Bắt đối tượng vượt trại trốn 19 năm, chạy sang Lào buôn bán vũ khí

Bắt đối tượng vượt trại trốn 19 năm, chạy sang Lào buôn bán vũ khí

Thứ 3, 21/02/2017 | 10:52
0
Thừa lúc cán bộ không để ý, Chày đã vượt rào bỏ trốn khỏi Trại giam. Phải mất 3 lần xuất ngoại, các lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An mới bắt giữ được tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm này.

Ngày 21/2, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và Trạm giam số 3 (Bộ Công an) bắt giữ, di lý thành công đối tượng Lỳ Bá Chày (SN 1975) trú xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, lẩn trốn khỏi trại giam 19 năm về nước thụ án.

Theo hồ sơ vụ án, Chày xuất thân từ một gia đình làm nông trên rẻo cao nhưng lại ham chơi, đua đòi, phá phách. Thậm chí, Chày nhiều lần tìm cách trộm tài sản người khác bán lấy tiền tiêu xài.

Năm 1995, tròn 20 tuổi, Chày đi qua nhà ông Hờ Chồng Hớ (trú cùng bản). Khi nhìn thấy cả gia đình đều đi vắng, Chày đột nhập lấy đi: 1 vòng đeo cổ bạc, 2 dây thắt lưng bạc, 2 nén bạc, 5m vải hoa và 6 bát thuốc phiện, 1 bát nhựa cây.

Sau khi lấy được số tài sản trên, Chày mang vào rừng cất giấu, rồi ngày hôm sau mang ra nhà anh ruột Lỳ Bá Lữ (ở trung tâm Huyện Kỳ Sơn) để gửi. Tiếp đó, Chày mang 2 bát thuốc phiện đi bán cho một đối tượng trong huyện với giá 4,4 triệu đồng.

Biết hành vi tàng trữ thuốc phiện là bất hợp pháp nên người anh trai Lỳ Bá Lữ đã đưa số thuốc còn lại cùng 4,4 triệu đồng đến cơ quan công an giao nộp, khai nhận toàn bộ sự việc.

Ngay sau đó, Chày bị lực lượng công an bắt giữ. Năm 1998, Chày bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 13 năm tù giam với 2 tội danh Trộm cắp tài sản và Mua bán trái phép chất ma túy.

Hồ sơ điều tra - Bắt đối tượng vượt trại trốn 19 năm, chạy sang Lào buôn bán vũ khí

 Lỳ Bá Chày đã trốn khỏi trại giam 19 năm (Ảnh Công an cung cấp)

Trong quá trình thi hành án phạt tù tại Trại giam số 3 (Bộ Công an – đóng tại huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An), Lỳ Bá Chày theo lời xúi giục của một số phạm nhân khác, tìm cách đào tẩu. Năm 1998, trong một lần đi lao động, lợi dụng sự sơ hở của cán bộ trại, Chày trốn vào rừng.

Trại giam số 3 đã triển khai lực lượng chốt chặn truy bắt nhưng không thành công. Ngày 31/8/2009, Cục V26  Bộ CA (nay là Tổng cục VIII - Bộ CA) xác lập Chuyên án C2 để huy động lực lượng, phương tiện tổ chức xác minh, truy bắt Chày nhưng vẫn chưa đạt kết quả.

Lỳ Bá Chày sau khi trốn trại, lang thang nhiều nơi rồi dạt sang Lào sinh sống. Cũng từ đây, Chày thay tên đổi họ thành Xẹo May Lỳ, nhập quốc tịch Lào, lấy vợ Lào và có 5 người con.

Chày không những không an phận làm ăn mà tham gia nhóm những phần tử hoạt động phức tạp của người Lào tại tỉnh Bôlykhămxay. Thậm chí, trong thời gian lẩn trốn, Chày còn 2 lần liều lĩnh trở về Việt Nam với mục đích mang lựu đạn về đổi gạo và buôn bán thuốc phiện qua Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn.

