"Bắt mạch" ngân hàng báo lãi "khủng" đầu năm

Thứ 6, 21/05/2021 | 08:45
0
Mặc dù toàn nền kinh tế khó khăn vì Covid-19, hàng loạt ngân hàng vừa đồng loạt báo lãi đậm. Tuy nhiên, nguyên nhân có đến từ nội lực của các ngân hàng?

Lãi tăng đột biến, cổ phiếu nhà băng hút vốn mạnh

Trước và sau cú vượt đỉnh lịch sử 1.200 điểm hồi đầu tháng 4 của chỉ số VnIndex, thị trường chứng khoán những ngày qua luôn trong tình trạng "căng như dây đàn" bởi sự tăng trưởng của nhóm cổ phiếu ngành thép, bán lẻ và đặc biệt là cổ phiếu ngân hàng.

Thường xuyên chiếm đa số sắc xanh trên bảng điện tử, mới đây nhất, sáng 19/5, nhóm cổ phiếu này hút mạnh dòng tiền của nhà đầu tư. Mã CTG của VietinBank tăng 4% lên 22.200 đồng/CP; EIB (Eximbank) tăng 4,4% lên 16.450 đồng/CP; TCB (TienPhongBank) tăng 3,2% lên 21.300 đồng/CP... Cùng với đó, các mã ngân hàng còn lại tăng từ 1,5 đến trên 2%. Thanh khoản tốt trong phiên có STB khớp hơn 10,2 triệu đơn vị; CTG khớp 6,5 triệu đơn vị; MBB khớp 5,77 triệu đơn vị…

Tại các phiên sáng 17/5, chiều 12/5, cũng chính nhóm cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt thị trường. Trong cơ cấu các rổ cổ phiếu mạnh hiện nay như rổ "kim cương" (VNDiamond) với 18 mã thì cổ phiếu ngân hàng chiếm tới 9 mã, rổ VN30 với 30 mã có vốn hoá lớn nhất thị trường thì nhóm nhà băng cũng chiếm 9 mã. Dễ dàng điểm mặt các cổ phiếu này bao gồm: BID, CTG, EIB, MBB, TPB, HDB, TCB, VPB…, đều đang là những cổ phiếu có sự tăng trưởng mạnh từ đầu năm và tạo tâm lý hưng phấn cho nhà đầu tư trong thời gian gần đây.

Sở dĩ có sự sôi động nói trên là vì hàng loạt nhà băng vừa báo lãi cao ngất ngưởng trong quý đầu năm 2021. Theo công ty CP Chứng khoán Rồng Việt, trong danh sách 20 doanh nghiệp có lợi nhuận sau thuế (LNST) lớn nhất thị trường quý này, có tới 12 ngân hàng thương mại.

Cụ thể, Vietcombank vẫn giữ vị trí quán quân lợi nhuận với lãi 6.902 tỷ đồng (tăng 65% cùng kỳ năm trước). Tiếp đó là Vietinbank lãi 6.461,5 tỷ đồng (tăng 167%). Tiếp đó là MBBank với 3.553 tỷ đồng LNST (tăng 107,5%), SHB lãi 1.330 tỷ đồng (tăng 116%), Techcombank lãi 4.397 tỷ đồng (tăng 79%), VPBank lãi 3.201 tỷ đồng (tăng 38,4%), BIDV lãi 2.648 tỷ đồng (tăng 87,9%) so với cùng kỳ năm trước.

Tài chính - Ngân hàng - 'Bắt mạch' ngân hàng báo lãi 'khủng' đầu năm

Nguồn: BCTC quý 1/2021 của một số ngân hàng

Ở tốp sau, các ngân hàng có quy mô tầm vừa và nhỏ cũng đua nhau báo lãi kỷ lục như HDBank lãi 1.563 tỷ đồng (tăng 76%), VIB lãi 1.446 tỷ đồng (tăng 68%), ACB lãi 2.483 tỷ đồng (tăng 61%)...

