Bắt kẻ chuyên dùng vũ khí 'nóng' giải quyết mâu thuẫn

Bắt kẻ chuyên dùng vũ khí 'nóng' giải quyết mâu thuẫn

Thứ 5, 18/04/2013 | 11:13
0
Sau khi bắn trọng thương một thanh niên, Lê Xuân Tùng đã tìm cách lẩn trốn ở hết nhà nghỉ này đến nhà nghỉ khác trên địa bàn Hà Nội.

Tuy nhiên, chỉ sau ba ngày gây án, tung tích của hắn đã bị lực lượng cảnh sát truy nã tội phạm phát hiện. Dù rất tinh quái, cuối cùng Tùng vẫn phải tra tay vào còng.

Ngang nhiên xả súng chỗ đông người

Khoảng 20h15' ngày 29/3/2013, anh Phạm Công H. (SN 1987, trú tại thôn Yên Ngưu, xã Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) đang ngồi uống nước cùng với hai người bạn tại một quán nước trong thôn thì bất ngờ thấy một thanh niên lạ mặt điều khiển xe máy không rõ BKS tiến thẳng vào quán, phía sau thanh niên này chở theo Lê Thanh Tùng (SN 1992, trú cùng xã với anh H.).

Thấy Tùng xuống xe chẳng nói chẳng rằng, lừ lừ đi về phía mình, anh H. cũng đoán chắc sẽ có chuyện không lành nhưng chưa kịp phản ứng gì thì Tùng đã bất ngờ rút một khẩu súng (kiểu súng hoa cải dài khoảng 40cm) bắn trúng vào tay trái anh H. khiến nạn nhân gục xuống tại chỗ.

Pháp luật - Bắt kẻ chuyên dùng vũ khí 'nóng' giải quyết mâu thuẫn

Đối tượng Lê Thanh Tùng luôn giữ vẻ mặt lạnh lùng tại cơ quan điều tra.

Gây án xong, Tùng vội chạy ra đường nhảy lên xe máy của thanh niên đang chờ sẵn, phóng đi. Ngay sau đó, anh H. được người dân đưa đi cấp cứu ở bệnh viện Quân y 103. Tại đây, các bác sỹ xác định trong tay  nạn nhân có 23 viên đạn dạng hình tròn (đường kính 3mm) và đã tiến hành gắp ra được 18 viên.

Khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra cũng thu giữ 9 viên đạn kiểu hình tròn nhưng đã bị biến dạng. Khi công an đến nhà thì Tùng đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Sau khi nhận được thông tin về vụ việc trên, các đơn vị nghiệp vụ của công an TP.Hà Nội đã phối hợp truy bắt Tùng và điều tra làm rõ. Trong đó, phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (công an Hà Nội) cũng nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy tìm tung tích đối tượng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng trinh sát truy nã đã lùng sục mấy ngày đêm tại những khu vực nghi ngờ có đối tượng đang lẩn trốn. Tùng cũng tỏ ra rất tinh quái nên sau khi bỏ trốn, hắn bẻ sim điện thoại, không hề liên lạc gì về với những người thân trong gia đình.

Tuy nhiên, qua các kênh thông tin từ phía người dân, lực lượng trinh sát nắm được đối tượng Tùng có mối quan hệ rất phức tạp ngoài xã hội. Sàng lọc những nguồn tin đó, đến ngày 1/4, Thượng tá Phạm Ngọc Anh, phó trưởng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm nắm được tin Tùng đang lẩn trốn tại một nhà nghỉ bình dân gần khu vực bờ mương, thuộc địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Sau khi nghiên cứu kỹ các thông tin và các tình huống, Thượng tá Phạm Ngọc Anh quyết định kêu gọi Tùng ra đầu thú bằng nhiều kênh khác nhau. Cuối cùng, vị lãnh đạo phòng này cũng nhận được tín hiệu gọi đến từ một số điện thoại lạ, ở đầu dây bên kia nói rằng: "Chú có phải là chú Ngọc Anh không? Cháu là Tùng đây!... Chú cho cháu ra đầu thú để được hưởng khoan hồng của pháp luật và giao nộp lại khẩu súng gây án". Đúng 15h cùng ngày, Tùng xuất hiện và tự nguyện giao nộp khẩu súng tự chế dài 40cm, sử dụng đạn ghém.

