Bắt cô giáo quỳ gối xin lỗi là trả đũa vô văn hóa

Bắt cô giáo quỳ gối xin lỗi là trả đũa vô văn hóa

Dương Thị Hạnh
Thứ 2, 05/03/2018 | 20:00
6
“Học sinh mắc lỗi bị cô giáo xử phạt bắt quỳ gối khiến học sinh sợ hãi, không dám đến trường, lỗi thuộc về cô giáo. Nhưng, phụ huynh đến trường bắt giáo viên quỳ gối lại là kiểu “trả đũa vô văn hóa”, PGS.TS Vũ Gia Hiền cho biết.

Chiều 5/3, phòng GD&ĐT huyện Bến Lức (tỉnh Long An) tiến hành tìm hiểu, giải quyết vấn đề liên quan đến việc phụ huynh bắt giáo viên phải quỳ gối xin lỗi. Vụ việc này xảy ra tại trường tiểu học Bình Chánh (ấp 5, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An).

Trước thông tin này, PV đã có buổi trao đổi với PGS.TS Vũ Gia Hiền (chuyên gia tâm lý giáo dục, hội Nghiên cứu tâm lý giáo dục TP.HCM). Vị PGS.TS cho biết: “Trước vụ việc phụ huynh bắt giáo viên phải quỳ gối xin lỗi vì đã xử phạt con em mình cần phải xem xét trước nhiều khía cạnh".

Bắt cô giáo quỳ gối xin lỗi là trả đũa vô văn hóa

PGS.TS Vũ Gia Hiền.

"Thứ nhất, việc học sinh mắc lỗi bị cô giáo xử phạt bắt quỳ gối để học sinh sợ hãi, không dám đến trường là lỗi của cô giáo. Có thể, mục đích xử phạt để học sinh nghe lời, răn dạy học sinh của cô giáo là đúng. Tuy nhiên, hành vi xử phạt bắt học sinh quỳ gối là sai", PGS.TS Vũ Gia Hiền nói thêm.

Ông cũng cho rằng, nếu cô giáo suy nghĩ thấu đáo, có kỹ năng ứng xử tình huống sư phạm tốt hơn, có thể sẽ dạy dỗ, xử phạt học sinh bằng cách nhẹ nhàng, rồi mời phụ huynh lên làm việc cùng giải quyết.

Vị PGS.TS nói: "Không nên xử phạt học sinh quỳ gối. Bởi, nó không còn phù hợp với cơ chế giáo dục ngày nay của xã hội chúng ta. Thậm chí, bắt học sinh quỳ gối còn bị chỉ trích vì ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của học sinh".

"Thứ hai, khi phụ huynh biết được sự việc, lại đến trường gây rối, la hét rồi bắt giáo viên phải quỳ gối lại để “trả đũa”, quả thật thiếu suy nghĩ. Đất nước ta, từ xưa đến nay đều tầm sư học đạo, luôn kính trọng thầy cô giáo. Vậy mà, những phụ huynh thiếu suy nghĩ lại đi bắt người đang dạy dỗ con em mình phải quỳ gối, quả thật rất sai trái. Tôi gọi đó là kiểu “trả đũa vô văn hóa”, ông nói thêm.

Bắt cô giáo quỳ gối xin lỗi là trả đũa vô văn hóa (Hình 2).

Sự việc xảy ra tại trường tiểu học Bình Chánh.

Theo ông, nếu giáo viên sai, phụ huynh có quyền làm đơn phản ánh, khiếu nại, điều chuyển giáo viên, hoặc thậm chí đổi trường cho học sinh... Do đó, phụ huynh không nên hành xử kiểu “ăn miếng trả miếng” như vậy. Bởi, sự việc này sẽ khiến cho cả học sinh, giáo viên và phụ huynh đều khó xử”.