Cá biệt có SeABank lãi trước thuế 698,3 tỷ đồng, tăng gần 2,3 lần so với quý I/2020; LienVietPostBank tăng gần gấp đôi với lợi nhuận trước thuế đạt 1.112 tỷ đồng; KienLongBank chỉ đạt 702 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế nhưng con số này đã tăng 12,3 lần so với cùng kỳ năm trước.

“Nhà đầu tư cần hết sức thận trọng!"

Đây là quan điểm của chuyên gia tài chính - TS. Nguyễn Trí Hiếu khi chia sẻ với PV Người Đưa Tin pháp luật về bức tranh lợi nhuận ngân hàng quý này. Ông Hiếu cho hay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư 03/2021/TT-NHNN có thể mở rộng phạm vi các khoản nợ được tái cơ cấu và có cơ sở để đưa ra phương án tài chính rõ ràng hơn nhờ ấn định thời điểm kết thúc tái cơ cấu, miễn giảm lãi là 31/12/2021 và nới quy định về trích lập dự phòng với lộ trình 3 năm.

Chính điều này sẽ tạo thuận lợi hơn cho các NHTM trong việc triển khai hỗ trợ các khách hàng bị ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19. Nợ xấu sẽ được giãn thời gian chuyển nhóm. Các ngân hàng chỉ phải trích lập dự phòng tối thiểu 30% ngay trong năm 2021 và trích lập đủ 100% trong vòng 3 năm tới.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, Thông tư 03 có tác dụng hỗ trợ doanh nghiệp và người vay ngân hàng được giữ nguyên nhóm nợ, không bị "nhảy nhóm" trong bối cảnh dịch bệnh, ngân hàng cũng chưa cần vội trích lập dự phòng rủi ro nợ xấu sát thực tế ngay khiến cho bức tranh lợi nhuận ngân hàng dường như tốt đẹp hơn thực tế, từ đó uy tín ngân hàng tăng lên, giá cổ phiếu cao lên...

"Tuy nhiên nó có tiềm ẩn rủi ro", TS. Hiếu nói, đồng thời ông khuyến cáo: "Khách hàng, nhà đầu tư, người sử dụng báo cáo tài chính của ngân hàng cần hết sức thận trọng. Sau khi Thông tư 03 hết hạn hoặc khi nào ngân hàng phải trích lập dự phòng 100% nợ xấu mà khách vay chưa cải thiện được tình hình tài chính thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận của họ. Bởi vậy, ngân hàng nào khôn ngoan thì nên trích lập dự phòng kịp thời, đúng thực tế”.

Lẽ đương nhiên, cấu thành nên lợi nhuận ngân hàng có nhiều nguyên nhân khác nhau. Một số chuyên gia tài chính phân tích, nguyên nhân đầu tiên là do kết quả tăng trưởng tín dụng và thu nhập phi tín dụng(kinh doanh ngoại hối, kinh doanh trái phiếu, đặc biệt là bán chéo bảo hiểm) của các nhà băng quý này được cải thiện hơn hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, tăng trưởng tín dụng của Vietcombank tại ngày 31/3/2021 là 3,7%, dư nợ tín dụng của ACB tăng hơn 4,1%; KienLongbank tăng 2,97%; HDBank tăng khoảng 5,2%.... Đáng lưu ý, cùng kỳ năm ngoái cả BIDV và VietinBank đều tăng trưởng tín dụng âm thì hết ba tháng đầu năm nay, con số của hai nhà băng đạt lần lượt 2,7% và 2,6%.

Nổi bật về nguồn thu phi tín dụng quý này có HDBank, với thu nhập thuần từ dịch vụ tăng gần gấp hai lần cùng kỳ năm trước, tại VietinBank con số này cũng tăng 21%...

