Bắt khẩn cấp giáo viên mạo danh giám đốc Sở GD-ĐT để lừa đảo

Bắt khẩn cấp giáo viên mạo danh giám đốc Sở GD-ĐT để lừa đảo

Thứ 5, 12/12/2013 | 07:20
0
Là huấn luận viên (HLV) kiêm giáo viên dạy cờ vua, Tuấn luôn khoe khoang, tung tin mình có mối quan hệ "thân thiết" với ông Phạm Văn Hùng, giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế có thể chạy việc vào ngành giáo dục cho người có nhu cầu.

Khi có người liên hệ nhờ chạy việc, Tuấn sử dụng chiếc điện thoại thông minh biến đổi giọng nói từ trẻ thành già, giả danh giám đốc sở GD&ĐT để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. 

Ngỡ ngàng chiêu "phân thân" bằng điện thoại di động

Sinh ra trong một gia đình không đến nỗi nào, cuộc sống của Phan Văn Tuấn (SN 1979, ngụ xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) không quá khó khăn. Sống trong một gia đình coi trọng việc học hành nên Tuấn được bố mẹ đầu tư cho ăn học đến nơi, đến chốn. Có bằng cấp HLV cờ vua trong tay, Tuấn nhanh chóng xin vào làm HLV kiêm giáo viên dạy cờ vua tại trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP. Huế). Trở thành giáo viên tại một trường tiểu học công có tiếng tại TP. Huế, Tuấn được người thân kỳ vọng sẽ có cuộc sống ổn định, không phải lo chạy việc như những bạn bè cùng lứa làm việc ở tư nhân. 

Hàng ngày, công việc Tuấn là giảng dạy môn cờ vua cho học sinh của trường. Ngoài ra, Tuấn còn giảng dạy ngoài giờ môn cờ vua cho học sinh muốn nâng cao trình độ. Vào những dịp tham gia hội khỏe Phù Đổng của huyện, tỉnh, Tuấn trở thành HLV đội tuyển cờ vua của trường đưa học sinh đi thi đấu lấy thành tích. Là một giáo viên trẻ, năng động, có năng lực, các đội tuyển cờ vua của trường do Tuấn làm HLV đều gặt hái thành tích tại các cuộc thi. Với những thành tích mình đem lại cho nhà trường, Tuấn được lãnh đạo, đồng nghiệp, học sinh quý mến.

Tuy nhiên, mức lương một giáo viên dạy cờ vua không đủ cho Tuấn trang trải cuộc sống. Công việc làm HLV cờ vua ngoài giờ cũng không đem lại cho Tuấn nguồn thu nhập ổn định. Vì không biết phải làm công việc gì khác, Tuấn cố gắng bám trụ với nghề. Mỗi khi rảnh rỗi, Tuấn làm thêm một số công việc khác để kiếm tiền trang trải cho cuộc sống. Từ khi có vợ, và ba đứa con lần lượt ra đời, cuộc sống của Tuấn ngày càng rơi vào túng quẫn. Vào giữa năm 2012, Tuấn trò chuyện với bạn bè thì phát hiện có nhiều sinh viên mới ra trường muốn xin vào làm giáo viên tại các trường công lập tại TP. Huế.

Pháp luật - Bắt khẩn cấp giáo viên mạo danh giám đốc Sở GD-ĐT để lừa đảo

 Cơ quan CSĐT đọc lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Tuấn.

Sau nhiều ngày suy nghĩ, Tuấn phát hiện chiếc điện thoại thông minh hiệu Q-Mobile của mình có chức năng chuyển đổi giọng nói từ trẻ thành già, từ nam thành nữ và ngược lại. Bên cạnh đó, Tuấn nắm được nhiều thông tin về tiến sỹ Phạm Văn Hùng, giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế. Tổng hợp các yếu tố trên, Tuấn quyết định giả danh tiến sỹ Hùng gọi điện cho những người có nhu cầu chạy việc để lừa đảo.

Để thực hiện hành vi lừa đảo tinh vi của mình, Tuấn liên tục đi gặp gỡ, làm quen với nhiều người. Tại các buổi gặp gỡ này, Tuấn liên tục khoe khoang, tung tin rằng mình có các mối quan hệ vô cùng "thân thiết" với lãnh đạo sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế, trong đó có tiến sỹ Hùng nên có thể chạy việc giáo viên tại các trường công lập thuộc các hệ tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Để tăng tầm ảnh hưởng của mình, Tuấn còn thông qua nhiều người quen đi "quảng cáo" khả năng chạy việc của mình. 

