Bất hạnh vì đố kỵ

Bất hạnh vì đố kỵ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Tôi nghĩ tính đố kỵ nằm sẵn trong mỗi con người, không phân biệt giới tính, đàn ông hay đàn bà đều có cả, nhưng nhắc đến đố kỵ, người ta lại hay nghĩ đến phụ nữ nhiều hơn.

Có lẽ vì phụ nữ có nhiều “vũ khí” để thực thi nó nhuần nhuyễn tới mức tước đoạt hạnh phúc của chính họ, biến họ thành những con người hèn kém, độc ác chỉ vì đố kỵ chăng?

Tôi đã chứng kiến nhiều cung bậc của đố kỵ. Trên các trang web đăng tải thông tin về một người nổi tiếng nào đó vừa đẹp, vừa tài năng lại vừa hạnh phúc, thì sẽ có ngay cả trăm cái comment rằng hạnh phúc đó là giả tạo, để xem tình cảm đó có bền không… Tôi không hiểu cô nghệ sĩ đó được hạnh phúc thì có tước đoạt đi của họ miếng cơm manh áo nào không mà họ phải đố kỵ đến thế. Rồi trên mạng xã hội, có những người phụ nữ tưởng chừng không hận thù gì, vẫn hỏi thăm nhau trong cuộc sống hàng ngày, vẫn chúc tụng bấm like liên miên trên Facebook của nhau, nhưng đến một ngày đẹp trời thì phát hiện ra tay này họ bấm like mình, tay kia họ ném đá không thương tiếc.

Ở ngoài đời cũng vậy, khi gia đình tôi gặp sóng gió, rất nhiều người hỏi thăm, động viên, chia sẻ… cho đến một ngày, chứng kiến vợ chồng chúng tôi tay trong tay đến một cuộc vui thì ánh mắt họ thất thần tột độ, lảng tránh hỏi han và biệt tăm luôn. Thì ra, happy ending của chúng tôi không phải là kết cục được trông đợi trong kịch bản của những người đố kỵ đó.

Pháp luật - Bất hạnh vì đố kỵ

Tôi tin rằng sự đố kỵ phải có sức hấp dẫn của nó mới khiến cho nhiều người dễ dàng biến mình thành kẻ hèn kém, tiểu nhân, biến những mối quan hệ đang yên lành trở thành thù hận, ganh ghét như vậy.

Lý giải điều này, tôi cho rằng con người ta thích đạp người khác xuống để che đi sự kém cỏi trong mình, để khỏa lấp những “thiệt thòi” mà họ cho rằng số phận không ưu ái đối với họ. Nhưng chúng ta đều biết “gieo tính cách, gặt số phận”. Tôi không tin rằng số phận sẽ mỉm cười với những ai luôn đi gây mầm ghen ghét hận thù.

Bạn hỏi tôi, những người phụ nữ thành công trong kinh doanh có đố kỵ không? Kinh doanh hay nội trợ thì cũng là con người, mà phàm là người thì khó tránh khỏi những đức tính thuộc người trần. Nhưng mức độ thì có khác nhau phụ thuộc vào mối quan tâm và cộng đồng mà họ kết thân.

Nếu mối quan tâm lớn nhất của bạn là dạy dỗ con cái nên người, bạn sẽ dành thời gian và công sức vào tìm hiểu, chăm sóc, bảo ban con bạn. Bạn dõi theo từng lời nói hay cử chỉ của con, bạn không đi ngủ được khi con chưa giải xong bài tập, tim bạn thắt lại nếu con nức nở vì một nỗi lo sợ nào đó. Và bạn cũng sẽ kết thân với những người phụ nữ yêu trẻ con và thích chăm sóc trẻ. Trong mối quan tâm này, khó mà tồn tại được sự đố kỵ, không lẽ đi ganh tị với con thơ?

Nếu như mối quan tâm của bạn là trở thành một doanh nhân có tầm và có tài, bạn cũng sẽ tự tìm cho mình những tấm gương để học hỏi, và tôi tin, không có doanh nhân hay danh nhân vĩ đại nào lại dành phần lớn thời gian của mình vào việc đi đố kỵ người khác cả.

Là một người làm kinh doanh tôi thấu hiểu, sự đố kỵ không giúp tôi tạo ra một kết quả nào. Khi bạn đố kỵ ai đó, bạn gièm pha hay kéo bầy đàn vào nhằm hạ uy tín, danh dự người ta, nhưng ngược lại, danh dự, uy tín của bạn có được tăng lên không? Kết quả kinh doanh của bạn có tốt hơn không? Có khách hàng nào tìm đến với bạn vì bạn đã chiến thắng trong cuộc chiến gièm pha đối thủ? Thứ hai, thời gian luôn luôn là một thứ xa xỉ với tôi: dành cho công việc bộn bề, cho gia đình, cho bạn bè, xã hội, cho bản thân luôn không đủ.

Buổi sáng muốn kịp hôn tạm biệt con đi học thì mình cũng phải hy sinh vài phút ngủ nướng, buổi tối muốn cùng chồng xem phim, trò chuyện thì cũng phải tạm ngưng cuốn sách đang đọc dở. Đôi khi để kịp cuộc họp đầu giờ sáng mà vừa lái xe đi làm vừa tiếc nuối mùi hoa lài còn vương vất ở vườn nhà, rất muốn viết note chia sẻ những điều thú vị mình cảm nhận được trong cuốn sách mới đọc, nhưng rồi cũng phải hy sinh thú vui để hoàn thành cho xong một loạt kế hoạch, chiến lược…

Để tận hưởng và chia sẻ mọi khoảnh khắc với người mình yêu thương luôn luôn là chưa đủ, vậy sao phải hoài phí thời gian đi gièm pha gì ai? Một điều quan trọng nữa, vì những người được gọi là “thành công”, theo tôi, họ đã vượt qua được cái ngưỡng của sân si tầm thường, để luôn phấn đấu cho nhiều điều lớn lao hơn cả bản thân họ.

Vậy đó, đố kỵ sẽ làm cho phụ nữ bất công với bản thân, không cho họ cơ hội để nhân hậu với cuộc đời và với chính mình.

Tô Hồng Trang


Cùng chuyên mục

Bắt nhóm lừa đảo mua bán xe máy không giấy tờ

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:47
Khi có người đến mua xe, các đối tượng yêu cầu chuyển khoản thanh toán trước, sau đó lợi dụng sơ hở bỏ trốn, chiếm đoạt tiền.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Bắt giữ đối tượng cướp xe taxi ở Hà Nội trong đêm

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Sau khi đánh tài xế rồi điều khiển xe taxi bỏ chạy trong đêm, Hoàng Khương Duy đã đến trụ sở Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.

Khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch Tập đoàn Thuận An

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:06
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Tập đoàn Thuận An.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.