Ông đặt câu hỏi: "Liệu, sau hành động “trả miếng” của phụ huynh, em học sinh đó sẽ ở lại trường học tập như thế nào? Phụ huynh và giáo viên có thể tiếp tục ngồi đối diện nhau để thảo luận, nâng cao việc dạy dỗ các em hay không? Ngoài ra, về phía cô giáo đó, có còn đủ tự tin, bản lĩnh để tiếp tục theo nghề dạy học hay không?… rất nhiều vấn đề sẽ nảy sinh".

Theo đó, vị PGS.TS cho rằng, phụ huynh và giáo viên cần có những suy nghĩ thấu đáo và sáng suốt khi làm bất cứ hành động gì liên quan đến học sinh, để cùng nhau giúp học sinh tiến bộ. "Bây giờ, mọi việc đã như “giọt nước tràn ly”. Chỉ mong phụ huynh và giáo viên ngồi lại, phụ huynh thành tâm xin lỗi giáo viên. Phía giáo viên cũng cần rút ra một bài học kinh nghiệm cho chính mình.

Đại diện nhà trường, phòng GD&ĐT cũng nên có những biện pháp kịp thời để ổn định tâm lý học sinh và giáo viên tiếp tục học tập, giảng dạy”, PGS.TS Vũ Gia Hiền nói thêm.

Được biết trước đó, cô B.T.T.N., giáo viên lớp 4.3, trường tiểu học Bình Chánh phạt học sinh quá nghiêm khắc, bắt học sinh quỳ gối. Vì vậy, ngày 28/2, có 4 phụ huynh đã xông vào trường để làm rõ việc xử phạt và có những lời lẽ gay gắt. Khi cô giáo này xin lỗi, phía phụ huynh vẫn không chịu, bắt cô giáo phải quỳ xuống mới hả dạ. Sự việc này đã khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Nóng: Xem xét, làm rõ vụ việc giáo viên quỳ gối xin lỗi phụ huynh

Thứ 2, 05/03/2018 | 09:45
Lãnh đạo Huyện ủy Bến Lức và Giám đốc sở GD-ĐT tỉnh Long An cho biết, sẽ tìm hiểu thật kỹ và có phương án giải quyết hợp tình, hợp lý vụ cô giáo quỳ gối xin lỗi phụ huynh.

Bổ nhiệm Đại tá Nguyễn Văn Hiểu giữ chức Giám đốc Công an Vĩnh Long

Thứ 5, 01/03/2018 | 20:03
Đại tá Nguyễn Văn Hiểu, Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh này thay Thiếu tướng Lê Văn Út chờ nghỉ hưu theo quy định.
Cùng tác giả

Nữ luật sư giúp thân chủ "được bồi thường 400 triệu đồng oan sai" tiết lộ chuyện bên lề

Thứ 2, 08/10/2018 | 09:00
Liên quan đến vụ án oan sai của chị N.N.M.L. (SN 1993, quê tỉnh Lâm Đồng) phải ngồi tù hơn 2 năm, TAND quận Tân Bình (TP.HCM) đã quyết định bồi thường số tiền 400 triệu đồng cho nạn nhân. Là một trong những người đã trợ giúp pháp lý cho chị L., luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (chi hội trưởng chi hội luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM) đã có những chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về quá trình đi tìm kiếm công lý cho chị L..

Cây gỗ quý giáng hương 100 năm tuổi bị bứng trộm, người thu mua có bị xử lý?

Chủ nhật, 30/09/2018 | 15:44
Nói về vụ việc, luật sư Đặng Đình Thịnh cho biết: "Nếu người thu mua cây gỗ quý giáng hương100 năm tuổi với giá 60 triệu đồng biết cây là tài sản trộm cắp nhưng vẫn đồng ý thu mua thì sẽ bị xử theo tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Truy tố nhóm mua thuốc trôi nổi về “hô biến” thành tân dược chữa bệnh

Chủ nhật, 23/09/2018 | 15:11
Thấy lợi nhuận từ việc sản xuất tân dược giả quá lớn, vợ chồng Trần Thị Minh Hằng và Trần Hữu Đông đã bất chấp tính mạng bệnh nhân cấu kết cùng một số đối tượng khác mua thuốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc về “hô biến” thành tân dược ngoại cao cấp. Để không bị phát hiện, các đối tượng còn đặt in bao bì, nhãn mác và tem chống giả lừa đảo người dân.

