Bất cập xung quanh việc thu hồi số Mobifone

Bất cập xung quanh việc thu hồi số Mobifone

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
– Xung quanh bài viết MobiFone có “ép người” quá đáng, đăng tải những phản ánh của ông Đinh Mạnh Đạt về chất lượng dịch vụ của mạng Mobifone đã có nhiều ý kiến trái chiều. Nguoiduatin.vn đã trao đổi lần thứ 2 với ông Đạt để làm rõ một số vấn đề liên quan.

Ảnh minh họa. Nguồn: Số hóa

Chào ông Đạt, ông có theo dõi ý kiến bạn đọc trên bài viết của Việt Thi về phản ánh của ông không?

Trước khi trả lời một số vấn đề tôi xin phép được có ý kiến ngay thế này:

Trước hết, tôi có lời xin lỗi Mobifone và bạn đọc báo Nguoiduatin.vn. Bởi lẽ tôi không có ý định đưa những phản ánh của mình lên đến cực điểm, cùng với hiệu ứng từ những phản hồi gay gắt của bạn đọc khiến cho sự việc trở nên nghiêm trọng.

Về việc thu hồi số - đó là lỗi của tôi khi không để ý hạn sử dụng, hoàn toàn không phải lỗi của Mobifone. Tôi chỉ phản ánh thời hạn thu hồi số quá gấp gáp và có một số ý kiến khác liên quan.

Tôi ghi nhận ý kiến của một số bạn ủng hộ Mobifone và trân trọng một số ý kiến phản bác Mobifone trong bài viết đó.

Mục đích của tôi là góp ý để cải thiện chất lượng dịch vụ viễn thông, đem lại lợi ích tốt hơn cho mọi người chứ không phải “xả cơn giận”, nói để cho “đã” mà ảnh hưởng đến người khác.

Có bạn đọc cho rằng ông không hiểu luật khi khiếu nại lên báo như vậy và Mobifone thu hồi là đúng, ông nghĩ sao về điều này?

Câu hỏi này có lẽ không cần trả lời vì như tôi đã nói ở trên, tôi chưa đúng. Mobifone thu hồi số là đúng. Đã sử dụng dịch vụ chúng ta phải tuân theo quy định của nhà cung cấp, phải tuân theo “luật chơi”. Có lần tôi đi biển và phải chấp nhận trả tiền cho việc ngồi một chiếc ghế trong một giờ với giá 300 ngàn đồng cũng không sao cả.

Ông sử dụng thuê bao trả trước, lại là Hotline kinh doanh, vậy tại sao lại quên nạp thẻ dẫn đến quá hạn sử dụng?

Việc kinh doanh của tôi có mùa vụ, cụ thể là mùa hè nóng nực tôi không kinh doanh quán rượu mà làm việc khác.

Không những quên nạp thẻ trả trước mà thỉnh thoảng tôi và nhân viên nhà hàng còn quên cả việc thanh toán cước trả sau của các số khác! Tuy vậy nhân viên thu cước Viettel nếu không gặp tôi ,họ sẽ nhiều lần hẹn gặp lại để thu cước.

Vấn đề bức xúc nhất của ông là thời hạn thu hồi số sau khi khóa 2 chiều của Mobifone, dựa trên cơ sở nào mà ông cho rằng 30 ngày là quá gấp?

Thời hạn thu hồi số cần phải có cơ sở khoa học và thực tiễn. Tôi đưa ra một ý kiến có có cơ sở và tôi cho rằng quyết định của Mobifone cũng cần có cơ sở.

Chúng ta vẫn biết ở Việt Nam ta thời hạn của người thử việc thường là 01 tháng, nghỉ Tết có thể đến 2 tuần, nghỉ mát có thể kéo dài vài ba tuần… Sau 30 ngày căng thẳng làm việc hoặc nghỉ ngơi quá thoải mái ai đó có thể không còn cơ hội lấy lại số điện thoại đã gắn bó lâu năm của mình.

Hơn nữa nhà mạng có thu hồi số về sớm vài tháng thực tế cũng không đưa vào tái sử dụng sớm được, sẽ gây ra nhiều phiền toái xã hội. Bên cạnh đó dường như hiện nay các nhà mạng có xu hướng phát triển thuê bao mới hơn, bạn có thể kiểm chứng bằng cách gọi vào những số sử dụng đầu số cũ để biết chúng không hề được tái sử dụng mặc dù đã thu hồi được nhiều năm.

Tôi cho rằng 90 ngày là phù hợp, đủ để người sử dụng có cơ hội quay lại trong trường hợp họ vô tình bị quên, hoặc đi công tác nước ngoài một thời gian, hoặc phải làm lại giấy tờ cá nhân (thí dụ: Người dùng bị mất và đang cần phải làm lại Chứng minh thư nhân dân, họ có thể mất vài tháng để làm lại CMTND trước khi có thể đến điểm giao dịch của nhà mạng).

