Những điều có '1- 0 2' của các thủ khoa 2013

Những điều có '1- 0 2' của các thủ khoa 2013

Thứ 6, 02/08/2013 | 11:23
0
Có những thủ khoa đã từng hai lần thi đại học, tự khiêm tốn nhận mình là người “không thông mình lắm”, nhà nghèo học bổ túc đỗ thủ khoa, “em chỉ chấm cho em 28 điểm…. Đó là những dòng tâm sự hết sức mộc mạc, giản dị từ những thủ khoa đáng khâm phục trong mùa tuyển sinh vừa qua.

Thủ khoa ĐH GTVT: “ Em không thông mình lắm!”

Sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả, bố mẹ buôn bán và làm thêm ruộng đồng, ý thức được điều đó Hoàng Văn Cường luôn cố gắng học thật tốt.

“Em không thông minh lắm, nhưng em lại chăm chỉ…Em chỉ mơ có một công việc có thể kiếm tiền nuôi bản thân và bố mẹ,… khi bước ra khỏi phòng thi em đã xác định được điểm các môn nhưng danh hiệu thủ khoa với em vẫn là một bất ngờ” Cường chia sẻ.

Chàng thủ khoa cũng nói thêm: Em rất tự tin môn Hóa, môn Toán cũng có phần khá khẩm hơn nhưng môn Lý em rất sợ. Điểm môn toán nhích hơn so với dự định một chút nên cũng làm em bất ngờ.

Cần biết - Những điều có '1- 0 2' của các thủ khoa 2013

Thủ khoa ĐH GTVT: “ Em không thông mình lắm!”

Tuy nhiên, để đạt được kết quả như bây giờ, đối với Cường là cả một quá trình học tập không ngừng.

Chia sẻ về quá trình ôn tập của mình Cường cho biết, em dành rất nhiều thời gian trong một ngày để học, thời gian đó chiếm tầm 5 - 6 tiếng trong một ngày trừ những buổi học trên lớp.

Ngoài ra, chàng thủ khoa này cũng đạt được khá nhiều thành tích khi tham gia các kỳ thi của huyện, tỉnh. Năm lớp 9, Cường đạt giải khuyến khích khi thi học sinh giỏi môn toán cấp huyện.Đến những năm sau, Cường cũng nằm trong danh sách đội tuyển ôn thi học sinh giỏi toán của trường.

Thủ khoa trường Đại Học Ngoại thương: “Em chỉ chấm cho em 28 điểm”!

Sáng 25/7/2013, ĐH Ngoại thương cơ sở TP. Hồ Chí Minh đã công bố điểm thi. Thủ khoa của Trường là em Nguyễn Huy Quốc, SBD 00814, học sinh chuyên toán Trường Trung học Phổ thông Chuyên Hà Tĩnh.

Nguyễn Huy Quốc sinh năm 1995, là con trai thứ 2 của Cựu chiến binh Nguyễn Xuân Vinh với thành tích 12 năm liền học sinh giỏi, 2 lần đạt giải 3 (lớp 10-12), 1 lần đạt giải nhì (lớp 11) kỳ thi toán cấp tỉnh. Quốc là học sinh ngoan hiền, được thầy cô và bạn bè yêu mến, luôn đi đầu trong học tập và công tác xã hội.

Cần biết - Những điều có '1- 0 2' của các thủ khoa 2013 (Hình 2).

Sau khi thi, so sánh với bài giải của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quốc nghĩ mình chỉ đạt 28 điểm và thông báo với thầy chủ nhiệm Từ Hữu Sơn và bạn bè mình đã vượt ngưỡng vào đại học. Khi cập nhật thông tin điểm thi qua mạng, Quốc rất bất ngờ khi biết tin mình đã trở thành thủ khoa ĐH Ngoại thương cơ sở TP. Hồ Chí Minh: “Ban đầu em nghĩ rằng, có thể là mình nhầm lẫn, khi xem đi xem lại, mới biết mình đã đúng và kết quả ngoài mong đợi”.

Nhìn bề ngoài, không ai nghĩ Quốc là thủ khoa của một trường Đại học danh tiếng tại TP. Hồ Chí Minh, một chàng trai hơi nhút nhát, dáng người mảnh khảnh, chỉ có đôi mắt là đầy nghị lực… Khi hỏi về quá trình chuẩn bị để trở thành thủ khoa, Quốc cho biết trước đây, em chỉ tập trung học đều và chu toàn cho các môn, đến học kỳ 2 lớp 12 em bắt đầu tập trung cho ôn thi đại học, “mục tiêu chính là làm sao để vào đại học cho bố mẹ vui mừng, để hãnh diện với dòng họ”, Quốc thổ lộ.

Các con thành tài là niềm vinh hạnh cho gia đình và dòng tộc. Và, quả là bố mẹ em, những người suốt ngày tất bật với cửa hàng phân phối nước giải khát để nuôi 3 cậu con trai ăn học, đã rất hạnh phúc và tự hào.

