Cựu quân nhân 'giả danh thiếu tướng' lừa đảo khắp Bắc Nam

Cựu quân nhân 'giả danh thiếu tướng' lừa đảo khắp Bắc Nam

Thứ 2, 09/09/2013 | 16:00
0
Từng đứng trong hàng ngũ quân nhân, sau khi xuất ngũ để tạo lập cuộc sống, hắn đã tạo nên một vỏ bọc “danh tiếng” là thiếu tướng - cục trưởng cục Tình báo QĐND ở miền Nam để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mới đây, công an huyện Nam Đàn (Nghệ An) đã bắt giữ đối tượng Lê Thanh Hiền (SN 1950) trú tại xóm 11, xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

“Ông tướng” không chốn dung thân

Nếu không gặp Hiền tại trụ sở công an không ai có thể biết được người đàn ông gầy còm, đen nhẻm trông rất tội nghiệp này có thể làm cái việc động trời như vậy. Tại cơ quan điều tra, đối tượng Hiền đã cúi đầu nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hắn khai nhận, từ nhiều năm nay, do thiếu tiền, hắn luôn khoác trên mình bộ quân phục QĐND Việt Nam với quân hàm Thiếu tướng để lừa đảo. Theo hồ sơ từ công an, trước khi thoái hóa biến chất, Hiền từng tham gia quân đội.

Năm 1968, theo tiếng gọi của Tổ quốc hắn tình nguyện tham gia chiến đấu tại một đơn vị ở miền Nam. Sau khi đất nước thống nhất, Hiền ra quân rồi lấy vợ và sinh sống tại Đồng Tháp. Nhưng hạnh phúc không được bao lâu, vợ hắn đòi ly dị vì hắn không thể có con. Quá chán nản, hắn bỏ ra Bình Dương và sống chung với người vợ hờ. Nhưng hạnh phúc vẫn không mỉm cười với hắn. Mấy năm chung sống với nhau, hai người cũng không có con.

Năm 2007, hắn trở về Nghệ An nhưng cuộc sống cũng không ổn định, không nơi thường trú cũng không đăng ký tạm trú. 57 tuổi hắn không có gia đình, không nhà cửa, hắn lang bạt khắp nơi, liên tục thực hiện những chuyến vào Nam ra Bắc kiếm tiền bằng những chiêu lừa ngoạn mục với vỏ bọc Thiếu tướng - Cục trưởng cục Tình báo QĐND Việt Nam.

Pháp luật - Cựu quân nhân 'giả danh thiếu tướng' lừa đảo khắp Bắc Nam

Đối tượng Lê Thanh Hiền bị bắt giữ tại cơ quan công an (Ảnh nhỏ)Trang phục mà Lê Thanh Hiền sử dụng đi lừa đảo(Ảnh lớn).

Những cú lừa ngoạn mục

Với bộ quân phục trên mình, Hiền tự giới thiệu mình là thiếu tướng tại cục Tình báo ở TP.HCM, nhưng quê gốc ở Nghệ An. Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của nhiều người hắn đã lừa đảo chiếm đoạt số tài sản lớn trên địa bàn Nghệ An.

Đối tượng mới đây hắn nhắm đến là ông Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1952) ở xóm 2, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn. Biết ông Hùng là cựu quân nhân từng công tác tại Quân khu IV, nay về địa phương trở thành ông chủ xưởng gỗ, ăn nên làm ra. Ngoài việc xưng danh Thiếu tướng quân đội chuẩn bị lên hàm Trung tướng, hắn còn khoác lác khoe, bố mình nguyên là Tư lệnh Quân khu IV, cháu ruột của Đại tướng Chu Huy Mân.

Nghe danh xưởng mộc nổi tiếng của ông Hùng, vị "Thiếu tướng" này quyết tìm cho bằng được để nhờ ông thiết kế và dựng ngôi nhà gỗ trị giá khoảng 6 tỷ đồng cho mình. Sau khi bàn bạc xong giá cả, "Thiếu tướng Hiền" đã nhiệt tình hướng dẫn ông Hùng cách mở tài khoản ngân hàng để ông chuyển 4 tỷ đồng tiền đặt cọc xây nhà vào đó.

Biết đối tượng đã “say mồi”, trước lúc ra về Hiền ngỏ lời mượn của ông Hùng 15 triệu đồng - tiền để lo chuẩn bị các thủ tục pháp lý cho hợp đồng xây dựng này. Tin lời "Thiếu tướng Hiền", cũng như muốn chứng minh khả năng tài chính của mình, ông Hùng không chút ngần ngại đưa luôn khoản tiền đó. Sau khi lấy được số tiền trên, hắn hẹn ngày một ngày hai sẽ đưa hợp đồng lên để ký và chuyển luôn 4 tỷ đồng tiền đặt cọc.

