Bắt kẻ tuồn rắn hổ mang vào thủ đô bằng xe khách

Bắt kẻ tuồn rắn hổ mang vào thủ đô bằng xe khách

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Bằng thủ đoạn vận chuyển qua xe khách, hiện tượng buôn bán động vật hoang dã vào thủ đô đang gia tăng mạnh. Mới đây, sau khi phát hiện ô tô mang theo rắn hổ mang, các chiến sĩ công an đã lên kế hoạch để bắt gọn tên chủ mưu.

Sáng ngày 19/10, lực lượng Y2/141, Công an TP. Hà Nội cho biết, cơ quan này đã bắt giữ được vụ vận chuyển rắn hổ mang từ Cao Bằng về Hà Nội. Được biết trước đó, vào khoảng 16h30', ngày 18/10, trên đường Phạm Văn Đồng - Cầu Thăng Long (Hà Nội), trung tá Thiều Mạnh Ngọc (tổ trưởng Y2/141) đã ra tín hiệu kiểm tra hành chính đối với chiếc xe khách chạy tuyến Cao Bằng - Hà Nội, mang BKS 11K - 4189 do tài xế Nguyễn Văn Cường điều khiển và phụ xe Mông Đồng Thắng (đều ở Cao Bằng). Khi mở bao tải ở phía đuôi xe, cơ quan này đã phát hiện một bao tải đựng rắn hổ mang.

Xã hội - Bắt kẻ tuồn rắn hổ mang vào thủ đô bằng xe khách

Đối tượng Đặng Khắc Huy

Kế hoạch hoàn hảo

Qua kiểm tra, các trinh sát phát hiện có một chiếc bao tải bốc mùi tanh nồng nặc để ở hàng ghế cuối cùng. Sau khi tháo dỡ chiếc bao tải này, công an phát hiện bên trong là rắn hổ mang. Tại đây, phụ xe Mông Đồng Thắng khai nhận, không hề biết trong bao tải là rắn hổ mang. Thậm chí, anh này không thể nhớ rõ tên, địa chỉ của người gửi số rắn trên về Hà Nội (!?).

Theo đối tượng Thắng, anh chỉ nhớ láng máng là có một người đàn ông chở cái bao tải đó đến bến xe Cao Bằng. Ông ta dặn phụ xe rằng, khi nào về Bến xe Mỹ Đình thì gọi theo số máy điện thoại đã ghi sẵn trên tờ bìa ở mặt trên bao tải. Sau đó, người này trả Thắng 40.000 đồng tiền cước vận chuyển. Lúc này, thông tin về người nhờ vận chuyển rắn hổ mang vẫn rất mơ hồ. Biết rằng, đây là vụ vận chuyển động vật nguy hiểm lớn nên lực lượng điều tra quyết định lập kế hoạch để bắt bằng được kẻ chủ mưu.

Để tóm được người nhận số rắn trên, trung tá Ngọc tiếp tục ra hiệu cho chiếc xe khách chạy như bình thường để kịp đến "điểm hẹn". Tuy nhiên, để đối tượng chủ mưu không nghi ngờ, ba trinh sát hình sự và hai cảnh sát cơ động đã được gài trên xe khách. Trong khi đó, họ bố trí ba đồng chí CSGT "vờ" làm nhiệm vụ trước cổng bến xe Mỹ Đình.

Đúng như kịch bản đã được đề ra, chiếc xe khách từ từ tiến về bến xe Mỹ Đình. Những hành khách tuyến Cao Bằng - Hà Nội cũng xuống xe một cách bình thường như chưa có chuyện gì xảy ra. Đúng đến giờ hẹn, một người đàn ông dáng vẻ thư sinh, mặc áo màu vàng, quần Jean xuất hiện. Hắn đi về phía phụ xe hỏi số hàng được vận chuyển từ Cao Bằng về.