Những nước cờ của thầy giáo lừa đảo

Sau nhiều ngày tung tin, vào đầu tháng 8/2012, Tuấn biết chị N.T.N., vừa mới tốt nghiệp trường cao đẳng sư phạm, ngụ tại xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế có nhu cầu xin chạy việc vào trường tiểu học Hương Vinh. Nắm bắt thời cơ đến, Tuấn liền hẹn gặp chị N. để trao đổi. Do trước đó đã biết tiếng Tuấn nên chị N. liền đặt vấn đề chạy việc với Tuấn ngay. Tại buổi gặp gỡ, Tuấn tư vấn cụ thể cách thức chạy việc của mình và đề nghị chị N. phải làm theo và ra giá chạy việc trọn gói là 25 triệu đồng, nhưng có thể cao hơn tùy theo tình hình thực tế. Thấy số tiền gia đình mình có thể lo được, chị N. liền đồng ý.

Đến ngày 11/8, Tuấn nhận hồ sơ của chị N. kèm 2 triệu đồng để lo lót chuyển hồ sơ lên sở GD&ĐT. Vài ngày sau, chị N. đang ngồi ở nhà thì nhận được điện thoại từ số máy 0198.529.385. Khi thấy số lạ, chị N. định không bấm máy nghe nhưng nhớ tới đang nhờ Tuấn chạy việc nên miễn cưỡng bốc máy. Ngay sau đó, một người tự xưng tên là tiến sỹ Phạm Văn Hùng, Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế lên tiếng nói: "Thầy vừa nhận được hồ sơ mang tên em do thầy Tuấn chuyển lên. Trong vài ngày tới, thầy sẽ sắp xếp chỉ tiêu để lo cho em sớm". Trước khi kết thúc cuộc gọi, tiến sỹ Hùng còn đề nghị chị N. chuẩn bị tiền để lo lót cho "các cửa".

Trước thông tin trên, chị N. vô cùng vui mừng. Đang thúc giục gia đình chuẩn bị tiền thì chị N. nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0129.622.257 xưng là giáo viên phụ trách nhân sự trường tiểu học Hương Vinh. Sau khi hỏi tên tuổi của chị N., cô giáo này mới lên tiếng bảo: "Tiến sỹ Hùng vừa nhờ chị sắp xếp em vào làm giáo viên tại trường. Tuy nhiên, để mọi việc được suôn sẻ, chị N. phải chuyển cho Tuấn 100 triệu đồng thì mới có thể lo được".

Ngay sau đó, chị N. liền liên hệ với Tuấn trình bày mình không thể có ngay 100 triệu đồng được. Thấy "cá đã cắn câu", Tuấn liền đề nghị chị N. chuyển tiền nhiều lần cho mình để lo lót.      

Nghe Tuấn nói vậy, chị N. liền đồng ý. Trong thời gian ngắn, chị N. chuyển tổng cộng cho Tuấn 70,7 triệu đồng. Nhiều lần yêu cầu Tuấn trả lời về việc chạy vào làm giáo viên tại trường tiểu học Hương Vinh nhưng chị N. không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Đến ngày 15/6/2013, chị N. phát hiện mình bị lừa nên làm đơn tố cáo đến cơ quan công an.

Cũng với thủ đoạn tinh vi trên, vào tháng 8/2012, ông H.Đ. (ngụ xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) nghe tiếng Tuấn nên liên lạc nhờ chạy việc làm giáo viên cho con ruột vào dạy ở trường THPT Nguyễn Trường Tộ (TP. Huế). Sau nhiều lần thỏa thuận, Tuấn yêu cầu ông Đ. phải chi 44,5 triệu đồng cho suất chạy việc trên. Cũng bằng cách dùng sim rác, Tuấn lấy điện thoại thông minh đổi giọng sang già xưng danh là tiến sỹ Hùng và đổi giọng nam thành nữ xưng là giáo viên trường THPT Nguyễn Trường Tộ để yêu cầu ông Đ. chuyển tiền cho Tuấn để lo lót. Một thời gian ngắn sau, ông Đ. chuyển đủ số tiền trên cho Tuấn. Đến ngày 1/3/2013, thấy Tuấn không đả động gì đến công việc cho con trai mình, ông Đ. tìm cách liên lạc nhưng không được. Đến ngày 15/10/2013, nghi ngờ mình bị lừa, ông Đ. liền làm đơn tố cáo Tuấn đến cơ quan công an.

Sau khi nhận đơn của chị N. và ông Đ., cơ quan CSĐT công an tỉnh Thừa Thiên Huế giao hồ sơ cho phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội tiến hành điều tra làm rõ. Gấp rút tổ chức điều tra, cơ quan CSĐT thu thập đầy đủ chứng cứ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Tuấn. Vào ngày 6/12, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội thực hiện lệnh bắt khẩn cấp và khám xét nơi ở đối với đối tượng Tuấn. Tại nơi ở của đối tượng, cơ quan CSĐT thu được nhiều tang vật được Tuấn dùng để thực hiện hành vi lừa đảo. Làm việc với cơ quan CSĐT, Tuấn thừa nhận toàn bộ hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của mình.                         

