Bất ngờ lời khuyên của đồng minh dành cho Mỹ về vấn đề Triều Tiên

Bất ngờ lời khuyên của đồng minh dành cho Mỹ về vấn đề Triều Tiên

Thứ 2, 01/05/2017 | 10:58
0
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đề nghị Mỹ nên kiềm chế sau vụ thử tên lửa thất bại mới nhất của Triều Tiên để tránh “rơi vào bẫy” của lãnh đạo Kim Jong - un.

"Chỉ một nước cờ sai lầm của Mỹ sẽ đẩy châu Á vào thảm họa"

Theo Reuters, lần đầu tiên, Tổng thống Philippines Duterte đưa ra “lời khuyên” dành cho Mỹ về vấn đề Triều Tiên.

Tiêu điểm - Bất ngờ lời khuyên của đồng minh dành cho Mỹ về vấn đề Triều Tiên

 Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị Cấp cao ASEAN tại Manila, Philippines ngày 29/4 (Ảnh: Reuters).

Ông Duterte vốn nổi tiếng với những lời lẽ thẳng thắn cho rằng, “Đông Nam Á đang vô cùng lo lắng trước căng thẳng giữa Mỹ - Triều”, đồng thời cảnh báo “chỉ một nước cờ sai lầm của Mỹ sẽ đẩy châu Á vào “thảm họa”.  

“Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đang tham gia vào cuộc chơi với một người rất "phấn khích" trước viễn cảnh phóng đi các quả tên lửa của mình”,Tổng thống Duterte cho hay.

Xem thêm >>> Bình Nhưỡng khan hiếm xăng dầu bất thường là do Trung Quốc?

Trong tối ngày hôm qua (29/4), Tổng thống Philippines đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Donald Trump và để “Mỹ không nên dính sâu vào cuộc đối đầu với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un”.

Ở một tuyên bố khác, tại cuộc họp báo sau hội nghị Thượng đỉnh các nước ASEAN tại Thủ đô Manila, ông Duterte cũng bày tỏ sự quan ngại về tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

"Tôi không muốn đọc xem ông Kim Jong un nghĩ gì, nhưng..."

 “Dường như hai nước đang chơi đùa với đồ chơi của mình mà quên mất rằng đây là những "đồ chơi" không hề giải trí. Mỹ đang chơi với một người phấn khích trong việc phóng tên lửa và mọi thứ. Tôi không muốn đọc suy nghĩ của ông Kim, bởi tôi không hề biết ông ấy đang thực sự muốn gì, nhưng lãnh đạo Triều Tiên đang đặt cuộc sống của chúng ta vào nguy hiểm”, Tổng thống Duterte nhấn mạnh.

Những tuyên bố trên được đưa ra sau khi Triều Tiên vừa tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo thất bại ngày 29/4. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cảnh báo nếu Bình Nhưỡng tiếp tục tiến hành những vụ thử tên lửa thì nước này sẽ gánh chịu “hậu quả thảm khốc”.

“Mỹ được mặc định là quốc gia chịu trách nhiệm ngăn chặn những hành động khiêu khích của Triều Tiên. Nhưng chắc chắn Tổng thống Trump đã cảnh báo quân đội của mình không được phép để tình hình vượt khỏi tầm kiểm soát. Bởi nếu để tình hình nghiêm trọng hơn (nếu một cuộc xung đột nổ ra) thì khu vực châu Á sẽ là nơi đầu tiên hứng chịu hậu quả”, ông Duterte dự đoán.

Xem thêm >>> Ứng viên TT Hàn Quốc Moon Jae-in: Sẽ thách thức Mỹ, thân Triều Tiên?

Phương Anh

 

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.