Bắt giữ hàng loạt vụ việc liên quan đến thực phẩm bẩn

Bắt giữ hàng loạt vụ việc liên quan đến thực phẩm bẩn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Hàng loạt các vụ bắt giữ xe chở thực phẩm bẩn liên tiếp trong thời gian qua khiến dư luận vô cùng lo ngại.

Khi người dân đang ngồi trên đống lửa thì các cơ quan chức năng lại nhìn nhận sự việc theo kiểu "cha chung không ai khóc". Điều này khiến thực phẩm bẩn, kém chất lượng không ngừng tác oai tác quái trên thị trường.

Xã hội - Bắt giữ hàng loạt vụ việc liên quan đến thực phẩm bẩn

Một vụ bắt giữ thực phẩm bẩn

Theo thống kê, trong thời gian chưa đầy 2 tháng, các cơ quan chức năng khi kiểm tra xe lưu thông trên đường đã phát hiện hơn 10 vụ chuyên chở thực phẩm bẩn, kém chất lượng, không đảm bảo an toàn. Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng đã tiến hành xử lý đối với các lái xe vi phạm và truy nguồn gốc của những nguồn hàng "thải loại" này. Đa phần trong số đó được tuồn về Việt Nam qua đường bộ và được chuyên chở trên xe ô tô, sau đó đưa vào các chợ cóc để tiêu thụ.

Dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng khi thông tin Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã bắt quả tang một kho chứa nội tạng động vật thối tại xã Tam Đa (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) vào ngày 24/8. Tại thời điểm bị kiểm tra phát hiện, số nội tạng bao gồm lòng, phèo, bóng bì đang trong quá trình phân hủy bốc mùi, đầy ruồi nhặng. Ước tính khối lượng thu giữ khoảng 13 tấn. Toàn bộ số lòng phèo này được để trong các thùng cất giữ trong kho lạnh. Chủ kho hàng cho biết, từ đầu năm đến nay, họ đã tiêu thụ gần 130 tấn nội tạng, thực phẩm bẩn gom từ các tỉnh ra thị trường.

Khi lượng thực phẩm bẩn này bị phát hiện, dư luận chưa kịp lắng xuống thì lại diễn ra một vụ bắt giữ khối lượng lớn thực phẩm thối khác bị phát hiện ngay trên đường đi tiêu thụ. Đó là chiến công của công an huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Theo đó, vào sáng ngày 17/10/2012, từ nguồn tin cung cấp của quần chúng nhân dân, cơ quan chức năng này đã kiểm tra bắt giữ một ô tô khách mang BKS 53S - 7599 chở nhiều nội tạng không rõ nguồn gốc, bốc mùi hôi thối. Qua tiến hành điều tra, lái xe Huỳnh Bá Thơ (SN 1980, trú tại Tuy Hòa, Phú Yên) đã khai nhận: Số hàng bẩn nói trên là do một người ở TP. HCM thuê anh chở ra Huế tiêu thụ.

Ngay tiếp sau đó, ngày 20/10, vào khoảng 3h sáng, trên tuyến quốc lộ 14, đường Hồ Chí Minh đang thi công, địa phận phường Duy Tân (TP. Kon Tum), Trạm kiểm dịch động vật Sao Mai (Kon Tum) phối hợp cùng lực lượng CSGT Công an TP. Kon Tum lại bắt giữ xe ô tô khách mang BKS 18N - 1543 do Trần Đại Chiến (SN 1971) điều khiển. Trên xe, lực lượng chức năng thu giữ hơn 300kg nội tạng heo đã bốc mùi hôi thối, không có giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật.

Hầu hết các vụ bắt giữ nói trên đều chỉ dừng lại ở việc bị xử phạt hành chính. Điều đáng lo ngại nhất là khi lượng thực phẩm bẩn, hôi thối, đang trong giai đoạn phân hủy nhưng bằng các chiêu thức tinh vi, các chủ sơ chế biến hóa thành thực phẩm sạch lưu hành trên thị trường sẽ gây hậu quả khôn lường. Đặc biệt nguồn thực phẩm sạch ảo này ảnh hưởng trực tiếp nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam. Nếu không được ngăn chặn ngay từ đầu vào mà để chúng tràn lan vào thị trường sau khi được chế biến thì sẽ rất khó để kiểm soát.

T.Đông - H. Khê