Ngoài quy định về thời hạn thu hồi số, tôi còn nhận thấy một số chính sách khác của các nhà mạng cần phải có cơ sở thực tiễn tốt hơn.

Về phản ánh “kinh ngạc” của ông khi mua sim nguyên kit chưa kích hoạt vào năm 2009 mà lại có nhiều thông tin “ma” được khai báo trước đó 2 năm, có người cho đó là thông tin sai và muốn ông xác minh lại?

Nếu tôi bịa đặt thông tin và gửi cho Nguoiduatin.vn thì tôi đã tự đưa mình vào một cuộc tranh luận kiểu “Gà luộc cãi nước sôi”, không dại gì tôi làm việc đó khi mình là một cá nhân nhỏ bé trước Mobifone to lớn và họ có thể dễ dàng xác minh trên hệ thống. Tôi xin xác nhận các thông tin sau:

- Vào khoảng tháng 6 năm 2009 tôi mua sim …6339339 từ một công ty có tiếng trên mạng trong giới chơi sim đẹp. Nhân viên công ty này giới thiệu sim còn nguyên kit và với kinh nghiệm của mình tự tay tôi đã kiểm chứng được điều đó là đúng. Cụ thể: chiếc sim nằm nguyên trong thẻ bảo vệ, không có dấu hiệu gắn ghép (nếu là sim dùng rồi đi báo mất làm lại bạn sẽ không nhận được thẻ bảo vệ như vậy), đặc biệt chiếc sim bắt buộc phải kích hoạt bằng cách gọi tới số dịch vụ của Mobifone trước khi có thể sử dụng.

- Nhân viên công ty đó có dịch vụ dùng sim đa năng để đăng ký thông tin cho thuê bao trả trước và tôi đã được làm giúp việc đó ngay khi mua với tên và số CMTND của mình. Các nhà mạng kinh doanh chính dựa trên các đại lý, cửa hàng nhỏ lẻ, cho nên việc nhờ một cửa hàng đăng ký thông tin bằng sim đa năng là việc thường gặp và tin tưởng được. Hơn nữa, do sử dụng dịch vụ nhắn tin trên web nên nhân tiện đó tôi cũng đăng ký thông tin cho thuê bao thông qua website http://mobifone.com.vn.

- Sự thật thì trong các danh sách “ma” chủ sở hữu sim của tôi từ năm 2007 tôi có từng nghe tới cái tên “Tong cuc hau can”. Cụ thể là vào một ngày trong năm 2010 tôi nhận được một tin nhắn từ số dịch vụ của Mobifone với nội dung đại ý hỏi bạn có phải là “Tong cuc hau can” với số CMDND (và một số thông tin khác) không - nếu đúng soạn tin theo cú pháp abc, nếu sai soạn tin theo cú pháp xyz. Tôi không mấy bận tâm nên xóa đi luôn và còn soạn tin từ chối nhận bản tin từ số dịch vụ Mobifone để khỏi bị làm phiền. Không ngờ kể từ đó cái tên này đã sở hữu sim của tôi thật và đến bây giờ tôi vẫn không hiểu lý do vì sao nhận được tin nhắn đó và không trả lời nó thì có nghĩa là đồng ý!

Sim MobiFone của ông Đạt. Ảnh nhân vật cung cấp.

Theo như ông khẳng định ở trên thì dường như việc chiếc sim của ông được kích hoạt từ năm 2007 là điều không thể xảy ra, tuy vậy theo suy luận thông thường nhiều người cho rằng ông đã dùng một chiếc sim cũ qua tay nhiều người sử dụng?

Tôi lại cho rằng theo suy luận thông thường thì không ai nghĩ tôi đã mua một chiếc sim cũ để dùng, ngoại trừ những người thiếu kinh nghiệm. Bất kỳ ai từng mua số đẹp (hay nói chung phải bỏ thêm một khoản chi phí để mua số) đều muốn được đảm bảo quyền sở hữu nó. Khi bạn mua nó để kinh doanh hoặc dùng lâu dài thì quyền sở hữu lại càng quan trọng.

Thường thì cách an toàn nhất là mua sim nguyên kit, nghĩa là chưa ai từng dùng nó, không ai có thể giở trò (như giả vờ mất sim và xin làm lại) bởi lẽ thông tin của sim nguyên kit là hoàn toàn trắng trơn. Với trường hợp sim đã dùng rồi thì người bán và người mua sẽ có mặt tại điểm giao dịch và thực hiện thủ tục sang tên, là một thủ tục có sẵn của các nhà mạng.