Sau đó, hắn di chuyển lên địa bàn huyện Anh Sơn để tiếp tục hành vi lừa đảo của mình. Biết ông Nguyễn Hữu Kim trú tại xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn là một trong những ông chủ trang trại lớn trên địa bàn, hắn đã lên sẵn một kế hoạch hết sức táo bạo. Hắn tìm đến nhà ông Kim và tự xưng là người giàu đứng vị trí thứ 6 Việt Nam. Hắn nói: "Đồng đội của tôi nhiều người còn nghèo, nên tôi muốn mua lại trang trại của anh cho họ sản xuất và hưởng lợi từ trang trại này. Nếu anh bán, tôi sẽ mua giá 32 tỷ đồng". Nghe số tiền như vậy, anh Kim choáng váng bởi hắn trả giá gấp 6 lần so với giá trị thực.

Để cho anh Kim thêm tin tưởng, hắn ta rút điện thoại ra gọi cho kế toán yêu cầu chuyển vào tài khoản 40 tỷ đồng và bật loa ngoài cho anh Kim nghe rất rõ kế toán trả lời trong điện thoại: "Chỉ có thể chuyển được 33 tỷ đồng thôi, vì trong két còn lại từng đó tiền”.

Sáng hôm sau, anh Kim dùng xe máy chở vị "Thiếu tướng" lên thị trấn Anh Sơn để tìm Kim “răng vàng”- một người đồng đội cũ mà hắn ta hứa mua cho trang trại để làm ăn. Trước khi đi, ông ta đề nghị anh Kim cho mượn tạm 9 triệu đồng, đến thị trấn Anh Sơn sẽ rút tài khoản và trả lại. Ông ta còn yêu cầu anh Kim đưa thêm một túi du lịch để đựng số tiền 33 tỷ đồng.

Đến thị trấn Anh Sơn, cả hai tìm được một người làm nghề chài lưới trên sông Lam, có tên Nguyễn Anh Kim, từng chiến đấu ở Campuchia năm 1978 trở về và có chiếc răng vàng. Khi gặp mặt, mặc dù "vị tướng" nói rất nhiều về những kỷ niệm chiến trường Campuchia năm 1978, nhưng anh Kim “răng vàng” cũng không thể nhớ nổi vị tướng này là ai. Ông ta yêu cầu anh Kim “răng vàng” gọi thêm một số cựu binh, có hoàn cảnh khó khăn tới để ông ta giúp đỡ.

Ngày hôm sau, "vị tướng" cho biết số tiền 33 tỷ đồng đã được chuyển về ngân hàng ở thị trấn Đô Lương. Ông ta đề nghị anh Kim “răng vàng” thuê xe taxi, cử một người đi cùng để nhận tiền. Trên đường đi, ông ta ghé vào nhà anh Nguyễn Hữu Kim, yêu cầu đưa thêm 6 triệu đồng và một chiếc túi du lịch to để đựng tiền. Rồi "vị tướng" hào phóng đó biến mất tăm.

Sau khi biết mình đã bị lừa, cả hai bị hại liền làm đơn trình báo lên công an huyện Nam Đàn. Ngay sau khi nhận được đơn trình báo của các bị hại, nhận thấy đây là một thủ đoạn mới của bọn lừa đảo có tính chất nghiêm trọng, đối tượng không chỉ lừa lấy tài sản của bị hại mà còn có hành vi giả danh cán bộ cấp cao của quân đội, làm ảnh hưởng rất lớn đến uy tín cũng như niềm tin của quần chúng nhân dân đối với lực lượng vũ trang. Thượng tá Lê Khắc Thuyết - Trưởng công an huyện Nam Đàn đã trực tiếp chỉ đạo đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH nhanh chóng vào cuộc điều tra.

Sa lưới vì hình xăm có số 1950

Từ lời khai của bị hại, đặc điểm nhận dạng đối tượng là một người đàn ông trạc 60 tuổi, dáng cao gầy, da đen nói giọng miền Nam có pha tiếng Nghệ An. Thông tin chỉ có vậy, không ai biết thêm quê quán, địa chỉ thường trú, tạm trú của ông ta ở đâu nên hướng điều tra tưởng đi vào ngõ cụt. Nhưng rất may mắn, một bị hại đã nhớ được một chi tiết nhỏ, vị "thiếu tướng" này có hình chàm xăm nhỏ ở tay với con số 1950. Các điều tra viên xem như là manh mối và đặc điểm nhận dạng đối tượng duy nhất trong trường hợp này.

 Cuối tháng 8/2013, cơ quan CSĐT công an huyện Nam Đàn nhận được nguồn tin mật. Tại xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc có đối tượng khá trùng khớp với nhận dạng đặc điểm nghi can trong vụ lừa đảo này. Tuy nhiên, khi các trinh sát có mặt tại địa phương thì được biết, người đàn ông này có quê gốc ở đây, nhưng bố mẹ đều đã qua đời, không có vợ con ở quê cũng như không đăng ký thường trú hay tạm trú tại địa phương. Người đàn ông này còn có vợ hờ ở huyện Yên Thành.