Pháp luật - Bắt kẻ chuyên dùng vũ khí 'nóng' giải quyết mâu thuẫn (Hình 2).

Khẩu súng bắn đạn ghém mà Tùng dùng để giải quyết mâu thuẫn với anh H.

Hé lộ nguyên nhân gây án

Tại cơ quan công an, Tùng khai nhận, hắn mua khẩu súng tự chế trên và đạn ở thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai vào tháng 9/2011. Sau đó, Tùng đem về nhà, giấu ở khu vực nhà vệ sinh, thỉnh thoảng mang súng đi bắn chim. Hôm vừa rồi, vì ấm ức muốn giải quyết mâu thuẫn với anh H. nên hắn đã nhờ một đối tượng chở đến quán nước nơi anh H. đang ngồi cùng bạn và dùng khẩu súng trên bắn vào người đối thủ.

Về nguyên nhân mâu thuẫn, bước đầu, Tùng khai, do anh H. có vay của Tùng 4 triệu đồng nhưng Tùng đòi mãi H. không trả, Tùng có nói với anh H. rằng: "Anh không xứng là đàn anh!" thì bị anh H. chửi lại và thách thức Tùng. Hậm hực, Tùng chờ cơ hội và đã ra tay "xử lý" anh H. vào tối ngày 29/3 vừa qua. Sau khi gây án, Tùng đã lẩn trốn tại nhiều nhà nghỉ trên địa bàn Hà Nội nhưng khi biết phía cơ quan công an đã phát hiện ra tung tích của mình và biết rằng không thể lẩn trốn được mãi, cuối cùng Tùng đã xin được ra đầu thú.

Theo một cán bộ điều tra, Tùng từng có một tiền sự về tội cố ý gây thương tích. Hoàn cảnh gia đình Tùng rất khó khăn, bố mẹ đều không có việc làm ổn định, thế nhưng Tùng rất thích đua đòi, ham chơi và bản tính lại cục cằn, thường thích dùng bạo lực để giải quyết các mâu thuẫn ngoài xã hội. Nhìn bề ngoài, trông Tùng loắt choắt, nhỏ bé nhưng rất thích đánh nhau. Trên cánh tay hắn cũng xăm trổ vằn vện trông rất yêng hùng. Nhiều lần bố mẹ Tùng cũng tìm cách khuyên bảo nhưng cũng không thể thuyết phục đứa con bất trị này. Tại cơ quan điều tra, Tùng vẫn giữ vẻ lì lợm, lạnh lùng vốn có. 

Nói về quá trình truy bắt đối tượng gây án, Thượng tá Phạm Ngọc Anh cho biết: "Ngay khi có thông tin về một vụ án xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội mà đối tượng chưa bị sa lưới thì anh em phòng Cảnh sát truy nã cũng luôn coi đó có phần trách nhiệm của mình, quyết tâm rà soát thông tin, lần theo dấu vết và truy bắt đối tượng. Chúng tôi không bao giờ nghĩ rằng, đối tượng nào phải có lệnh truy nã thì anh em mới bắt tay vào việc truy tìm".

Ngay sau khi bắt được đối tượng, phòng Cảnh sát truy nã tội phạm công an Hà Nội đã bàn giao Lê Thanh Tùng cho công an huyện Thanh Trì. Chiều ngày 15/4, trao đổi với PV báo ĐS&PL về vụ việc trên, Thượng tá Phạm Ngọc Anh cho biết  phòng Cảnh sát Hình sự đang phối hợp với công an huyện Thanh Trì để tiếp tục điều tra, làm rõ về hành vi giết người trong vụ án trên.

C.Công

Nghẹt thở truy bắt đối tượng dùng vũ khí nóng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Công an huyện Tân Kỳ (Nghệ An) đã lập một chiến công xuất sắc trước ngày bầu cử khi truy bắt và tóm gọn được các đối tượng gồm: Đinh Tiến Quảng, Đinh Tiến Nam, Đinh Tiến Thuận và thu giữ 1 khẩu súng điện, 1 dùi cui điện, 3 thanh kiếm, 1 cặp nhị khúc…

Đối mặt sinh tử với tội phạm ma túy có vũ khí nóng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Trên đường vận chuyển ma túy đi thiêu thụ, 2 đối tượng bị lực lượng CSGT ra lệnh dừng lại kiểm tra. Ngay lập tức, các đối tượng đã dùng súng và lựu đạn chống trả.
Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.