Bắt giữ “Giám đốc” doanh nghiệp cho vay nặng lãi ở Phú Thọ

Đặng Thủy

Khoác lên mình chức Giám đốc doanh nghiệp, luôn xuất hiện với vẻ sang trọng, nhưng đó chỉ là vỏ bọc cho Nguyễn Quốc Chính (trú Việt Trì, Phú Thọ) tiến hành cho vay nặng lãi.

Với tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm cho vay nặng lãi (tín dụng đen), Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Phú Thọ vừa ra Quyết định khởi tố 2 vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam 2 đối tượng để điều tra làm rõ hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Trong đó trường hợp của Nguyễn Quốc Chính (SN 1982, trú phường Gia Cẩm, TP. Việt Trì, Phú Thọ), khiến nhiều người dân bất ngờ. Bởi người này chưa từng có tiền án tiền sự. Thời điểm bị cơ quan công an bắt giữ, Chính đang là giám đốc 1 doanh nghiệp.

“Để tránh sự chú ý, Chính khoác lên mình vỏ bọc là giám đốc của Công ty TNHH xây dựng Phúc Đạt. Thực chất công ty của Chính không hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, hắn cũng thường xuất hiện hoặc đăng lên trang cá nhân (trên mạng xã hội) những hình ảnh trau chuốt, lịch lãm, đến những nơi sang trọng”, một cán bộ điều tra phòng PC02 cho hay.

Nhưng tất cả sự che đậy không qua mắt được lực lượng công an, ngày 8/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt giữ đối với Nguyễn Quốc Chính, về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Qua điều tra ban đầu, đến nay công an đã chứng minh được 4 người vay tiền của Chính với lãi xuất 4.000 đồng/triệu/ngày qua hình thức vay tín chấp (vay không cần tài sản đảm bảo - PV). Tổng số tiền mà Chính thu lời bất chính của riêng 4 người vay là hơn 100 triệu đồng.

Tiếp tục đấu tranh với loại tội phạm tín dụng đen, ngày 14/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Nguyên Dương (SN 1990, trú phường Dữu Lâu, TP. Việt Trì, Phú Thọ) cũng về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Kết quả điều tra xác địnnh, từ ngày 1/01/2018 đến ngày 24/03/2020, Lê Nguyên Dương đã cho nhiều người vay với lãi suất vượt quá quy định của nhà nước.

Bước đầu cơ quan điều tra đã chứng minh, làm rõ 2 trường hợp vay tiền của Dương với lãi xuất 5.000 đồng/triệu/ngày hình thức vay tín chấp. Tổng số tiền mà Dương thu lời bất chính của hai người này là hơn 38 triệu đồng.

“Riêng Dương là thành phần bất hảo đã có tiền án liên quan đến ma tuý. Sau khi mở của hàng cầm đồ, Dương tiến hành cho vay nặng lãi. Trong quá trình cho người đi đòi nợ thuê, Dương cho đàn em đe doạ, uy hiếm khiến con nợ sợ hãi và trả tiền với mức lãi xuất cao”, vị cán bộ điều tra cho biết thêm.

Hiện vụ án vẫn đang được cơ quan công an mở rộng điều tra làm rõ.

Đ.T