Bất động sản liệu có còn là kênh trú ẩn an toàn?

Nguyễn Thị Hồng Nhung
Thứ 7, 26/02/2022 | 15:08
0
Nhiều nhà đầu tư lựa chọn bán ra cổ phiếu để mua vào BĐS trong bối cảnh lạm phát gia tăng nhưng chuyên gia cho rằng BĐS đã không còn là kênh trú ẩn thật sự an toàn.

Lạm phát đang là mối quan tâm hàng đầu của giới đầu tư toàn cầu cũng như Việt Nam sau khi giá cả hàng hoá leo thang do đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu do Covid-19 gây ra. Đặc biệt, căng thẳng Nga - Ukraine leo thang càng gây áp lực hơn với lạm phát khi giá dầu có lúc đã vượt 100 USD/thùng trong hai ngày gần đây. Giá nhiều mặt hàng khác như: than, thép, nông nghiệp cũng tăng dẫn đến giá cả đầu vào tăng theo.

Trước bối cảnh đó, lựa chọn đầu tư vào kênh nào là bài toán đau đầu với nhiều nhà đầu tư. Có không ít nhà đầu tư lựa chọn bán ra cổ phiếu để mua vào bất động sản - kênh trú ẩn an toàn trong bối cảnh lạm phát gia tăng. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, nhà đầu tư cần chú ý một số điều trước khi đổ tiền vào bất động sản.

Tại toạ đàm “Triển vọng đầu tư năm 2022”, tọa đàm thường niên do FiinGroup tổ chức, ông Phạm Anh Khôi, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Tài chính Bất động sản (FINA) cho rằng cơ hội đầu tư bất động sản lúc nào cũng có. Đặc biệt, bất động sản có mối tương quan với lạm phát. Lạm phát tăng, nhà đầu tư trú ẩn vào bất động sản, về mặt lâu dài, bất động sản sẽ tăng theo.

Kinh tế vĩ mô - Bất động sản liệu có còn là kênh trú ẩn an toàn?

Các chuyên gia cho rằng cơ hội đầu tư vào bất động sản khi nào cũng có.

Nhưng khi đi sâu vào thời điểm khác nhau và mức lạm phát khác nhau, thì có hai loại lạm phát nhà đầu tư cần quan tâm. Một là lạm phát theo kỳ vọng thì bất động sản sẽ tăng. Hai là lạm phát vượt kỳ vọng thì có thể dẫn đến phản ứng dây truyền khác, từ đó ảnh hưởng ngược lại bất động sản.

"Kinh nghiệm của tôi cho thấy có những giai đoạn lạm phát vượt kỳ vọng bất động sản không tăng thậm chí còn giảm. Do đó, nhà đầu tư phải có chiến lược, chuẩn bị sẵn sàng cho việc đó", ông Khôi chia sẻ.

Đồng quan điểm trên, ông Đào Phúc Tường, CFA – Chuyên gia tài chính cho rằng, trong năm 2022, nhà đầu tư cần cẩn trọng hơn nhiều với giá và thanh khoản trong bối cảnh đặc biệt lãi suất có thể tăng lên. Nhìn xa hơn, ông nhận định nếu lạm phát lên cao hơn so với kịch bản dưới 4%, Ngân hàng Nhà nước có thể điều chỉnh lãi suất thì rủi ro sẽ xảy ra với người mua bất động sản nắm giữ ngắn hạn. Đây là yếu tố các nhà đầu tư cần lưu ý nhiều.

Nhóm bất động sản nhà ở được các chuyên gia đặt kỳ vọng do nguồn cung sản phẩm đang thiếu dù nhu cầu nhà ở vẫn cao. Nhu cầu của người dân thể hiện rõ rệt qua tỉ lệ tìm kiến cao tại các dự án mở bán và mặt bằng giá bất động sản vẫn tiếp đà tăng ngay trong giai đoạn giãn cách.

Kinh tế vĩ mô - Bất động sản liệu có còn là kênh trú ẩn an toàn? (Hình 2).

Bất động sản được các chuyên gia đồng tình cho rằng đây là kênh đầu tư giúp chống chịu lạm phát rất tốt.

Cùng với đó, bất động sản được các chuyên gia đồng tình cho rằng đây là kênh đầu tư giúp chống chịu lạm phát rất tốt. Trong tương lai, các gói đầu tư công sẽ giúp hạ tầng được nâng cấp, hoàn thiện; mặt bằng lãi suất thấp vẫn được duy trì và yếu tố nhân khẩu học ở Việt Nam thuận lợi như: quy mô dân số trẻ, trong độ tuổi lao động và số người trong mỗi hộ gia đình có xu hướng giảm và tốc độ đô thị hóa cao.

