Bắt giữ nghi phạm 'vụ DDos lớn nhất lịch sử'

Bắt giữ nghi phạm 'vụ DDos lớn nhất lịch sử'

Thứ 4, 01/05/2013 | 08:51
0
Một người đàn ông trung niên ngoại quốc đã bị bắt giữ tại Tây Ban Nha vào hôm thứ 6. Theo thông tin từ phía cảnh sát Tây Ban Nha thì anh này đã tham gia một vụ tấn công mạng vào tổ chức chống thư rác Spamhaus vào hồi tháng trước. Được biết đây là một trong những vụ tấn công mạng lớn nhất trong lịch sử internet.

Vào ngày thứ 6, Cảnh sát Tây Ban Nha đã cho bắt một người đàn ông có quốc tịch Hà Lan tại nhà riêng anh ta tại Barcelona. Để đảm bảo bí mật, tên của  người đàn ông 35 tuổi này được xác định chỉ bằng hai chữ SK( còn tên thật thì không được tiết lộ). 

Công nghệ - Bắt giữ nghi phạm 'vụ DDos lớn nhất lịch sử'
Danh tính người bị bắt không được tiết lộ.
Tại nhà anh này, các nhà chức trách cũng tịch thu máy tính và điện thoại di động để tìm kiếm chứng cứ liên quan.Theo cảnh sát thì người đàn ông này bị nghi ngờ là người thưc hiện một cuộc tấn công mạng và tổ chức chông thứ rác Spamhaus. Được biết, vụ bắt giữ này là kết quả của sự kết hợp của lực lượng cảnh sát toàn Châu Âu.
Cách đây 1 tháng, máy chủ của Spamhaus (một tổ chức phi lợi nhuận có nhiệm vụ  chịu trách nhiệm duy trì danh sách blacklist các máy chủ đang gửi thư spam trên toàn cầu) đã bị hacker tấn công. Các tin tặc đã sử dụng một cuộc tấn công từ chối dịch DDoS với lưu lượng lớn nhất lịch sử Internet  (theo số liệu thì là hơn 300 Gbps, tương đương 37 GB/s ). Theo một số chuyên gia cho biết với lưu lượng lớn như vậy thì có thể "đánh sập" mạng internet của một vài quốc gia.  
Công nghệ - Bắt giữ nghi phạm 'vụ DDos lớn nhất lịch sử' (Hình 2).
Theo cảnh sát, anh này tham gia cuộc tấn công mạng vào Spamhaus.
 Bản thân giám đốc điều hành của Spamhaus, ông Steve Linford cũng thừa nhận rằng đây là một cuộc tấn công mạng quy mô lớn: “ Nếu cuộc tấn công này mà nhằm vào phố Downing (chính phủ Anh), họ sẽ bị hạ do ván ngay tức khắc.” Nhờ có sự giúp đỡ của các tập đoàn internet và công nghệ lớn của thế giới như Google, Microsoft, Yahoo và một số công ty khác, bằng việc chia sẻ tài nguyên để hấp thụ lưu lượng khổng lồ trên nên  Spamhaus không thiệt hại nặng và vẫn trụ vững trước các đợt tấn công. Ngoài ra còn có sự giúp đỡ của CloudFlare trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công của hacker.
Được biết, cuộc tấn công này cũng nhằm vào các "đối tác" của Spamhaus tại Hoa Kỳ, Hà Lan và Anh. Nguyên nhân dẫn đến cuộc tấn công bắt nguồn từ việc tổ chức Spamhaus đưa một số tổ chức và công ty dịch vụ vào danh sách Blacklist, đây là một danh sách giúp các nhà cung cấp dịch vụ mail toàn cầu chặn đứng các spam mail đến từ các công ty và dịch vụ này. Nhiều người cho rằng, chính vì việc bị đưa vào danh sách đen trên đã dẫn đến việc một trong số các công ty dịch vụ trên đã liên hệ với hacker để thực hiện cuộc tấn công khủng khiếp trên. 
Công nghệ - Bắt giữ nghi phạm 'vụ DDos lớn nhất lịch sử' (Hình 3).
Cuộc tấn công mạng vào Spamhaus là cuộc tấn công mạng lớn nhất trong lịch sử internet.
Dự kiến vài ngày tới, nghi can này sẽ được dẫn độ về Hà Lan và chuẩn bị ra tòa vì những cáo buộc trên. Hiện viện công tố Hà Lan đã nhận được hồ sơ vụ án này và phiên tòa sẽ được mở trong thời gian tới.
Theo G enK 

'Triều Tiên là thủ phạm vụ tấn công mạng tháng 3'

Thứ 5, 11/04/2013 | 10:59
Hàn Quốc cho biết máy tính của Triều Tiên đã tấn công và lấy dữ liệu của các máy tính ở đài truyền hình và ngân hàng nước này.

Hàn Quốc: Triều Tiên ‘chủ mưu’ vụ tấn công mạng?

Thứ 5, 11/04/2013 | 09:51
Chính phủ Hàn Quốc hôm 10/4 tuyên bố Triều Tiên đứng đằng sau hàng loạt vụ tấn công mạng làm tê liệt máy tính ngân hàng và cơ quan truyền thông Seoul hồi tháng trước.

'Đạo tặc' dùng bàn phím... tấn công ngân hàng

Thứ 2, 01/04/2013 | 15:21
Khi CNTT phát triển thì ngay cả việc tấn công ngân hàng, "đạo tặc" cũng không phí sức bằng súng ống mà bằng ngay chính bàn phím.

Trung Quốc phủ nhận nuôi hacker tấn công Mỹ

Thứ 4, 20/02/2013 | 20:59
Bắc Kinh hôm qua bác bỏ mọi cáo buộc rằng chính phủ và quân đội Trung Quốc đứng đằng sau các vụ tin tặc tấn công vào những trang web của Mỹ.