Bất cập ở đại lộ nghìn tỷ nghìn năm

Bất cập ở đại lộ nghìn tỷ nghìn năm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Không muốn bỏ tiền túi ra để nhờ đội cứu hộ khiêng xe, nhiều người đành liều mạng vi phạm luật giao thông trên đại lộ nghìn năm Thăng Long.

Đại lộ Thăng Long – Đại lộ hiện đại nhất Việt Nam dù đã đi vào hoạt động hơn một năm song vẫn tồn tại rất nhiều bất cập. Đi dọc con đường sẽ không quá khó để có thể bắt gặp cảnh những phương tiện vi phạm luật giao thông hiên ngang di chuyển. Nhưng có lẽ không thể vì thế mà chỉ trách người dân, tình trạng vi phạm ấy một phần có lẽ cũng do điểm thiết kế chưa hợp lý của con đường hiện đại này.

Trên đoạn đường dài hơn chục cây số từ điểm đầu của đường (điểm giao với đường Phạm Hùng) tới tận xã An Khánh, huyện Hoài Đức áng chừng chỉ 2, 3 lối rẽ sang đường gom. Thật khổ sở cho những ai trót đi nhầm vào khu vực chính của đại lộ bởi nếu họ không muốn liều mình chạy quá tốc độ để tránh cảnh sát giao thông rồi tìm lối rẽ gần nhất thì cũng phải rút ví bốn năm chục ngàn để thuê người khiêng xe thoát hiểm.

Xã hội - Bất cập ở đại lộ nghìn tỷ nghìn năm

Dù biết sai nhưng chủ phương tiện vẫn đi ngược đường

Chuyện không may đi nhầm đường cũng chưa thấm vào đâu so với những khó khăn thường nhật mà người dân sinh sống hai bên con đường này phải gánh chịu. Con đường chia cắt đôi nơi khiến những người hàng xóm trước đây đang cận kề nay bỗng dưng chịu cảnh gần nhà xa ngõ. Muốn sang bên nhà đối diện, để không phải mua thêm 3,4 cây số, nhiều người đành liều mình đi ngược đường, cố tìm cho được lối rẽ ngược gần nhất mà luồn sang.

Xã hội - Bất cập ở đại lộ nghìn tỷ nghìn năm (Hình 2).

Dịch vụ cứu hộ mới xuất hiện

Cũng theo quan sát của chúng tôi, đoạn đại lộ từ điểm giao cắt với đường Phạm Hùng đến đường Lê Quang Đạo dài khoảng 2, 3km cũng không hề có một lối rẽ. Nhiều phương tiện muốn sang đường, dù ở ngay đầu đại lộ Thăng Long, cũng phải ngậm ngùi đi xuống ngã tư Lê Quang Đạo để vòng ngược trở lại. Tiếp chuyện với một người đàn ông đi ngược chiều, chúng tôi nhận được câu trả lời vô cùng thản nhiên: “ôi dào, nếu có bị bắt thì phạt thôi. Biết sai vậy, những cũng còn hơn là mua đường, mua thời gian để vòng sang được phía bên đường”. Nói đoạn vị chủ xe chỉ cho chúng tôi thấy con đường chạy xa tít tắp mà không có lấy một lối sang đường.

Xã hội - Bất cập ở đại lộ nghìn tỷ nghìn năm (Hình 3).

Chuyển xe bằng cầu thang, đoạn qua huyện Hoài Đức

“Phần đông người qua đường đều tỏ ra bức xúc, bởi sự việc này không phải mới diễn ra, mà nó đã có từ lâu, kể từ khi con đường mới hoàn thành. Tôi cũng không hiểu con đường đã đi vàõo hoạt động đã hơn một năm mà đến giờ vẫn chưa có cơ quan chức năng nào đứng ra giải quyết để người đi lại được thuận lợi.” – chị Hoa bán trà đá khu vực chân cầu vượt gần Trung tâm Hội nghị quốc gia nói.

Trách nhiệm của nhiều ngành

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, trung tá Nguyễn Văn Minh – đội Cảnh sát giao thông số 8 TP Hà Nội cho biết: “ Tình trạng người dân vi phạm luật giao thông ở các lỗi như đi ngược đường, vượt rào trái phép thường xuyên xảy ra trên tuyến đại lộ này. Căn cứ theo luật, chúng tôi vẫn sẽ xử lý nghiêm. Còn về bức xúc của người dân liên quan đến bất cập của con đường, tạm thời chúng tôi sẽ ghi nhận và có ý kiến gửi lên cấp trên. Tuy nhiên, theo tôi nghĩ đây là những bất cập liên quan đến cơ sở và tầng và cần có nhiều ngành đứng ra giải quyết”.

Nguyễn Lộc


Tag: lối rẽ