Bắt bốn “cao thủ” trong vụ mua bán gian hàng đa cấp

Bắt bốn “cao thủ” trong vụ mua bán gian hàng đa cấp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Hệ thống bán gian hàng đa cấp qua mạng muaban24.vn đã tập hợp được khoảng 25.000 thành viên, huy động 700 tỷ đồng từ người dân khắp nước

Sáng 2/8, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội đã ra lệnh bắt khẩn cấp bốn đối tượng cầm đầu của mạng muaban24.vn. Bốn đối tượng bị bắt khẩn cấp là Ngô Văn Huy (chủ tịch HĐQT Công ty CP Đào tạo Mua bán trực tuyến - muaban24), Nguyễn Mạnh Hà (phó chủ tịch HĐQT, phó tổng giám đốc muaban24), Lê Văn Cường (phó chủ tịch HĐQT, phó tổng giám đốc muaban24), Nguyễn Tuấn Minh (tổng giám đốc muaban24). Hiện, tổng giám đốc muaban24 Nguyễn Tuấn Minh đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Pháp luật - Bắt bốn “cao thủ” trong vụ mua bán gian hàng đa cấp

Lê Văn Cường (trái) Ngô Văn Huy tại cơ quan điều tra

Đã huy động khoảng 700 tỷ đồng

Như Người đưa tin đã phản ánh, các đối tượng Ngô Văn Huy, Nguyễn Mạnh Hà và Lê Văn Cường đã bị tạm giữ hành chính tại trụ sở PC46 - Công an Hà Nội từ ngày 31/7 để làm rõ hành vi “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. Các lệnh bắt được thực hiện chỉ ít giờ sau khi cơ quan điều tra khám xét khẩn cấp nơi ở của bốn đối tượng nói trên vào đêm qua 1/8.

Thông tin ban đầu từ cơ quan điều tra cho thấy, sau khi toàn bộ máy chủ và hệ thống phần mềm điều hành của muaban24 bị thu giữ để phục vụ điều tra, website muaban24.vn đã tê liệt hoàn toàn. Điều đáng chú ý, đến nay mạng lưới của muaban24 đã phát triển tới hơn 25.000 thành viên, với hàng trăm ngàn gian hàng, có dấu hiệu chiếm đoạt 500-700 tỷ đồng bằng mô hình đa cấp ăn chia hoa hồng. Nguy hiểm hơn, cơ quan điều tra đã bước đầu phát hiện việc các nhân vật đứng đầu hệ thống này đã rút tiền thật khỏi hệ thống và “bơm” điểm ảo vào để thay thế, đáng lừa thành viên.

Trước đó, tối muộn ngày 1/8, cơ quan điều tra Công an TP.Hà Nội phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - C50 (Bộ Công an) thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của bốn đối tượng đứng đầu mạng lưới muaban24 tại khu Mỹ Đình 1 (Từ Liêm, Hà Nội) và Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Tại nhà riêng của Ngô Văn Huy, Lê Văn Cường, Nguyễn Mạnh Hà, cơ quan điều tra đã lập biên bản thu giữ, niêm phong nhiều sổ sách, tài liệu, máy tính bảng iPad nghi có liên quan đến hành vi của các đối tượng.

Mạng lưới các tỉnh vẫn nhộn nhịp

Mặc dù lực lượng công an các địa phương đang ráo riết khám xét và điều tra các dấu hiệu sai phạm tại các chi nhánh của muaban24, trong đó có việc bắt khẩn cấp bốn “ông trùm” nhưng tại một số địa phương mạng lưới này vẫn ngang nhiên hoạt động. Theo ghi nhận của PV Người đưa tin, hôm qua (2/8), chi nhánh muaban24 Hà Nam (trụ sở số 203 đường Biên Hòa, phường Lương Khánh Thiện, TP. Phủ Lý) vẫn hoạt động công khai và rầm rộ.

Ngay từ đầu giờ sáng, cửa văn phòng của muaban24 Hà Nam là ngôi nhà 5 tầng đã mở toang. Tại đây, những gian hàng sản phẩm chủ yếu là quần áo vẫn bày biện bắt mắt. Trong văn phòng, hàng chục khách hàng vẫn ra vào, các thành viên vẫn tư vấn cho khách hàng mới, như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Được biết, chi nhánh muaban24 tại Hà Nam cũng có rất đông người tham gia, trong đó có khá nhiều sinh viên các trường đóng trên địa bàn.

Còn tại Thanh Hóa, nguồn tin riêng cho biết, Công an tỉnh Thanh Hóa đã chính thức làm việc với ban giám đốc và các thành viên quản lý của chi nhanh muaban24 Thanh Hóa. Trước đó, nguồn tin trinh sát đã nắm khá rõ hoạt động của mạng này. Từ cuối năm 2011, trên địa bàn Thanh Hóa đã phát hiện hoạt động mua bán trực tuyến của chi nhánh muaban24. Chi nhánh này được Sở Kế hoạch - Đầu tư Thanh Hóa cấp giấy phép hoạt động ngày 9/8/2011, do Nguyễn Văn Huy (sinh năm 1983, ở xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) làm giám đốc Chi nhánh. Nguyễn Văn Huy vốn mới chỉ học hết lớp 9, sau đó vào TP.HCM làm rồi quay ra Hà Nội và trở về Thanh Hóa làm công việc trên. Trong quá trình hoạt động trên địa bàn Thanh Hóa, muaban24 phát triển mạng lưới các hội viên tương đối nhanh, hiện tại tỉnh này có tới 8.274 gian hàng ảo, tương đương với số tiền khoảng 43 tỷ đồng. Trên thực tế, chỉ khoảng 1% trong số đó là có sự tham gia quảng bá sản phẩm, giao dịch sản phẩm, còn lại chỉ là ảo.

Theo cơ quan điều tra Công an Thanh Hóa, dấu hiệu trốn thuế của muabna24 tại Thanh Hóa đã rất rõ ràng. Đó cũng là dấu hiệu đầu tiên để cơ quan chức vào cuộc điều tra.

Thuận Tình – CTV


Cùng chuyên mục

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Xác minh clip người đàn ông hành hung nhiều người tại quán bi-da

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:31
Cơ quan công an đang điều tra, xác minh vụ việc người đàn ông dùng dao hành hung, đấm, đá túi bụi nhiều người tại quán bi-da.

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.