Tuy nhiên, cùng quan điểm với TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia Kinh tế trưởng của BIDV - TS. Cấn Văn Lực - nhận định rằng tại quý này có sự phân hoá về mức độ trích lập dự phòng rủi ro nợ xấu đối với nhóm ngân hàng thương mại. Do đó tại một số ngân hàng, con số lợi nhuận mới chỉ phản ánh thu chi chứ chưa tính đến dự phòng, vốn luôn là khoản chi lớn của các ngân hàng.

Về nguyên tắc, trích lập dự phòng càng cao thì lợi nhuận sẽ càng thấp. "Và chỉ có báo cáo tài chính cuối năm hoặc báo cáo tài chính của ngân hàng tại thời điểm buộc phải trích lập dự phòng đầy đủ, sát thực tế mới phản ánh tương đối chính xác con số lợi nhuận của ngân hàng", TS. Hiếu phân tích.

Nhìn vào thực tế trích lập dự phòng tại báo cáo tài chính quý vừa rồi mà các ngân hàng đã công bố, có thể thấy sự phân hoá khá rõ rệt khi có nhà băng tăng trích lập tới ba con số nhưng cũng có nhà băng trích lập nhỏ giọt hoặc thậm chí là "phớt lờ" trích lập dự phòng.

Theo đó, VietinBank tuy có mức lợi nhuận tăng 169% nhưng một phần nguyên nhân là do giảm 69% chi phí dự phòng rủi ro tín dụng. Một số ngân hàng khác cũng "nhanh tay" áp dụng Thông tư 03 nên giảm trích lập dự phòng như MB giảm 14%; OCB giảm 48%; KienLongBank giảm 51%... Đây đều là các nhà băng vừa báo lãi đậm.

Nhóm các nhà băng "nói không với trích lập dự phòng" quý này có SHB (nhờ vậy lãi trước thuế gấp đôi cùng kỳ năm trước, đạt hơn 1.664 tỷ đồng), NamABank (lãi sau thuế đạt gần 368 tỷ đồng, tăng 225% so với cùng kỳ), VietABank (lãi sau thuế 125 tỷ đồng, tăng 55%), BacABank (lãi gần 184 tỷ đồng, tăng 29%), VietCapital Bank (ngân hàng Bản Việt) ghi nhận lợi nhuận trước thuế tăng gấp 3,2 lần, đạt gần 152 tỷ đồng...

Tài chính - Ngân hàng - 'Bắt mạch' ngân hàng báo lãi 'khủng' đầu năm (Hình 2).

Mối quan hệ giữa lợi nhuận và trích lập dự phòng của một số ngân hàng trong quý 1/2021

Ở chiều ngược lại, Sacombank là một trong số ít ngân hàng nằm ngoài xu hướng lợi nhuận tăng vọt (lãi 1.000 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm ngoái) do có trích lập dự phòng tới 40% ngay từ đầu năm.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin pháp luật, luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc công ty Luật ANVI - cho rằng, Thông tư 03 giúp cho ngân hàng trước mắt, nhưng có tác động rất xấu đến cái chung. 

Ông Đức phân tích, hiện giờ thu nhập của ngân hàng bị giảm khá nhiều do nhiều khoản nợ không thu hồi được và phải miễn giảm lãi, phí theo chỉ đạo chung. Với Thông tư 03 này, sau khi hết hiệu lực, phải giữ nguyên nhóm nợ, thì nguy cơ bùng phát nợ xấu là rất cao.

“Chúng ta bao nhiêu năm quyết tâm phân loại và trích lập dự phòng đúng, giờ bỗng chốc thành sai lạc hết. Đáng lẽ vẫn phải xác định đúng nhóm nợ, nhưng áp dụng chính sách đặc biệt để hỗ trợ từng nhóm cụ thể, thì mới đánh giá đúng chất lượng tín dụng”, ông Đức nêu quan điểm.

Tựu trung, mặc dù triển vọng tăng trưởng của nhóm ngân hàng vẫn được dự báo là tăng trưởng tốt trong năm nay, song với thực trạng trên, nên chăng các nhà đầu tư cần tỉnh táo khi sử dụng báo cáo tài chính của ngân hàng để đưa ra các quyết định đầu tư.

