Bắt kẻ sang Trung Quốc thăm chị gái ốm, “tiện thể” bán 2 phụ nữ lấy lộ phí

Anh Ngọc

Do chị gái đang sinh sống tại Trung Quốc bị ốm nên La Thị May mới đi sang để thăm. Lúc này, đối tượng nảy sinh ý định tìm người đưa sang Trung Quốc để bán với mục đích có tiền trang trải chi phí đi lại, ăn uống trong quá trình sang Trung Quốc.

Chiêu bài cũ khiến 2 phụ nữ lớn tuổi sập bẫy

La Thị May (SN 1986) vốn sinh ra và lớn lên tại xã miền núi Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Do có chị ruột ở bên Trung Quốc nên thỉnh thoảng May qua lại thăm chị bằng cách vượt biên trái phép. Tại đây, May có quen biết một số đối tượng trong đường dây mua bán người và được các đối tượng rủ rê về địa phương tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc để bán. Trước sự cám dỗ của đồng tiền, May đã bị mê hoặc nên đồng ý.

Khoảng giữa năm 2013, do chị gái bị ốm nên May có ý định sang Trung Quốc để thăm. Lúc này, nhớ đến những đề nghị trước của các đối tượng ở Trung Quốc nên May tìm người để đưa sang, với mục đích có tiền trang trải chi phí đi lại, ăn uống trong quá trình sang Trung Quốc.

Để việc thành công, La Thị May đi tìm gặp chị Vy Thị Hoa (SN 1964) trú tại bản Cù, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn. Qua nói chuyện, May bịa ra việc tìm người đưa đi làm việc tại công ty ở Trung Quốc với mức lương cao. May hứa nếu thành công sẽ chia tiền cho Hoa vì thế người phụ nữ này đồng ý.

Sau đó, Hoa đến nhà L.T.Th. (SN 1976) và L.T.M. (SN 1966) trú tại bản Na Khốm, xã Yên Na, huyện Tương Dương trao đổi về việc sang Trung Quốc làm việc. Sau đó, Hoa đưa 2 người phụ nữ này đến gặp La Thị May. May thấy bà M. và Th. già nhưng vẫn quyết định đưa sang Trung Quốc bán.

Theo kế hoạch, La Thị May xuống TP.Vinh trước để chờ đón người. Còn 2 nạn nhân được Vy Thị Hoa đưa xuống sau một vài ngày. Tại đây, May tiếp tục đưa 2 nạn nhân đi TP.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, rồi vượt biên theo con đường tiểu ngạch.

Tại Trung Quốc, May không đi tìm việc làm cho 2 người như đã hứa mà tìm đối tượng mua 2 nạn nhân này về làm vợ. May nói với M. và Th. là phải đi lấy chồng nếu không sẽ bị đánh và không cho tiền để trở về quê. Vì thế 2 nạn nhân buộc phải chấp nhận nghe theo lời May.

Một thời gian sau, có một người đàn ông Trung Quốc đến xem mặt và mua M. về làm vợ với giá 2 vạn nhân dân tệ. Khoảng 2 tuần sau, tiếp tục có một người đàn ông Trung Quốc đến xem mặt và mua Th. về làm vợ với giá 3 vạn nhân dân tệ. Trước lúc gả bán 2 nạn nhân, May hứa chỉ cần đi theo những người đàn ông này 6 tháng thì sẽ đón về Việt Nam.

Với số tiền trên, các đối tượng trong đường dây ở Trung Quốc đưa cho La Thị May 60 triệu để về đưa cho gia đình nạn nhân. Khi trở về, May đưa cho gia đình M. số tiền 20 triệu đồng và gia đình Th. 30 triệu đồng, còn lại giữ tiêu xài cá nhân.

La Thị May tại cơ quan công an.

Sa lưới

Qua công tác nắm tình hình địa bàn, Công an huyện Tương Dương phát hiện một số đối tượng từ địa bàn khác đến lôi kéo, dụ dỗ những người phụ nữ tại các xã giáp ranh đi sang Trung Quốc làm ăn nhưng thực chất là lừa bán sang bên kia biên giới.

Trước tình hình đó, Thượng tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện đã chỉ đạo xác lập chuyên án đấu tranh với tội phạm mua bán người để tập trung lực lượng đấu tranh, bắt giữ các đối tượng này. Sau khi chuyên án được xác lập, Ban chuyên án đã tiến hành thu thập thông tin, tài liệu vụ án.

Lúc này, L.T.M. và L.T.Th. sau một thời gian làm vợ xứ người đã được các cơ quan chức năng giải cứu, đưa về quê nhà. Phẫn nộ trước hành vi của các đối tượng, 2 nạn nhân đã đến cơ quan Công an huyện Tương Dương tố cáo.

Bà Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết, tình hình tội phạm trong thời gian qua vẫn diễn biến phức tạp.

Theo lời kể của các nạn nhân, nghe lời hứa hẹn từ một người phụ nữ xa lạ, cả 2 không biết được là mình đã bị rơi vào bẫy của bọn buôn người từ lúc đặt chân lên chuyến xe rời khỏi bản làng. Sau khi được người phụ nữ lạ mặt đưa vượt qua bên kia biên giới, chúng đã ép 2 nạn nhân phải lấy chồng Trung Quốc. Quá sợ hãi, 2 nạn nhân không đồng ý mà đòi quay về nhưng chúng doạ đánh đập.

Sau nhiều tháng điều tra, xác minh, cuối cùng đối tượng nghi vấn trong đường dây đưa 2 nạn nhân trú tại xã Yên Na đã được làm rõ chính là La Thị May. Xác định đối tượng đang có mặt tại địa phương, Ban chuyên án đã nhanh chóng tiến hành bắt giữ đối tượng này. Ngày 30/7, Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bà Hà Thị Nga, Chủ tịch hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam cho biết, tình hình tội phạm trong thời gian qua vẫn diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều loại tội phạm mới, xuyên quốc gia. Các loại tội phạm bạo hành, xâm hại phụ nữ, trẻ em gia tăng, có nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng. Riêng tội phạm mua bán người, 6 tháng đầu năm 2020, toàn quốc phát hiện 60 vụ, liên quan đến 85 đối tượng, lừa bán 90 nạn nhân (giảm 31,5% số vụ, tăng 40% số đối tượng và giảm 39,7% số nạn nhân so với cùng kỳ 2019), nạn nhân đa số là phụ nữ và trẻ em.

A.N