổ Nhĩ Kỳ

Bắt 9 kẻ liên quan đến vụ đánh bom kép tại Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 2, 13/05/2013 | 08:41
0
Các nhà chức trách đã bắt giữ 9 công dân Thổ Nhỹ Kỳ được cho là có kết nối với cơ quan tình báo Syria liên quan đến vụ nổ bom kép cướp đi sinh mạng của 46 người tại thị trấn sát biên giới.

Hai vụ đánh bom này đã trở thành cuộc tấn công bạo lực xuyên biên giới lớn nhất kể từ thời điểm nổ ra nội chiến tại Syria đồng thời dấy lên nhiều mối lo ngại Thổ Nhỹ Kỳ rất có thể  sẽ tiếp tục bị đẩy sâu hơn vào cuộc xung đột này. Các cáo buộc gay gắt từ cả hai phía cho thấy dấu hiệu leo thang căng thẳng ngày một sâu sắc giữa hai nước từng là đồng minh thân cận của nhau.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ nước này, ông Muammer Guler cho hay: “Vụ việc này là do một tổ chức có liên hệ mật thiết với các nhóm ủng hộ chế độ Syria thực hiện. Tôi nghĩ điều này là quá rõ ràng”.

Tiêu điểm - Bắt 9 kẻ liên quan đến vụ đánh bom kép tại Thổ Nhĩ Kỳ

Hai vụ đánh bom trên xảy ra liên tiếp cách nhau 15 phút gây ra cảnh tang tóc đau thương tại thị trấn biên giới Thổ Nhỹ Kỳ

Cũng theo thông tin từ ông Guler, trong số 9 người bị bắt giữ đêm qua có một kẻ là chủ mưu vụ tấn công: “Chúng tôi đã xác định được một vài kẻ trong số chúng liên quan đến việc vạch ra kế hoạch, thực hiện vụ nổ và che giấu phương tiện”.

Theo phó Thủ tướng Besir Atalay, các quan chức Thổ Nhỹ Kỳ đã xác định được 9 người bị bắt này có liên quan đến vụ việc qua “lời khai và lời thú tội”, ngoài ra, ông không đưa ra lời giải thích thêm.

Sáng sớm hôm thứ 7 tại Damacus, Bộ trưởng Bộ Thông tin Syria, ông Omran al-Zoubi đã lên tiếng chối bỏ cáo buộc từ phía Thổ Nhỹ Kỳ cho rằng chế độ tổng thống Bashar al-Assad đứng đằng sau vụ đánh bom kép gây chết người hàng loạt.

Trong bài phát biểu tại cuộc họp báo, ông nói: “Syria đã không và sẽ không bao giờ thực hiện những hành động như thế vì niềm kiêu hãnh của chúng tôi không cho phép chúng tôi làm như vậy”.

Đồng thời, ông buộc tội Thổ Nhỹ Kỳ gây ra tình hình bất ổn tại khu vực biên giới giữa hai nước. “Chính phủ Thổ Nhỹ Kỳ đã biến khu vực biên giới trở thành trung tâm khủng bố quốc tế bởi nước này vẫn tiếp tục tạo cơ sở vũ khí và chất nổ, các thiết bị nổ, xe, tiền và cả những kẻ giết người cho phe đối lập chống lại Syria”.

Hai vụ đánh bom trên xảy ra liên tiếp cách nhau 15 phút tại thị trấn Reyhanli, Thổ Nhỹ Kỳ, nơi tập trung sinh sống của những người dân tị nạn Syria và quân nổi dậy gần Syria. Ngoài con số người thiệt mạng đáng chú ý trên, vụ tấn công kép này còn khiến hàng chục người thiệt mạng trong đó có 50 người vẫn đang phải điều trị trong bệnh viện.

Bên cạnh đó, quan chức nước này đã xác nhận được danh tính 35 nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công trong đó có 3 người Syria.

Thổ Nhỹ Kỳ đã khẳng định chắc nịch sẽ đứng về phía phe đối lập Syria kể từ thời điểm nổ ra các cuộc nổi dậy chống chế độ Assad từ tháng ba năm 2011, đây cũng là nơi luôn che giấu các lãnh đạo cùng các chỉ huy phe nổi dậy và là nơi tị nạn cho hàng nghìn người chạy trốn từ Syria.

Trang Trần (Theo Foxnews)

Đánh bom đẫm máu gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, 43 người chết

Chủ nhật, 12/05/2013 | 09:25
Hai vụ nổ bom xe liên tiếp đã làm ít nhất 43 người chết và 100 người khác bị thương tại thị trấn Reyhanli của Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới Syria hôm qua.

Bộ ba tên lửa 'lá chắn biển' của Syria tương tự Việt Nam

Chủ nhật, 12/05/2013 | 22:56
Sau hơn 1 năm rơi vào khủng hoảng, tiềm lực quân sự Syria đã bị sứt mẻ. Tuy nhiên, quân đội này vẫn sở hữu kho vũ khí hiện đại khiến Israel và phương Tây phải e dè. Vũ khí Syria mạnh đến đâu?

Nga không cung cấp vũ khí cho Syria để sát hại dân thường

Thứ 7, 11/05/2013 | 16:35
Nga không có kế hoạch cung cấp vũ khí cho Syria ngoài các loại quy định trong hợp đồng mà hai nước đã ký kết trước đó, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.