Thủ khoa ĐH Bách Khoa: 2 lần thi đại học

Thủ khoa Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Thành Trung, học sinh trường học sinh trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An). Thành Trung xuất sắc đạt 29,75 điểm (khối A, duy chỉ có môn Vật lý được 9,75 điểm). Tuy nhiên, Thành đã từng hai lần thi Đại học, đã đỗ và cũng đã có thời gian thử sức với môi trường học tập mới ở giảng đường, nhưng chàng thủ khoa 30 điểm lúc này mới nhận ra khả năng và sở trường của mình là ở ngành khác.

Qua chia sẻ, Thành Trung cho biết, đây không phải là lần đầu tiên em thi Đại học, năm trước em đã dự thi vào khoa Sư phạm Toán (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) với số điểm 26,5 và xếp thứ 3 toàn trường.

Cần biết - Những điều có '1- 0 2' của các thủ khoa 2013 (Hình 3).Nguyễn Thành Trung (ngoài cùng bên trái).

Trung cho biết, thời gian suy nghĩ để quyết định thi lại lần hai là khá khó khăn với em, vì như vậy sẽ lỡ một năm học, lỡ 1 năm cơ hội và một năm theo đuổi ước mơ. Nhưng lòng quyết tâm thì chẳng khi nào là muộn. Năm 2013 Trung quyết định làm hồ sơ thi lại Đại học.

“Đây là một quyết định rất mạo hiểm nhưng mình vẫn phải chấp nhận vì nó ảnh hưởng đến cả tương lai sau này của mình". Quyết định này đã khiến bố mẹ của Trung rất bất ngờ và có phần lo lắng.

Ngoài niềm đam mê học tập, Thành Trung còn thích chơi thể thao, đặc biệt là môn bóng đá.Cậu thường giữ vị trí tiền vệ. Trung cho biết, bóng đá vừa giúp em rèn luyện thể chất, vừa giúp em thư giãn sau khoảng thời gian học tập mệt mỏi.

Mong muốn của chàng thủ khoa này sẽ có cơ hội đi du học: “Nơi em muốn tới du học là Singapore. Sau khi học tập, đúc rút kinh nghiệm Trung sẽ trở về Việt Nam làm việc” em chia sẻ.

Thủ khoa ở ĐH Huế: Nữ sinh nhà nghèo, học bổ túc

Nghỉ học 5 năm để đi làm phụ giúp gia đình, Nguyễn Thị Lệ Huyền - sinh năm 1989, học sinh Trung tâm giáo dục Thường xuyên.

Câu chuyện bắt đầu với những cảm xúc buồn khi em nhớ lại cái ngày mình quyết định không học tiếp cấp 3, vào Nam làm thợ may để nhà khỏi lo tiền học cho em, cũng như nhường người chị đang học lớp 10 tiếp tục được học cùng 3 đứa em sau.

Cần biết - Những điều có '1- 0 2' của các thủ khoa 2013 (Hình 4).Nguyễn Thị Lệ Huyền làm lụng việc nhà giúp đỡ mẹ

Quyết định quay trở lại học, Huyền nộp đơn vào hệ bổ túc để bắt đầu học chương trình cấp 3.Những mơ ước, niềm vui phải đối diện với sự khó khăn khi mà Trung tâm GDTX Phú Vang nằm ở cách nhà rất xa. Xe máy không có, em đăng ký vào học ở Trung tâm GDTX Huế để ở trọ cùng chị. Cứ mỗi tuần, 2 chị em lóc cóc đạp xe về quê để chở gạo, mắm muối, trứng và ít thịt lên Huế. Sau một thời gian, đứa em trai thứ ba cũng lên để ở trọ và học với 2 người chị. Khó khăn chồng chất nhưng không bao giờ Huyền từ bỏ việc học - con đường mà em đã dang dở.

Ngày biết kết quả với tổng số điểm 25, trong đó cả 2 môn Sử và Địa đều được 9,5. Còn môn Văn được 6 điểm - điều mà đến nay Huyền vẫn còn hơi “sợ” vì chị dạy mình học nhưng làm bài không tốt. Nguyễn Thị Lệ Huyền đã ghi danh thủ khoa ngành ở ĐH Huế, tạo dấu ấn đặc biệt trong lịch sử các kỳ tuyển sinh tại Huế khi thủ khoa là thí sinh học bổ túc.

Niềm vui đỗ thủ khoa chưa qua, Huyền lại lo khi vào học sẽ đối diện với nhiều thử thách.“Em sẽ gắng học giỏi để có bằng đỏ như chị cho dễ xin việc và có học bổng. Em cũng sẽ đi làm thêm để đỡ đần mẹ, cha và các em” - Huyền chia sẻ.

