Hàng loạt vòng trang sức ngà voi đang 'lẩn trốn'

Hàng loạt vòng trang sức ngà voi đang 'lẩn trốn'

Thứ 6, 05/04/2013 | 14:22
0
238 chiếc vòng trang sức cùng 100 đôi đũa có chiều dài 28cm được nghi làm từ ngà voi, có giá trị rất lớn được cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ tại sân bay Nội Bài...

Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài cho biết, toàn bộ số vòng trang sức và đũa nghi được làm từ ngà voi này đã được gửi tới Viện Sinh học Nhiệt đới để giám định.

Việt Nam Xanh - Hàng loạt vòng trang sức ngà voi đang 'lẩn trốn'

Lô hàng nghi làm từ ngà voi được giấu trong va ly

Trước đó, qua soi chiếu hành lý ký gửi, Đội thủ tục hành lý Nhập khẩu làm thủ tục nhập cảnh cho hành khách bay chuyến QR614 xuất phát từ Doha (Quatar) qua Bangkok (Thái Lan) hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài đã phát hiện bên trong một chiếc va ly có nhiều dấu hiệu nghi vấn.

Tiến hành kiểm tra chiếc va ly, lực lượng Hải quan phát hiện bên trong là 238 chiếc vòng trang sức cùng 100 đôi đũa có chiều dài 28 cm. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng hải quan nhanh chóng xác định, số hàng trang sức này được làm từ ngà voi và có giá trị rất lớn.

Chủ chiếc va ly được xác định là hành khách Nguyễn Thế Mạnh Vinh, hộ chiếu B7561656, hộ khẩu thường trú tại Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội, có nhiều dấu hiệu nghi vấn.

Điều đáng nói, thời điểm làm thủ tục hải quan, đối tượng Vinh đã không khai báo hải quan toàn bộ số hàng hóa trên và không xuất trình được giấy phép nhập khẩu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng như các giấy tờ liên quan.

Ngay lập tức, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài đã lập biên bản, tạm giữ toàn bộ số hàng trên cùng hộ chiếu của đối tượng vận chuyển. Tiếp đó, chuyển số vòng và đũa trên tới Viện Sinh học Nhiệt đới giám định, cho kết quả chính xác.

Theo đại diện Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài, hiện nay, do nhu cầu tiêu thụ mạnh và giá của ngà voi rất cao, có thể lên đến hàng chục triệu đồng/kg nên đã đẩy mạnh nạn buôn bán, vận chuyển bất hợp pháp ngà voi bằng đường hàng không.

Trong thời gian qua, lực lượng hải quan đã liên tiếp phát hiện, bắt giữ các vụ buôn lậu qua Cửa khẩu Quốc tế Nội Bài.

Gần đây nhất, ngày 4/11/2012, Đội thủ tục hành lý Nhập khẩu làm thủ tục nhập cảnh cho hành khách trên chuyến bay mang ký hiệu QR610 xuất phát từ Doha (Quatar) qua Bangkok (Thái Lan) hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài đã phát hiện Nguyễn Văn Chiến (sinh năm 1985, địa chỉ xã Chi Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, hộ chiếu B6080489); Nguyễn Văn Thân (sinh năm 1964, xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội, hộ chiếu B6790516), vận chuyển 7 chiếc sừng tê giác, với tổng trọng lượng 23,5kg. Số sừng tê giác này có giá trị lớn, lên tới hàng chục tỷ đồng.

Tiếp đó, ngày 8/11/2012, trong quá trình làm thủ tục nhập cảnh cho hành khách trên chuyến bay mang ký hiệu SQ 176 từ Singapore hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài, đã phát hiện Lê Văn Nam (sinh năm 1986, địa chỉ xã Hoà Lâm, huyện Ứng Hoà, Hà Nội) và Lê Viết Dương (sinh năm 1988, địa chỉ xã Hoà Phú, huyện Ứng Hoà, Hà Nội vận chuyển trái phép 26 khúc ngà voi, với tổng trọng lượng 122,3 kg. Số hàng này được cất giấu trong va ly hành lý ký gửi.

Theo VnMedia

Truy tìm đường đi của ngà voi nhập lậu

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
– Nhu cầu ngà voi của người Việt rất ít, vì nó đắt. Chỉ các đại gia thực sự chơi thì mới dám "xài". Ngà voi vào Việt Nam rồi trung chuyển qua Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Singapore, Mỹ, Nga và các nước Trung Đông nơi có nhiều hoàng gia dầu mỏ "xài" sang nhất thế giới.

Cặp ngà voi ở Dinh Độc Lập và cuộc tàn sát đẫm máu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Cho đến một ngày, sự thật tàn khốc về hai chiếc ngà voi ở Dinh Độc Lập được hé mở qua lời kể của một sĩ quan cộng hòa Người trực tiếp chỉ huy vụ giết voi lấy ngà.

Cặp ngà voi và cuộc rượt đuổi trong rừng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Nhiều ngày trời ăn dầm nằm dề trốn chui trốn lủi trong rừng sâu, , tốp lính bị hao hụt nhiều nhưng rất cố gắng giữ gìn, bảo vệ cặp ngà voi nguyên vẹn để mang về tại nhà riêng cho thiếu tá Thọ như lệnh đã ban.

Hàng thuần Việt trên đất Nga và giấc mơ “khai phá”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Nguoiduatin.vn) Một siêu thị thuần Việt sẽ khiến người dân Nga bị cuốn hút bởi sự phong phú, đa dạng và độc đáo của nó. Khách hàng chắc chắn sẽ ngưỡng mộ khi được thoải mái lựa chọn trong những gian hàng thủ công mỹ nghệ của người Việt trên xứ sở Bạch Dương.