Ngay lập tức, hai tổ trinh sát được lệnh mai phục tại những điểm nghi vấn trên. Cùng thời điểm đó, tại Anh Sơn, Tân Kỳ cũng xuất hiện đối tượng giả danh quân nhân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhân dân. Nhưng cứ hai ngày hắn di chuyển sang một địa điểm khác gây rất nhiều khó khăn cho các trinh sát. Chiều 23/8, phát hiện đối tượng xuất hiện tại xã Kim Thành, huyện Yên Thành, các trinh sát bí mật đón lõng và mời về trụ sở công an làm việc. Trước những bằng chứng không thể chối cãi, đối tượng buộc phải cúi đầu nhận tội.      

Lừa đảo từ Bắc vào Nam

Tại cơ quan CA huyện Nam Đàn, đối tượng khai nhận đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo ở các địa phương khác nhau từ các tỉnh phía Bắc đến các tỉnh phía Nam. Hiện cơ quan CA huyện Nam Đàn đã tiến hành khởi tố vụ án, tiếp tục mở rộng điều tra. Ai là nạn nhân của Lê Thanh Hiền, đề nghị liên hệ với đại úy Nguyễn Đức Kiên, CA huyện Nam Đàn, số điện thoại: 038 3822176, để cung cấp thông tin điều tra. 

Hà Hằng - Kim Thoa

Giả danh 'người thân' cán bộ Trung ương để lừa đảo

Thứ 5, 25/07/2013 | 23:17
Từ bà bán cá đến "luật sư" và "người thân" lãnh đạo, "khua môi múa mép" là bất kỳ ai để có thể... lừa đảo trước dân nghèo, người có thu nhập thấp... đang có nhu cầu về nhà ở là thủ đoạn không mới cũng không cũ - với thủ đoạn đơn giản và hiệu quả, các "cò" chung cư liên tiếp lộng hành, chiếm đoạt hàng tỷ đồng đang gây bức xúc trên thành phố bên bờ Sông Hàn.

Thủ đoạn mới của kẻ giả danh cán bộ Bộ công an

Thứ 7, 06/07/2013 | 10:16
Đối tượng giả danh người của cục Công tác chính trị thuộc tổng cục Xây dựng lực lượng (bộ Công an) đi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều cá nhân, tổ chức.

Cảnh báo tội phạm giả danh chức danh tố tụng lừa đảo

Thứ 2, 01/07/2013 | 10:07
Tâm lý của những người có người thân vướng vào lao lý thường rất lo lắng, họ tìm mọi cách để người thân của mình không chịu mức án quá cao.

Giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo

Chủ nhật, 09/06/2013 | 22:03
Ăn theo những "bộ cánh" của ngành điện lực, một số đối tượng đang lợi dụng nó để lừa đảo. Bằng nhiều chiêu thức khác nhau, các đối tượng này đã bán những món hàng "dỏm" để trục lợi. Thậm chí, khi đã được gia chủ đồng ý cho vào nhà, các đối tượng này còn trộm cắp tài sản.

Cú lừa tình, tiền của kẻ giả danh cảnh sát

Thứ 3, 23/04/2013 | 11:54
Dù từng phải ngồi tù vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản cách đây chưa lâu nhưng Đỗ Bính - kẻ đã giả danh công an để “chạy” trường, “chạy” việc” lại tiếp tục phạm tội theo thủ đoạn cũ. Lần này, ngoài tiền, gã trai còn lừa cả tình của cô chủ quán xinh đẹp.

Không khó để giả danh công an?

Thứ 4, 05/06/2013 | 10:24
Với một bộ cảnh phục, dụng cụ y như thật của cảnh sát, công an mua được trên phố, những kẻ xấu đã có thể qua mặt được người dân, thực hiện trót lọt các vụ từ lừa đảo, cướp của, hiếp dâm, giết người...
Cùng chuyên mục

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Nhận hối lộ khi làm hồ sơ đất đai, 2 nữ công chức ở Gia Lai bị khởi tố

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:30
Hai nữ cán bộ đã nhiều lần nhận hối lộ của môi giới để làm hồ sơ cấp nhanh sổ đỏ và bị người dân tố giác tới cơ quan công an.

Thái Nguyên: Điều tra nguyên nhân tử vong của 3 mẹ con

Thứ 4, 17/04/2024 | 21:45
Thi thể các nạn nhân được tìm thấy tại khu vực sông Cầu gần gầm cầu Ba Đa (xã Đồng Liên).

Bắt tạm giam kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:23
Công an tỉnh Bắc Kạn khởi tố kế toán Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Ba Bể. Trước đó, cơ quan chức năng đã khởi tố Giám đốc, Phó Giám đốc đơn vị này.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.