Tháng 8/2016, tiếp tục thực hiện chương trình công tác năm 2016 về việc xác minh truy bắt các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, trốn lâu năm, trốn ra nước ngoài, Phòng cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Nghệ An xây dựng kế hoạch truy bắt Lỳ Bá Chày.

Qua những thông tin từ trinh sát báo về, cuối tháng 10/2016, Phòng PC52 Công an Nghệ An đã làm việc với công an tỉnh bạn và xác định chính xác nơi lẩn trốn của Lỳ Bá Chày.

Hồ sơ điều tra - Bắt đối tượng vượt trại trốn 19 năm, chạy sang Lào buôn bán vũ khí (Hình 2).

 Phòng cảnh sát truy nã tội phạm đã phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ Lỳ Bá Chày tại Lào (Ảnh công an cung cấp)

Tuy nhiên, nơi lẩn trốn của Chày là bản Thông My Cay, huyện Viêng Thoong (cách TT Viêng Thoong khoảng 180km) có địa hình đồi núi hiểm trở và vô cùng phức tạp, phía công an nước bạn cũng gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp cận địa bàn này.

Ngoài ra, đối tượng Chày vốn có kinh nghiệm lẩn trốn, trên người hắn luôn thủ sẵn lựu đạn hoặc khẩu súng AK. Khi ra ngoài gặp người lạ, Chày luôn có thêm vài tên đệ tử thân cận đi cùng để cảnh giới.

Chính vì nguyên nhân trên, Ban chuyên án đã 2 lần sang truy bắt, nhưng khi nghiên cứu thực tế thấy rằng việc bắt giữ Chày sẽ khó đảm bảo an toàn nên đã quyết định rút lui về nước. Sau khi họp bàn, với yêu cầu vừa bắt giữ thành công đối tượng, vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng, Ban chuyên án xác định chỉ có một cách là “điều” đối tượng ra trung tâm xã.

Ngày 14/2, trinh sát quan sát phát hiện Lỳ Bá Chày xuất hiện một mình ở trung tâm huyện Viêng Thoong. Nhận thấy đây là thời cơ hiếm hoi nên các lực lượng lập tức ập tới, khống chế đối tượng rồi đưa lên xe chở đi.

Sau khi bắt giữ được Lỳ Bá Chày, đoàn xe chở đối tượng ngay lập tức quay về Việt Nam bằng con đường bí mật với sự hộ tống của 6 xe ô tô và 24 cán bộ, chiến sĩ công an nước bạn.

Đấu tranh ban đầu, Lỳ Bá Chày chỉ giao tiếp bằng tiếng Lào, không thừa nhận bản thân là đối tượng đang bị truy nã mà một mực khẳng định mình là Xeo May Lỳ. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng đã đưa ra các bằng chứng, đặc biệt là đặc điểm nhận dạng gồm 1 vết sẹo trên đầu, 1 vết sẹo bên gò má thì Lỳ Bá Chày mới cúi đầu thừa nhận.

Hiện, Lỳ Bá Chày đã được bàn giao cho Trại giam số 3 để tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Anh Ngọc

Xem thêm video:

Cùng tác giả

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Đốc thúc tiến độ triển khai công trình đường dây 500kV mạch 3

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:45
Đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia nên cần tập trung cả hệ thống chính trị để hoàn thành.

“Gỡ khó” cho khu xử lý rác quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng ở Nghệ An

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:30
Mặc dù có nhiều bãi rác thải nhưng cho đến nay hầu hết đang trong tình trạng quá tải, công nghệ xử lý lạc hậu nên dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

“Chiến lược” đầu tư phát triển du lịch cộng đồng Nghệ An

Thứ 7, 23/03/2024 | 12:04
Mặc dù có nhiều tiềm năng, tuy nhiên du lịch cộng đồng ở Nghệ An vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ,… vì vậy chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.