Trước đó, trung tá Ngọc đã dặn phụ xe, phải yêu cầu người nhận đọc số điện thoại của mình xem có trùng khớp với số điện thoại ghi trên chiếc bao tải thì mới giao hàng. Khi tài xế yêu cầu "con mồi" đọc số điện thoại thì đúng như số đã ghi trên bao tải.

Xã hội - Bắt kẻ tuồn rắn hổ mang vào thủ đô bằng xe khách (Hình 2).

Bao tải đựng rắn hổ mang của đối tượng Huy

Kẻ chủ mưu sa lưới

Sau khi có đầy đủ hình ảnh và thông tin để chứng minh hành vi giao nhận hàng của nam thanh niên trên với phụ xe khách, thiếu tá CSHS Lê Văn Hữu cùng lực lượng hóa trang ập đến tóm gọn đối tượng và tang vật trước khi người này có ý định phi tang… Kế hoạch thành công nhanh đến nỗi khiến "con mồi" không kịp hiểu chuyện gì xảy ra.

Tại cơ quan công an, đối tượng được xác định là Đặng Khắc Huy (SN 1989, ở Hoàng Xá, Thanh Thủy, Phú Thọ). Huy khai nhận, toàn bộ số rắn trong bao tải là hổ mang phì. Bao tải trên do bà Tươi (mẹ đẻ của Huy) thu mua ở Cao Bằng với giá 550.000 đồng/kg. Huy cho biết, hắn đã làm nghề nuôi và buôn bán rắn hổ mang được khoảng nửa năm nay. Cứ sau mỗi lần nhận hàng, Huy đem về Phú Thọ nuôi cho đến khi mỗi con tăng từ 5 - 6 lạng thì đem bán cho các quán nhậu trên địa bàn tỉnh để kiếm lời. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản và bàn giao cho Đội cảnh sát kinh tế huyện Từ Liêm xử lý.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Hoài (28 tuổi, ngụ TP. Cao Bằng), một hành khách trên chuyến xe trên cho biết: "Khi công an phát hiện bao tải đựng rắn hổ mang, gọi phụ xe xuống làm việc thì chúng tôi mới biết trên xe có động vật nguy hiểm. Khi công an kiểm tra xong, chúng tôi thấy năm người ăn mặc bình thường lên xe. Thú thực lúc ấy tôi cũng tưởng đó chỉ là những hành khách bắt xe bình thường chứ không ngờ đó lại là công an".

Theo một cảnh sát kinh tế huyện Từ Liêm, số rắn hổ mang trên có tổng trọng lượng 13kg. Lực lượng chức năng đang tiến hành xác định loại rắn trên thuộc nhóm nào để xử lý theo pháp luật.

Hiện tại, vụ việc vẫn được cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Bắt giữ "tập đoàn" xe hàng lậu có cùng biển số

Sáng 19/10, Đội phòng chống buôn lậu thuộc Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46 - Công an TP. Hà Nội) cùng Công an quận Hoàn Kiếm, Trung Đoàn CSCĐ và các đơn vị quản lý thị trường Hà Nội bắt quả tang một vụ vận chuyển hàng lậu cực lớn. Khoảng 6h sáng cùng ngày, lực lượng chức năng đã phục kích và bắt quả tang 10 chiếc xe loại 2,5 tấn chở hàng lậu khi vừa đến khu vực chợ Phúc Tân, dọc phố Nguyễn Tư Giàn (Hoàn Kiếm - Hà Nội).

Điều đáng chú ý, trong số 10 chiếc xe chở hàng lậu này, có 5 chiếc xe mang cùng BKS 29M - 1922. Một cán bộ điều tra cho hay, việc sử dụng BKS giả là một trong số thủ đoạn của bọn buôn lậu nhằm đánh lừa cơ quan chức năng. Hàng hóa được mang trên xe phần lớn là đồ gia dụng như vải vóc, quần áo. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ số hàng hóa trên, trong khi đó chủ hàng vẫn chưa xuất hiện.

Hiện, cơ quan chức năng đang tạm thời thu giữ số hàng hóa trên để làm rõ.

Thùy Dung