Thủ khoa 30 điểm tròn: Học ở nhà chỉ từ 60 – 90 phút

Võ Anh Khoa là một trong số ít thí sinh đath 30 điểm tròn trong kỳ thi ĐH- CĐ năm nay.Cậu học trò đến từ Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (q.6, TPHCM) không nghĩ tới chuyện là thủ khoa, trước đó em đoán chừng mình chỉ đạt khoảng 29 điểm.

Trong 2 đợt thi ĐH năm nay, Võ Anh Khoa thi khối A vào ngành Điện - Điện tử của ĐH Bách Khoa TPHCM và đạt 26 điểm. Còn khối B, Khoa thi vào ngành Công nghệ Sinh học của ĐH Khoa học tự nhiên và đạt 25 điểm.

Đợt 3, dự thi ngành Kỹ thuật ô tô của Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, Anh Khoa đạt thủ khoa của trường với ba điểm 10 tròn trĩnh. Tâm lý thoải mái sau khi làm bài khá tốt ở hai đợt thi đại học quan trọng trước đó làm Khoa tự tin hơn trong kỳ thi này.

Cần biết - Những điều có '1- 0 2' của các thủ khoa 2013 (Hình 5).Thủ khoa Võ Anh Khoa chỉ học ở nhà chưa đầy 2 tiếng đồng hồ.

Thật bất ngờ khi nghe Khoa chia sẻ về những trải nghiệm “hơi lạ” của cậu trong suốt mùa thi qua. “Kỳ thi nào em cũng bị áp lực khi thi môn Vật Lý, lúc thi khối A thì em bị đau bụng hết nửa tiếng, vừa chống chọi với những cơn đau vừa làm bài. Lúc thi CĐ thì cũng bị đau đầu nên chỉ làm bài hiệu quả nhất trong 60 phút còn lại. Hình như bị áp lực là em hồi hộp là bị đau bụng.Lúc thi môn Toán ở kỳ thi đại học, em cũng lại bị đau bụng”.

Khoa cho biết, thời gian học tập của em hầu như là ở trường. Tối về thì em chỉ học từ 60 - 90 phút mà thôi. Nhà ở huyện Bình Chánh, cách trường hơn 10 cây số, ngày nào cũng vậy, sáng ra khỏi nhà từ lúc tinh mơ đến tầm 8 giờ mới về đến nhà. Trong suốt thời gian học thì phương tiện đi lại của em là xe buýt.

Thành tich học tập của Khoa cũng rất đáng nể.Năm lớp 12, Khoa được vào đội tuyển Hóa của trường đi thi thành phố và xuất sắc mang về giải Nhì.Khoa còn tham gia thi giải Toán trên máy tính Casio cấp thành phố và xuất sắc đạt giải Nhì năm lớp 11 và giải ba năm lớp 12. Nhiều năm đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, năm 12 điểm trung bình học tập của em đạt 9,2.

Khoa cho rằng đây là cơ hội để mình đến gần hơn với ước mơ trở thành nhà nghiên cứu về Vật Lý.

Kiều Oanh (tổng hợp)

Bài thi đại học điểm 0 chấn động dư luận

Thứ 5, 01/08/2013 | 14:19
Sau kỳ thi đại học ở Trung Quốc, dư luận rất chú ý vào kết quả các bài thi, trong đó có những bài thi tuy bị điểm 0 nhưng gây được ấn tượng mạnh với người đọc.

Cô gái day dứt vì đậu đại học: Con trượt rồi bố ạ!

Thứ 5, 01/08/2013 | 09:43
Đậu đại học là niềm ao ước nhưng với bạn nữ sinh trong câu chuyện này lại là một niềm day dứt. Đây là một câu chuyện được dân mạng chia sẻ trên facebook gây xúc động cho nhiều người.

Có 2 bằng đại học đi trồng nấm, thu 50 triệu/tháng

Chủ nhật, 28/07/2013 | 15:33
Tốt nghiệp 2 trường đại học, nhưng Phạm Xuân Quyền (tổ 7, Đà Sơn, phường Hòa Khánh Nam, Đà Nẵng) chọn làm giàu bằng việc trồng nấm rơm.

Thí sinh dự thi ĐH, CĐ có 15 ngày để phúc khảo

Thứ 2, 22/07/2013 | 13:46
Theo Quy định của Bộ GD&ĐT, Hội đồng tuyển sinh chỉ nhận đơn xin phúc khảo các môn văn hoá của thí sinh trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày công bố điểm thi.

Những thí sinh 'từ chối' tuyển thẳng đại học

Thứ 6, 12/07/2013 | 20:31
Được tuyển thẳng một cách thuyết phục nhưng những cô cậu học trò này vẫn muốn thử sức mình với kỳ thi đại học. Trong số đó có em phải chống nạng đi thi, có em bị mù hoàn toàn…
Cùng chuyên mục

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.