Bất đồng với tổng thống, phó thủ tướng Nga từ chức

Bất đồng với tổng thống, phó thủ tướng Nga từ chức

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Ngày 26/9, ông Alexei Kudrin, Bộ trưởng Tài chính kiêm phó Thủ tướng Nga đã nộp đơn từ chức sau khi có bất đồng quan điểm với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.

Động thái này diễn ra sau khi ông Kudrin tuyên bố không hợp tác với chính quyền mới vào năm 2012 tới sau khi Thủ tướng Vladimir Putin và Tổng thống Medvedev hoán đổi vị trí hiện nay cho nhau.

Phó thủ tướng Alexei Kudrin

Phát biểu tại cuộc họp các quan chức ở thành phố Dimitrovgrad, Volga, miền Trung nước Nga, với sự tham gia Phó Thủ tướng Kudrin, Tổng thống Medvedev đã thẳng thắn nói rằng nếu ông Kudrin có những quan điểm khác biệt với đường lối chính sách của tổng thống đương nhiệm cũng như của chính phủ thì chỉ có cách duy nhất là từ chức.

Sự rút lui của Kudrin diễn ra sau khi ông có cuộc tranh luận chưa từng có tiền lệ với tổng thống Nga trên truyền hình, khiến ông Medvedev nổi giận vì cho rằng vị cựu Bộ trưởng Tài chính đã đưa ra những bình luận không phù hợp.

"Alexei Leonidovich, nếu ông không đồng ý với các chính sách của tổng thống mà chính phủ đang thi hành, vậy ông có một lựa chọn và ông biết đó gì. Hãy tự quyết định việc có nộp đơn từ chức hay không trong hôm nay", ông Medvedev nói với ông Kudrin trong lời bình luận được phát sóng trong bản tin buổi tối trên truyền hình Nga.

Đáp lại phản ứng của Tổng thống Nga, ông Kudrin nói: "Tôi thực sự có những khác biệt với ông".

Theo giới phân tích, sự ra đi của ông Kudrin – người có công đưa nền kinh tế Nga trở lại tăng trưởng mạnh mẽ sau khi nước Nga rơi vào tình cảnh vỡ nợ và đồng rúp bị mất giá hồi năm 1998 – có thể gây nên một cú sốc lớn đối với sự ổn định của nền kinh tế Nga. Ông Igor Porokhayev – chuyên gia phân tích của công ty Troika Dialog, cho rằng “Việc ông Kudrin ra đi có thể sẽ là một đòn giáng mạnh vào lòng tin của giới đầu tư nước ngoài tại Nga. Bởi trong 5 năm qua, nhiều nhà đầu tư cho rằng ông Kudrin đã có công trong việc đảm bảo tình hình tài chính ổn định và phát triển bền vững cho nước Nga.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Kudrin là người bất đồng chính kiến với tổng thống về các chính sách kinh tế, đặc biệt là chi tiêu quốc phòng. Ông Kudrin 50 tuổi, giữ chức Bộ trưởng Tài chính từ năm 2000. Trong khoảng thời gian từ đó tới nay, chính phủ Nga đã trả gần hết nợ nước ngoài, đồng thời tạo các quỹ phúc lợi dầu mỏ nhằm đối phó với cuộc suy thoái toàn cầu.

Minh Khuê (Theo Xinhua)

Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.