Khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng: Đảng, pháp luật nghiêm minh với mọi cán bộ

Khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng: Đảng, pháp luật nghiêm minh với mọi cán bộ

Đỗ Thị Thơm
Thứ 6, 08/12/2017 | 22:04
0
“Việc xử lý ông Đinh La Thăng có tác dụng làm gương, cảnh báo. Tôi tin chắc, toàn Đảng, toàn dân ủng hộ quyết định đó của Bộ Chính trị, Ủy ban Thường vụ QH”, PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc nói.

 

Xã hội - Khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng: Đảng, pháp luật nghiêm minh với mọi cán bộ

PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc: "Dù ông Đinh La Thăng sai phạm ở giai đoạn chức vụ trước đây, nhưng nếu vi phạm kỷ luật Đảng, vi phạm pháp luật Nhà nước thì vẫn phải bị xử lý". Ảnh: Internet

Ít phút sau thông tin ông Đinh La Thăng bị đình chỉ sinh hoạt Đảng, cho thôi ĐBQH, khởi tố, bắt tạm giam, PV báo Người Đưa Tin đã ghi nhận một số ý kiến của PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc, nguyên Viện trưởng viện Lịch sử Đảng, về việc xử lý đối với ông Đinh La Thăng.

PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc nhấn mạnh, ông Đinh La Thăng bị xử lý thể hiện tính nghiêm minh của kỷ luật Đảng đã ghi trong Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII. Các động thái dồn dập trong ngày 8/12 đối với ông Đinh La Thăng thể hiện việc siết chặt kỷ luật Đảng đối với tất cả đảng viên dù ở bất kỳ vị trí nào, ở thời điểm nào.

“Dù ông Đinh La Thăng sai phạm ở giai đoạn chức vụ trước đây, nhưng nếu vi phạm kỷ luật Đảng, vi phạm pháp luật Nhà nước thì vẫn phải bị xử lý. Điều này khẳng định Đảng, pháp luật nghiêm minh với mọi cán bộ. Đây là điểm mới trong kỷ luật Đảng, thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng trong việc xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh trong giai đoạn hiện nay”, ông Phúc nói.

Theo PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc, việc xử lý bất kỳ một đảng viên, công dân nào đều phải tuân thủ quy định pháp luật, đúng người, đúng tội. Việc xử lý ông Đinh La Thăng vừa có tác dụng làm gương, có ý nghĩa giáo dục và răn đe, cảnh báo với tất cả những người khác. Ông Phúc tin chắc, toàn Đảng, toàn dân ủng hộ quyết định đó của Bộ Chính trị, Ủy ban Thường vụ QH.

Ông Phúc khẳng định: “Các vi phạm về việc cố ý làm trái các quy định về quản lý kinh tế của ông Thăng phải bị xử lý theo luật pháp là đương nhiên. Đó là đúng pháp luật, đúng tinh thần của Nhà nước pháp quyền. Đặc biệt là vụ án liên quan đến PVC có sự liên quan của ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh cho thấy vấn đề lợi ích nhóm, chủ nghĩa thân hữu đã được bộc lộ.

Đúng là ngay khi vụ án PVC và những vi phạm của Trịnh Xuân Thanh được điều tra phát hiện, người dân có những bức xúc, đòi hỏi Đảng, chính quyền, cơ quan thực thi pháp luật xử lý các cá nhân liên quan trong đó có ông Đinh La Thăng. Tuy nhiên, mọi việc xử lý phải theo đúng trình tự pháp lý, không thể hấp tấp vội vàng.

Như tôi đã nói ở trên, những sai lầm trong của quá khứ của cán bộ, đảng viên, Đảng cũng xử lý nghiêm minh chứ không có chuyện thuyên chuyển hay nghỉ là hạ cánh an toàn. Những nỗ lực, cố gắng của ông Đinh La Thăng trong quá trình công tác, cái gì tốt sẽ được ghi nhận, nhưng những gì vi phạm pháp luật thì vẫn phải xử lý. Đó là sự bình đẳng của mọi công dân trước pháp luật. Việc xử lý ông Đinh La Thăng cũng là sự cảnh tỉnh với các cán bộ, đặc biệt là những người giữ cương vị quan trọng cần lấy đó để làm gương”.

Khởi tố, tạm giam ông Đinh La Thăng: "Củi tươi" cũng đã cháy!

Thứ 6, 08/12/2017 | 20:36
"Ông Đinh La Thăng bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng cho thấy công tác phòng chống tham nhũng không có “vùng cấm, kể cả đối với cán bộ cấp cao", ĐBQH Đặng Thuần Phong nhận định.

Ông Đinh La Thăng bị khởi tố, bắt tạm giam do những sai phạm nào?

Thứ 6, 08/12/2017 | 19:28
Ông Đinh La Thăng được cho là người chịu trách nhiệm chính trong việc “bốc hơi” 800 tỷ đồng mà tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) (thời ông này là Chủ tịch HĐTV) góp vốn vào OceanBank.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.