Khi tôi bỏ ra vài triệu để mua số …6339339 để kinh doanh tại một nhà hàng có số nhà là 339, tôi đương nhiên phải lo lắng về nguy cơ bị mất số.

Trong giới mua bán sim số, không có chuyện “tin tưởng nhau là chính”.

Trong phần bình luận có người chê chất lượng cuộc gọi của Mobifone quá tồi, có người lại khen quá tốt, có người lại khen, chê các mạng khác. Ông bảo lưu ý kiến của mình về chất lượng cuộc gọi của Mobifone chứ?

Thực tế thì chất lượng cuộc gọi/nhắn tin của Mobifone không tệ như nhiều ý kiến đã đăng. Theo tôi, khi đánh giá chất lượng chúng ta còn phải quan tâm tới số lượng thuê bao của một mạng. Chỉ có thể khẳng định một mạng có chất lượng cuộc gọi thấp hơn mạng khác nếu số thuê bao của họ ít hơn mà lại gặp nhiều sự cố hơn. Có nghĩa là tuy Mobifone gặp các sự cố như các báo đã đăng nhưng số lượng thuê bao của Mobifone lớn hơn (thí dụ) Sfone rất nhiều, nên không thể kết luận là Mobifone kém hơn Sfone.

Tôi cho rằng Mobifone chỉ đứng sau Viettel và Vinaphone về chất lượng dịch vụ.

Nếu có một giải cho chất lượng cuộc gọi tại Việt Nam, giải đó phải do người dùng bình chọn, tôi sẽ bỏ lá phiếu cho Mobifone ở thời điểm cách đây 5 năm, còn bây giờ thì tôi dành cho Viettel.

Ông có nói quá lên không khi phản ánh “Ngay thời điểm hiện tại ai cũng có thể mua một bộ sim trả trước và sử dụng mà không cần đăng ký hoặc đăng ký với thông tin… trên trời cũng được” trong khi đăng ký thông tin thuê bao trả trước hiện đã là một quy định bắt buộc?

Ai cũng có thể kiểm chứng điều này bằng cách ra một cửa hàng bán sim số gần nhất. Thật không khó nếu ai đó muốn là một kẻ quấy rối hoặc lừa đảo điện thoại giấu mặt.

Ông có ấn tượng với ý kiến của bạn Trần Hà rằng “Mobifone năm 2010 họ đạt doanh thu tới 50 nghìn tỷ đồng, trong khi đó con người của họ chỉ chiếm 4% của VNPT mà doanh thu đạt gần 50% của toàn tập đoàn”?

Nếu thông tin đó là đúng tôi rất ấn tượng với vai trò của Mobifone trong VNPT.

Và tôi sẽ ấn tượng hơn nữa nếu tôi được biết tỉ lệ phần trăm tái đầu tư mở rộng trạm phát sóng, bảo trì hệ thống và chăm sóc khách hàng của Mobifone từ doanh thu đáng nể đó.

Ông có biết rằng Mobifone có hình thức chăm sóc khách hàng với việc tặng quà sinh nhật và trong các dịp Lễ Tết?

Tôi có biết. Anh bạn tôi sử dụng Mobifone trả sau với mức cước khá cao và ngay tháng vừa rồi được tặng một lẵng hoa đẹp, các năm trước anh ấy còn được tặng bộ chén trà hay lịch của Mobifone.

Tôi có thắc mắc nếu anh ấy bị khóa 2 chiều sau hơn 1 tháng thì có bị xử lý “nhanh gọn”, không cần báo trước như tôi không?

Hiện nay các mạng khác đều có những chương trình chăm sóc khách hàng rất tốt và thân thiện, ngay cả các mạng mới ra mắt như Beeline, Vietnamobile. Thực sự thì tôi cũng chưa từng được nhà mạng nào tặng gì cả (để mà ngợi khen Viettel hay Vinaphone?), sự hài lòng với dịch vụ có lẽ không phải bởi dịch vụ hậu mãi mà nằm ở những yếu tố tổng quan hơn từ phía nhà mạng.

Cuối cùng điều mong muốn nhất của ông trong sự việc phản án Mobifone lần này là gì?

Tôi có thể nói những việc cụ thể như: Tăng thời gian thu hồi số lên tối thiểu 90 ngày kể từ khi khóa 2 chiều; Có thông báo bằng tin nhắn về thời hạn phải nạp thẻ hay thanh toán; Quản lý nhất quán, minh bạch việc đăng ký thông tin thuê bao và việc phát hành thẻ sim…

Mong muốn xa xôi hơn như tôi đã nói lúc đầu, tôi mong Mobifone nói riêng và các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông nói chung sẽ phục vụ khách hàng hơn tốt hơn nữa.

Hiện nay tôi và mọi người trong gia đình mình vẫn sử dụng mạng Mobifone.

Xin cảm ơn ông!

Việt Thi