Bất chấp Mỹ-Hàn đang tập trận, Triều Tiên phóng một loạt tên lửa ra biển

Bất chấp Mỹ-Hàn đang tập trận, Triều Tiên phóng một loạt tên lửa ra biển

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 26/08/2017 | 10:39
0
Sáng sớm ngày 26/8, Triều Tiên đã phóng một loạt tên lửa tầm ngắn từ vùng biển phía Đông của nước này. Động thái này của Bình Nhưỡng diễn ra khi Mỹ và Hàn Quốc đang có cuộc diễn tập chung mang tên Người bảo vệ tự do Ulchi.

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn quân đội Hàn Quốc  cho hay, các tên lửa này được phóng đi từ vùng biển phía Đông của Triều Tiên, ở tỉnh Gangwon vào khoảng 6h49 sáng nay, văn phòng Tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc cho hay.

Theo đánh giá ban đầu, các tên lửa được phóng đi sáng nay đã bay được chặng đường khoảng 250km và bay về hướng Đông Bắc.

Quân đội Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích thêm thông tin về loại tên lửa này.

Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cho biết, theo đánh giá ban đầu, Triều Tiên đã phóng ít nhất 3 tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào biển.

Tiêu điểm - Bất chấp Mỹ-Hàn đang tập trận, Triều Tiên phóng một loạt tên lửa ra biển

Một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên hồi cuối tháng Bảy. 

“Tên lửa đầu tiên và thứ ba được phóng vào lúc 11h49 sáng (giờ Hawaii) và 12h19 đã thất bại trong quá trình bay”, đại diện của bộ chỉ huy Thái Bình Dương Cdr. David Benham cho biết trong một thông báo qua thư điện tử. “Tên lửa thứ hai được phóng vào lúc 12h07 dường như phát nổ ngay khi rời bệ phóng”, ông David Benham cho biết thêm.

Nguồn tin cũng khẳng định rằng, các tên lửa này không đe dọa khu vực Bắc Mỹ nói chung và đảo Guam nói riêng.

Hành động thử tên lửa của Bình Nhưỡng ngay lập tức được thông báo tới Tổng thống Moon Jae-in.

Trong khi đó, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố, các tên lửa này không rơi vào vùng lãnh thổ của Nhật Bản hay các khu vực đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này, đồng thời không đe dọa trực tiếp tới an ninh quốc gia.

"Không có tên lửa đạn đạo nào rơi vào vùng lãnh thổ hay EEZ của chúng ta. Chúng tôi khẳng định, không có các tác động trực tiếp đe dọa an ninh của chúng ta.

Thủ tướng đã chỉ đạo chúng tôi duy trì báo động cao và nỗ lực hết sức ứng phó với tình hình nhằm bảo vệ sinh mạng và tài sản của người dân", Chánh văn phòng nội các Suga khẳng định.

Mỹ và Hàn Quốc đang có cuộc diễn tập chung mang tên Người bảo vệ tự do Ulchi, chủ yếu liên quan đến mô phỏng máy tính chứ không phải là các cuộc thao diễn trên chiến trường. Tuy nhiên, lâu nay Triều Tiên luôn phản đối gay gắt các cuộc tập trận Mỹ - Hàn vì họ coi chúng là động thái chuẩn bị xâm lược.

Trong khi đó, một nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết, các vụ phóng tên lửa này của Triều Tiên là một phần trong chương trình diễn tập của quân đội nước này.

Xem thêm >>Giải mã những “chân rết” giúp Triều Tiên lách lệnh trừng phạt

V.T.H

Nhà ngoại giao kỳ cựu cảnh báo Australia về vấn đề Triều Tiên

Thứ 6, 25/08/2017 | 18:10
Với vị thế chỉ là người ngoài cuộc, sự hăng say thái quá trong việc chỉ trích Triều Tiên của Australia bị đánh giá là thiếu thận trọng. Có ý kiến cho rằng, nó còn tiềm ẩn những nguy cơ.

Nga bất ngờ điều máy bay ném bom tới gần bán đảo Triều Tiên

Thứ 5, 24/08/2017 | 16:21
Giữa lúc căng thẳng, Nga bất ngờ điều máy bay ném bom chiến lược tới khu vực gần bán đảo Triều Tiên.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.