Nghi vấn còn nhiều nạn nhân khác

Ngày 7/12, đại tá Nguyễn Hàn, trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (cơ quan CSĐT công an tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết: "Cơ quan CSĐT vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Tuấn điều tra về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Đây là lần đầu tiên một giáo viên có hành vi lừa chạy việc để chiếm đoạt tài sản của người dân. Ngoài hai nạn nhân có đơn trình báo, cơ quan CSĐT nghi vấn còn nhiều nạn nhân khác bị đối tượng Tuấn lừa đảo. Hiện cơ quan CSĐT đang mở rộng điều tra làm rõ vụ án".

Nhóm PV

Bắt khẩn cấp kẻ giả danh cảnh sát để lừa 'chạy việc'

Thứ 6, 18/10/2013 | 14:59
Nhằm tạo lòng tin, Sơn nhiều lần mặc quần áo cảnh sát rồi hẹn gặp bị hại tại khu vực gần trụ sở Bộ Công an.

Không ít cán bộ hành xử kiểu 'lưu manh giả danh trí thức'

Thứ 3, 15/10/2013 | 08:41
Những ngày qua, dư luận cả nước xôn xao về việc một vị giám đốc doanh nghiệp công ích tại Hà Nội "phang" gậy putt vào đầu nhân viên phục vụ sân golf khiến anh này toác đầu.

Giả danh Justin Bieber, dụ dỗ nhiều thiếu nữ chat sex

Thứ 3, 17/09/2013 | 20:20
Robert Hunter đã bị kết án 14 năm tù giam sau khi lạm dụng hàng loạt trẻ vị thành niên trên toàn thế giới.

Cựu quân nhân 'giả danh thiếu tướng' lừa đảo khắp Bắc Nam

Thứ 2, 09/09/2013 | 16:00
Từng đứng trong hàng ngũ quân nhân, sau khi xuất ngũ để tạo lập cuộc sống, hắn đã tạo nên một vỏ bọc “danh tiếng” là thiếu tướng - cục trưởng cục Tình báo QĐND ở miền Nam để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn mới của kẻ giả danh cán bộ Bộ công an

Thứ 7, 06/07/2013 | 10:16
Đối tượng giả danh người của cục Công tác chính trị thuộc tổng cục Xây dựng lực lượng (bộ Công an) đi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều cá nhân, tổ chức.

Cảnh báo tội phạm giả danh chức danh tố tụng lừa đảo

Thứ 2, 01/07/2013 | 10:07
Tâm lý của những người có người thân vướng vào lao lý thường rất lo lắng, họ tìm mọi cách để người thân của mình không chịu mức án quá cao.

Bắt khẩn cấp kẻ giả danh cảnh sát để lừa 'chạy việc'

Thứ 6, 18/10/2013 | 14:59
Nhằm tạo lòng tin, Sơn nhiều lần mặc quần áo cảnh sát rồi hẹn gặp bị hại tại khu vực gần trụ sở Bộ Công an.

Không ít cán bộ hành xử kiểu 'lưu manh giả danh trí thức'

Thứ 3, 15/10/2013 | 08:41
Những ngày qua, dư luận cả nước xôn xao về việc một vị giám đốc doanh nghiệp công ích tại Hà Nội "phang" gậy putt vào đầu nhân viên phục vụ sân golf khiến anh này toác đầu.

Giả danh Justin Bieber, dụ dỗ nhiều thiếu nữ chat sex

Thứ 3, 17/09/2013 | 20:20
Robert Hunter đã bị kết án 14 năm tù giam sau khi lạm dụng hàng loạt trẻ vị thành niên trên toàn thế giới.

Cựu quân nhân 'giả danh thiếu tướng' lừa đảo khắp Bắc Nam

Thứ 2, 09/09/2013 | 16:00
Từng đứng trong hàng ngũ quân nhân, sau khi xuất ngũ để tạo lập cuộc sống, hắn đã tạo nên một vỏ bọc “danh tiếng” là thiếu tướng - cục trưởng cục Tình báo QĐND ở miền Nam để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn mới của kẻ giả danh cán bộ Bộ công an

Thứ 7, 06/07/2013 | 10:16
Đối tượng giả danh người của cục Công tác chính trị thuộc tổng cục Xây dựng lực lượng (bộ Công an) đi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều cá nhân, tổ chức.

Cảnh báo tội phạm giả danh chức danh tố tụng lừa đảo

Thứ 2, 01/07/2013 | 10:07
Tâm lý của những người có người thân vướng vào lao lý thường rất lo lắng, họ tìm mọi cách để người thân của mình không chịu mức án quá cao.
Cùng chuyên mục

Chuỗi siêu thị Lamason 10K bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:12
Chuỗi siêu thị tiện ích Lamason 10K kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không tem, nhãn phụ tiếng Việt.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Cảnh báo lừa cài đặt App “Dịch vụ công”, chiếm đoạt tài sản

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:18
Đối tượng mạo danh công an gọi điện yêu cầu xác nhận thông tin dữ liệu dân cư, sau đó chiếm đoạt 100 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Bắt 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt sính lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:30
Ngày 19/4, Công an thành phố Hà Nội thông tin, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.