Mặc dù vậy, các chuyên gia cũng khuyến cáo nhà đầu tư vào bất động sản cần phải đánh giá được khả năng chấp nhận rủi ro của mình là gì. Thứ hai phải có chiến lược đầu tư đúng với rủi ro đó.

"Trên thị trường bất động sản, có nhiều loại rủi ro khác nhau nhưng chủ yếu được chia thành hai loại rủi ro chính. Rủi ro thứ nhất là rủi ro bản thân dự án và chủ đầu tư. Rủi ro thứ hai là thị trường. Nhà đầu tư cần có cái nhìn chính xác về tất cả các loại rủi ro này để đưa ra định hướng đúng đắn", ông Khôi nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, khi tham gia thị trường bất động sản mới, các chuyên gia khuyên nhà đầu tư phải xem xét kỹ càng thị trường có đang trong tình trạng bình thường hay không. Nếu thị trường tình trạng bình thường mà tăng thì tốt. Còn nếu tăng trong tình trạng không bình thường thì nhà đầu tư phải cẩn thận, khả năng giảm cao.

"Kinh nghiệm của tôi là đi vào thị trường mới cần cẩn thận. Xem người đi cùng mình là ai, có phải là người bản địa không, có tiếp nhận thông tin nội bộ chưa hay cũng mới đáp xuống sân bay và quyết định mua một cách nhanh chóng? Nếu họ quyết định nhanh thì liệu họ có tính toán được thông tin chưa? Từ đó chúng ta mới quyết định có nên đầu tư hay không", ông Khôi nói.

Thời kỳ huy hoàng của chứng khoán đã qua

Thứ 7, 26/02/2022 | 07:30
Năm 2022 được kỳ vọng sẽ bùng nổ nhờ sự hồi phục của nền kinh tế, nhưng chuyên gia vẫn khuyến cáo nhà đầu tư phải có chiến lược rõ ràng và cẩn trọng khi xuống tiền.

Đầu tư bất động sản cần xác định mình là ai

Thứ 6, 25/02/2022 | 20:40
Chuyên gia khuyến cáo năm 2022 khi tham gia vào thị trường bất động sản các nhà đầu tư cần xác định cho bản thân một tâm thế đầu tư đúng đắn.
Cùng tác giả

Vinhomes có thể phát hành trái phiếu trong năm 2024 nếu điều kiện thuận lợi

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:32
Tổng Giám đốc Vinhomes cho biết công ty vẫn đang thăm dò và bám sát tình hình kinh tế, có khả năng phát hành trái phiếu vào thời điểm thích hợp.

DIG "tung chiêu" thu hút cổ đông đến dự ĐHĐCĐ thường niên 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:56
Đối tượng nhận quà là toàn bộ cổ đông có tên trong danh sách chốt quyền tham dự ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Tập đoàn DIC Corp.

Lãnh đạo VRE: Vingroup luôn song hành cùng Vincom dù có cổ đông mới

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:33
Chia sẻ với cổ đông, đại diện Vincom Retail nhấn mạnh nhóm cổ đông mới vào công ty sẽ giúp củng cố thêm kinh nghiệm quản trị, điều hành và xây dựng hệ thống.

BĐS Phát Đạt lãi lớn nhờ đẩy mạnh bán BĐS và tiết giảm chi phí lãi vay

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:40
Quý I/2024, chi phí tài chính của Phát Đạt được tiết giảm đáng kể xuống chỉ còn 65 tỷ đồng do không phải bỏ ra chi phí phát hành trái phiếu.

Kinh doanh tốt, dàn lãnh đạo Sonadezi Giang Điền nhận lương hậu hĩnh

Chủ nhật, 21/04/2024 | 19:26
Vừa kết thúc quý đầu tiên của năm 2024, Sonadezi Giang Điền đã hoàn thành được 22% kế hoạch doanh thu và 29% mục tiêu lợi nhuận năm đề ra.
Cùng chuyên mục

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Thanh Hóa: Dồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:00
Những năm qua, Thanh Hóa chú trọng đầu tư mới và nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.

Phát huy thế mạnh của du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Với lợi thế về cảnh quan sông nước hữu tình, văn hóa đặc sắc, ẩm thực đa dạng..., đồng bằng sông Cửu Long có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch.
     
Nổi bật trong ngày

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.

Lâm Đồng: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xây dựng 22 căn nhà không phép

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Liên quan đến công trình xây dựng 22 căn nhà không phép tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm.