Bất chấp bị xử phạt, xe tải lộng hành, cày nát đường đê ở Hải Dương

Bất chấp bị xử phạt, xe tải lộng hành, cày nát đường đê ở Hải Dương

Đoàn Minh Sơn
Thứ 2, 28/09/2020 | 18:08
0
Mặc dù các bến bãi đã bị cơ quan chức năng Hải Dương nhiều lần kiểm tra, lập biên bản, nhắc nhở và xử phạt vi phạm hành chính nhưng doanh nghiệp vẫn ngang nhiên tái phạm. Hàng ngày, có hàng đoàn xe có dấu hiệu quá tải nối đuôi nhau trên đường, cày nát đê sông Luộc, để lại phía sau là những ổ voi, ổ gà, bụi tung mù mịt…
Vi phạm pháp luật đê điều ở sông Luộc



Liên tục vi phạm bất chấp lệnh cấm

Theo tìm hiểu của PV, nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều trong mùa lũ bão, cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương đã ra văn bản yêu cầu tất cả các bến bãi ngoài đê không được tập kết vật liệu và phải hạ thấp độ cao, giải tỏa lượng vật liệu đang tồn đọng trên bến bãi trong thời từ tháng 5-10/2020. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Ninh Giang vẫn còn tồn tại nhiều vi phạm pháp luật về đê điều dọc bờ sông Luộc.

Điển hình, tại khu vực bến bãi vật liệu xây dựng của ông Vũ Đức Tuấn ở xã Văn Hội, huyện Ninh Giang (giáp ranh với xã Hồng Phong, huyện Thanh Miện), các xe ô tô tải có trong tải lớn, cơi nới thành thùng, chất vật liệu vượt quá quy định cho phép thường xuyên ra vào để vận chuyển vật liệu tại bến này. Những chiếc xe này dán biển hiệu “Bê tông Liên danh Việt-Nhật” hoặc gắn biển “TCK” trên kính chắn gió.

Nghiêm trọng hơn, những đoàn xe tải này chỉ hoạt động trên tuyến đê tả sông Luộc đoạn qua xã Hồng Phong của huyện Thanh Miện trong khi ở đây đã cắm biển hạn chế tải trọng dưới 12 tấn. Trong khi đó, các xe có dấu hiệu vượt tải gấp nhiều lần.

Môi trường - Bất chấp bị xử phạt, xe tải lộng hành, cày nát đường đê ở Hải Dương (Hình 2).
Môi trường - Bất chấp bị xử phạt, xe tải lộng hành, cày nát đường đê ở Hải Dương (Hình 3).

Xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải hoạt động liên tục trên đê tả sông Luộc.

Đoạn đê từ bến bãi của ông Tuấn đến điểm giao với đường tỉnh 392B dài chưa đến 1 km nhưng đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đê bị bong tróc, xuất hiện ổ gà, ổ voi, vật liệu rơi vãi, bụi bay mù mịt vì không được che đậy cẩn thận, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông cũng như chất lượng của đê sông Luộc, đường tỉnh 392B.

Điều đáng nói là dù bến bãi này đã nhiều lần bị cơ quan chức năng của huyện Ninh Giang và huyện Thanh Miện kiểm tra, lập biên bản, nhắc nhở và xử phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn tái phạm.

Qua tìm hiểu được biết, bến bãi của ông Tuấn được xã Văn Giang trước đây (bây giờ là xã Văn Hội) cho thuê từ năm 2014 với thời hạn 5 năm. Đến thời điểm hiện tại, bến bãi này đã hết thời hạn và chưa được cấp thêm phép. (từ 26/6/2014 đến  26/6/2019), thời gian hoạt động từ ngày 20/10 năm trước đến ngày 30/4 năm sau. Vì vậy, việc hoạt động bên bãi tại đây là sai quy định, đặc biệt là trong mùa mưa bão.

Theo thống kê của hạt quản lý đê điều huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương, trên địa bàn đang tồn tại 9 bến bãi chứa vật liệu xây dựng không được cấp phép nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động. Các bến bãi này nằm ngoài đê tả sông Luộc thuộc địa bàn các xã Văn Hội, Hưng Long, Kiến Quốc, Hồng Phong và thị trấn Ninh Giang. Mặc dù đang là thời điểm của mùa mưa bão, nhưng các bến bãi này vẫn cố tình chất tải rất cao và hoạt động vận chuyển cát sỏi tấp nập.

Môi trường - Bất chấp bị xử phạt, xe tải lộng hành, cày nát đường đê ở Hải Dương (Hình 4).

Vì "oằn mình" chống chịu các xe có dấu hiệu quá tải, đê tả sông Luộc bị cày nát.

Một trường hợp vi phạm khác là của ông Nguyễn Văn Sang ở thôn Mai Xá, xã Hiệp Lực mới được hạt quản lý đê điều huyện Ninh Giang mới phát hiện vừa qua. Theo đó, ông Sang đã tự ý đổ đất vào phạm vi bảo vệ đê để làm dốc lên phía đồng với chiều dài 20m, rộng 5m thuộc tuyến đê tả sông Luộc.

Việc làm này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành lang bảo vệ đê và đe dọa an toàn công trình đê điều. Hạt quản lý đê huyện Ninh Giang đã lập biên bản và đề nghị UBND xã Hiệp Lực phối hợp và yêu cầu gia đình ông Sang thực hiện tự giải tỏa, trả lại hiện trạng ban đầu nhưng đến nay vi phạm này vẫn tồn tại.

Cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cơ quan chức năng

Vẫn theo đại diện hạt quản lý đê điều huyện Ninh Giang, từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 8 trường hợp vi phạm công trình đê điều. Đơn vị đã phối hợp với chính quyền các địa phương kiên quyết xử lý triệt để 6 trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn tồn tại 9 bến bãi chứa vật liệu xây dựng không được cấp phép đang hoạt động.

Theo ghi nhận của PV, các bến bãi này đều nằm ngoài bãi sông đê tả sông Luộc thuộc địa bàn các xã Văn Hội, Hưng Long, Kiến Quốc, Hồng Phong và thị trấn Ninh Giang. Thậm chí có bến bãi còn nằm gần trụ sở làm việc của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Ninh Giang nhưng vẫn hoạt động tấp nập bất chấp cơ quan quản lý.

Bên cạnh việc vi phạm pháp luật về đê điều, quy định về tải trọng, sử dụng đất sai mục đích, những bến bãi này còn gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân và không đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.

Môi trường - Bất chấp bị xử phạt, xe tải lộng hành, cày nát đường đê ở Hải Dương (Hình 5).

Xe cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá tải chạy qua địa bàn thị trấn Ninh Giang.

Người dân mong muốn lãnh đạo huyện Ninh Giang và các ngành chức năng cần kiên quyết và xử lý dứt điểm các vi phạm về bến bãi tại đây.

Ông H., một người dân trú tại khu 4, thị trấn Ninh Giang chia sẻ: “Hàng ngày, chứng kiến hàng đoàn xe có dấu hiệu quá tải chở cát sỏi, vật liệu xây dựng chạy rầm rập trên đường khiến chúng tôi rất bức xúc. Xe quá khổ, cơi nới thành thùng, chất hàng vượt cả thành xe, xe di chuyển rơi vãi vật liệu xuống đường, để lại phía sau khói bụi mù mịt.

Có thời điểm gia đình tôi phải đóng cửa cả ngày. Chúng tôi mong mỏi đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những doanh nghiệp vi phạm để trả lại môi trường sống trong lành cũng như đảm bảo về trật tự an toàn giao thông”.

Đại diện Công an huyện Ninh Giang cho hay, đơn vị đã tiến hành kiểm tra, xử lý một số trường hợp xe quá tải trọng hoạt động trên địa bàn trong thời gian qua. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường xử lý các đơn vị vi phạm. 

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật, ông Nguyễn Văn Hướng, Chánh văn phòng UBND huyện Ninh Giang cho biết, sẽ báo cáo các nội dung liên quan tới lãnh đạo huyện Ninh Giang và chờ ý kiến chỉ đạo để các cơ quan chuyên môn kiểm tra, xử lý theo quy định.

Từ ngày mai 15/8, lắp đặt trạm cân tự động trên QL5 để xử phạt xe quá tải

Thứ 6, 14/08/2020 | 11:51
Từ ngày mai 15/8, tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ lắp bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động tại trên QL5 để kiểm soát tải trọng xe trên tuyến này.

Hà Nội: Bất chấp biển cấm, xe quá tải ngày đêm “oanh tạc” đường tỉnh lộ 421B

Thứ 5, 25/06/2020 | 14:43
Mặc dù hệ thống biển hạn chế tải trọng không quá 10 tấn đã được đặt ở dọc tuyến tỉnh lộ 421B (đoạn qua địa phận huyện Quốc Oai, Hà Nội), thế nhưng tuyến đường này cả ngày lẫn đêm đang bị hàng trăm lượt xe tải, xe ben hạng nặng, chở đầy đất đá, che chắn sơ sài quần nát, tung bụi mù mịt.

Hiến kế “giải cứu” bãi giữ xe vi phạm quá tải

Thứ 7, 20/06/2020 | 11:50
Do các lý do khác nhau, nhiều chủ phương tiện vô tư bỏ lại xe vi phạm tại bãi giữ xe vi phạm khiến việc “giải cứu” các bãi giữ xe vi phạm đang trong tình trạng quá tải đã khó nay lại càng quá tải nhiều hơn.
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.
Cùng chuyên mục

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Cà Mau: Báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:00
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, diện tích rừng U Minh Hạ, rừng đảo trên địa bàn tỉnh đã khô hạn 34.903ha, báo động khả năng cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Bình Thuận có nguy cơ thiệt hại do hạn hán và thiếu nước hơn 1.175 ha

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:20
Các hồ chứa như: Tân Lập, Tà Mon, Tân Hà, Lâm trường, Sông Dinh, Sông Khán .... có quy mô nhỏ, nên khả năng tích trữ nguồn nước không nhiều.

Tây Ninh: Những con tàu không số hút cát gây sạt lở đất rừng

Thứ 3, 26/03/2024 | 19:05
Những con tàu không số hút cát tại khu vực giáp ranh với Tiểu khu 58, thuộc Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng gây sạt lở đất.
     
Nổi bật trong ngày

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Bản tin 27/3: Hà Nội đề nghị bổ sung 2.648 biên chế cho giáo dục

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Hà Nội đề nghị bổ sung 2.648 biên chế cho giáo dục; Người nhà tự đắp lá cây chữa viêm da, bé 4 tháng tuổi bị loét má nặng...