Đánh giá về triển vọng lợi nhuận ngành ngân hàng 2021, FiinGroup dự báo, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế năm nay của nhóm ngân hàng sẽ vẫn ở mức cao, trong đó, các ngân hàng được dự báo có lợi nhuận tăng mạnh bao gồm Vietcombank (+14,9%), BIDV (+41,3%), và VietinBank (+41,9%)…

H. Yến

[Info] Chân dung 3 Chủ tịch ngân hàng trẻ nhất Việt Nam

Thứ 7, 15/05/2021 | 07:00
Sinh ra đã “ngậm thìa vàng”, đều ngồi ghế Chủ tịch nhà băng khi chưa tới 40 tuổi, nhưng vị lãnh đạo này cũng sở hữu profile cá nhân khiến nhiều người phải ngưỡng mộ.

Ngân hàng đầu tiên báo lãi "khủng" trong quý I/2020

Chủ nhật, 19/04/2020 | 10:13
Tuy mảng tín dụng và huy động vốn còn ít nổi trội nhưng hoạt động mua bán chứng khoán đầu tư của ngân hàng VietBank lãi gần 159 tỷ đồng, gấp 13 lần quý 1/2019.

"Tứ đại" ngân hàng đua nhau báo lãi cao kỷ lục

Thứ 4, 08/01/2020 | 07:00
Năm 2019, tổng tài sản ngân hàng BIDV đạt trên 1,45 triệu tỷ đồng. Trong khi đó, lợi nhuận ngân hàng Vietcombank đạt kỷ lục, về đích tỷ USD trước một năm so với mục tiêu.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Áp lực chốt lời ngắn hạn hiện hữu, thị trường quay đầu giảm điểm

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:10
Hầu hết các nhóm ngành đều giảm điểm, tuy nhiên vẫn le lói vài ngành ngược dòng tăng điểm như dầu khí, công nghệ, các dịch vụ hạ tầng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính "nhắc nhở" công ty chứng khoán sau sự cố VNDIRECT

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Phó Chủ tịch UBCKNN Phạm Hồng Sơn cho biết sáng ngày 29/3, VNDIRECT đã hoàn thiện cơ bản 4 bước để đi vào hoạt động trở lại.

Thành lập Hội đồng sáng kiến ngành Tài chính

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:22
Hội đồng sáng kiến ngành Tài chính gồm 20 thành viên, do ông Bùi Văn Khắng - Thứ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng và Tổ thư ký giúp việc hội đồng.

SeABank muốn tăng vốn điều lệ lên tối đa 30.000 tỷ đồng

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:38
Theo SeABank, việc bổ sung vốn điều lệ là cơ sở để nâng cao năng lực hoạt động, thúc đẩy quá trình phát triển, tăng năng lực tài chính.

VNDIRECT dự kiến hoạt động trở lại từ ngày 1/4

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:33
Hiện VNDIRECT hoàn tất các thủ tục với cơ quan quản lý an toàn an ninh thông tin để có thể chính thức kết nối với 2 sở giao dịch chứng khoán sau 5 ngày xảy ra sự cố.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Lăng kính chứng khoán 29/3: Tránh mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá

Thứ 6, 29/03/2024 | 06:30
Có thể áp lực chốt lời sẽ gia tăng sau nhiều phiên giữ vững sắc xanh, nhà đầu tư nên tránh tâm lý fomo mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá để hạn chế rủi ro.

Thành lập Hội đồng sáng kiến ngành Tài chính

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:22
Hội đồng sáng kiến ngành Tài chính gồm 20 thành viên, do ông Bùi Văn Khắng - Thứ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng và Tổ thư ký giúp việc hội đồng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức "khủng"

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Techcombank lần đầu trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền mặt 15%, tức mỗi cổ phiếu TCB dự kiến được nhận 1.500 đồng.