Bắt giữ trộm, cần tỉnh táo để không phạm tội

Bắt giữ trộm, cần tỉnh táo để không phạm tội

Thứ 4, 18/04/2018 | 18:45
0
Sau khi bắt được kẻ trộm, gia đình anh K. báo chính quyền địa phương nhưng không có ai tiếp nhận vụ việc nên nhốt kẻ gian trong nhà trong hơn 2 giờ đồng hồ thì có bị coi là bắt giữ người trái pháp luật?

Trộm đột nhập, phá tủ vàng lúc rạng sáng

Như bao ngày, sau khi cả gia đình ăn cơm tối xong, anh Hồ Hoàng K. (SN 1972, trú huyện X, tỉnh Y) cùng vợ và con trai 16 tuổi kiểm kê, dọn dẹp để đóng cửa hàng vàng bạc của gia đình. Cả nhà ngủ trên tầng 2 của căn nhà 3 tầng. Đến khoảng 2h sáng, trong lúc tỉnh dậy đi vệ sinh, anh K. phát hiện ánh đèn pin dưới tầng 1. Nghi có kẻ trộm đột nhập, anh cẩn thận gọi vợ con tỉnh giấc và tự vệ bằng gậy tre.

Bắt giữ trộm, cần tỉnh táo để không phạm tội

Bắt, giữ người trái pháp luật là các hành vi ngăn cản, tước đoạt sự tự do hoạt động, dịch chuyển thân thể của người khác. (Hình minh họa). 

Xuống nhà, anh bật điện thì thấy một nam thanh niên đang dùng dao lúi húi định cạy tủ trộm vàng. Anh K. bật điện, tên trộm hốt hoảng vì bị phát hiện. Nhân lúc này, anh dùng gậy đánh vào chân tên trộm khiến đối tượng khuỵu xuống, làm rơi dao, không thể chống cự. Đứa con trai lấy dây trói chân, tay của kẻ trộm lại.

Người vợ chứng kiến sự việc xong, chạy lên tầng 2 vơ vội chiếc điện thoại báo cho cán bộ công an huyện, vẫn hay qua cửa hàng mua đồ. Tuy nhiên, chị gọi mấy cuộc đều không có người nghe máy. Anh K. sau một hồi tra hỏi lý lịch của kẻ lạ mặt nhưng không khai thác được thông tin gì vô cùng bực bội có dùng chân đá vào người tên này mấy cái. Đến 4h40 sáng, sau khi gọi cho cán bộ địa phương vẫn không được, anh và con trai quyết định đưa tên trộm về trụ sở công an huyện để làm việc.

Hiện nay, theo quy định của pháp luật, khi khống chế bắt giữ được kẻ gian thì chủ nhà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc công an để xem xét giải quyết. Nếu bắt được kẻ gian mà nhốt lại đánh đập hoặc bắt giữ mà không báo cho chính quyền địa phương thì hành vi đó là vi phạm pháp luật, xâm hại quyền tự do thân thể, tự do đi lại của công dân.

Vậy trong trường hợp giả định trên, sau khi bắt được kẻ trộm, gia đình anh K. báo chính quyền địa phương nhưng không có ai tiếp nhận vụ việc nên nhốt kẻ gian trong nhà trong hơn 2 giờ đồng hồ thì có bị coi là bắt giữ người trái pháp luật? Báo Người Đưa Tin xin dẫn những ý kiến của luật sư Bùi Thị Hiệp, đoàn Luật sư TP.Hà Nội xung quanh vấn đề còn nhiều tranh cãi này.

Tỉnh táo để không phạm tội

Bắt giữ trộm, cần tỉnh táo để không phạm tội (Hình 2).

Luật sư Bùi Thị Hiệp.

Trong tình huống trên, sau khi bắt được kẻ trộm cha con anh K. đã xoay xở, làm hết cách để bàn giao tên trộm cho lực lượng chức năng. Cụ thể, anh K. đã gọi điện thoại báo cho công an huyện nhiều lần nhưng không được.

Hiện nay chưa có văn bản nào hướng dẫn việc bắt người phạm tội quả tang thì được giữ lại trong thời gian bao lâu. Điều 111, Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 chỉ quy định: "Đối với người đang thực hiện tội phạm hoặc ngay sau khi thực hiện tội phạm mà bị phát hiện hoặc bị đuổi bắt thì bất kỳ người nào cũng có quyền bắt và giải ngay người bị bắt đến cơ quan công an, viện kiểm sát hoặc ủy ban nhân dân nơi gần nhất. Các cơ quan này phải lập biên bản tiếp nhận và giải ngay người bị bắt hoặc báo ngay cho cơ quan điều tra có thẩm quyền. Khi bắt người phạm tội quả tang thì người nào cũng có quyền tước vũ khí, hung khí của người bị bắt....

Trong tình huống trên, vì không báo được công an, trời lại chưa sáng nên gia đình anh K. không thể dẫn giải ngay tên trộm đến cơ quan chức năng gần nhất. Điều này vừa để đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình, vừa tránh trường hợp có đồng bọn của đối tượng đến trả thù. Anh K. trói và đánh tên trộm cũng chỉ để khống chế và tự vệ. Hơn nữa, chưa gây thương tích hoặc tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe của kẻ trộm. Theo tôi, hành vi của anh K. chưa cấu thành tội Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật theo quy định tại Điều 157, Bộ luật Hình sự 2015. Việc làm của anh K. vẫn nằm trong khuôn khổ của việc bắt người phạm tội quả tang, phòng vệ chính đáng được pháp luật bảo vệ.

Trường hợp, đến trưa ngày hôm sau, gia đình anh K. vẫn trói tên trộm để trong nhà, đánh đập nhằm tra hỏi hành vi của đối tượng nhằm ngăn cản, tước đoạt sự tự do hoạt động, tự do dịch chuyển thân thể của người này thì mới cấu thành tội Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật. Khi đó, anh K. có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Người dân luôn phải tỉnh táo, nắm rõ quy định của pháp luật để có cách hành xử phù hợp để không bị coi là tội phạm. 

Việt Hương

Hà Nội: Thiên nga hồ Thiền Quang "dính" lưỡi câu trộm, phải đi điều trị

Thứ 3, 17/04/2018 | 14:21
Một con thiên nga đen ở hồ Thiền Quang đã bị trúng lưỡi câu trộm phải đưa đi chăm sóc. Tại hồ hiện chỉ còn 11 con thiên nga.

Bắc Giang: Tạm giữ 3 đối tượng trộm mặt kính iPhone X trị giá 1,5 tỷ đồng

Thứ 3, 17/04/2018 | 10:45
Công an huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị đang tạm giữ 3 đối tượng là công nhân của công ty TNHH Công nghệ Lens Việt Nam để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Người phụ nữ thản nhiên trộm xe đạp điện ngay giữa phố Hà Nội

Thứ 2, 16/04/2018 | 11:02
Thấy chiếc xe đạp điện dựng trước cửa hàng không có người trông coi, người phụ nữ thản nhiên dắt trộm chiếc xe rồi tẩu thoát.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.