Điều tra vụ chồng đâm vợ tử vong vì đi với người đàn ông lạ

Thứ 3, 18/09/2018 | 10:59
Thấy vợ đi với một người đàn ông lạ, Điền nghi ngờ vợ ngoại tình. Trong lúc ghen tuông, đối tượng đã dùng dao đâm vợ tử vong.

Bắt băng nhóm nhí giết người vì bị gặng hỏi

Thứ 5, 13/09/2018 | 21:26
Mâu thuẫn nhau khi chơi game, nhóm của Ninh mang gậy, rựa đi tìm nhóm Đặng Đức Anh trả thù. Không gặp được nhóm Đức Anh, nhóm Ninh bèn lao vào người đi đường đánh tử vong.
Cùng chuyên mục

Một học sinh lớp 5 ở Tp.HCM đạt điểm Toán cao nhất thế giới

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:33
Một học sinh ở Tp.HCM đã đạt điểm môn Toán ở bậc tiểu học cao nhất thế giới trong kỳ thi lấy chứng chỉ phổ thông Quốc tế Pearson Edexcel năm 2023.

Vụ học hết lớp 9 nhưng chỉ có học bạ lớp 6: Kỷ luật hiệu trưởng

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã kỷ luật khiển trách đối với Hiệu trưởng Trường THCS, liên quan đến nam sinh ở Đắk Lắk học hết lớp 9 nhưng chỉ có học bạ lớp 6.

Tuyển sinh vào lớp 10: Hà Nội dành hơn 60% chỉ tiêu vào lớp 10 công lập

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:30
Số học sinh lớp 9 trên địa bàn Tp.Hà Nội dự kiến tham gia xét công nhận tốt nghiệp THCS năm học 2023 - 2024 ước tính tăng hơn khoảng 5.000 em so với năm trước.

Có nên tuyển sinh viên từ năm thứ 3 học chương trình thạc sĩ?

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:09
Mới đây, nhiều trường đại học tại Tp.HCM thông báo, sinh viên chính quy năm thứ 3 trở lên, có thể đăng ký trước học phần chương trình thạc sĩ.

Tuyển sinh ngành Công an: Phương thức nào có tỉ lệ trúng tuyển cao?

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Dự kiến thời gian tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực của Bộ Công an sẽ sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 khoảng 10 ngày.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 19/3: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

Thứ 3, 19/03/2024 | 06:00
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng; Xe bán tải đi tốc độ cao, tông 5 người thương vong...

Tuyển sinh vào lớp 10: Hà Nội dành hơn 60% chỉ tiêu vào lớp 10 công lập

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:30
Số học sinh lớp 9 trên địa bàn Tp.Hà Nội dự kiến tham gia xét công nhận tốt nghiệp THCS năm học 2023 - 2024 ước tính tăng hơn khoảng 5.000 em so với năm trước.

Tuyển sinh ngành Công an: Phương thức nào có tỉ lệ trúng tuyển cao?

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Dự kiến thời gian tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực của Bộ Công an sẽ sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 khoảng 10 ngày.

Một học sinh lớp 5 ở Tp.HCM đạt điểm Toán cao nhất thế giới

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:33
Một học sinh ở Tp.HCM đã đạt điểm môn Toán ở bậc tiểu học cao nhất thế giới trong kỳ thi lấy chứng chỉ phổ thông Quốc tế Pearson Edexcel năm 2023.

Đón không khí lạnh mới, nhiệt độ giảm rất nhanh có nơi dưới 10 độ C

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:40
Dự báo tối nay rạng sáng mai (19/3) một đợt không khí lạnh tràn xuống nước ta khiến nền nhiệt giảm sâu, miền Bắc chuyển rét và kết thúc nồm ẩm.