Anh xuất khẩu tiền chất sản xuất vũ khí hóa học cho Syria?

Anh xuất khẩu tiền chất sản xuất vũ khí hóa học cho Syria?

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:45
0
Thế giới lại một lần nữa chấn động vì Anh bị tố cáo đã tiếp tay cho Syria các hóa chất dùng để sản xuất chất độc thần kinh sarin.

Tiền chất sản xuất vũ khí hoá học

Mới đây, các nghị sỹ Anh đã yêu cầu Chính phủ Anh phải giải thích sau khi phát hiện nước này đã cấp giấy phép xuất khẩu nhiều hóa chất có thể được dùng để sản xuất khí độc thần kinh sang Syria. Các giấy phép được cấp ngay trước khi cuộc nội chiến tại Syria nổ ra.

Kênh truyền hình Russia Today của Nga đã dẫn một bản báo cáo được công bố hồi tháng 7 của Ủy ban kiểm soát xuất khẩu vũ khí Hạ viện Anh cho biết, các giấy phép xuất khẩu floura natri và clorua kali đã được cấp vào tháng 1/2012, dù biết rõ rằng, cả hai chất này có thể được sử dụng làm tiền chất trong sản xuất vũ khí hóa học, cụ thể là chất sarin (chất độc thần kinh bị cấm).

Quân sự - Anh xuất khẩu tiền chất sản xuất vũ khí hóa học cho Syria?

Nghị sỹ Angus Robertson.

Nghị sỹ Angus Robertson thuộc đảng Quốc gia Scotland phát biểu rằng, vấn đề này đã được nêu ra tại nghị viện trong phiên chất vấn quốc phòng: "Bộ trưởng Quốc phòng phải giải thích vì sao nước Anh lại cân nhắc cấp giấy phép xuất khẩu những chất hóa học này cho Syria. Chúng ta không thể nói trước được, liệu phe nổi dậy có thể sở hữu các hóa chất này hay không nếu chúng được vận chuyển tới Syria".

Các hóa chất được cấp phép xuất khẩu còn có cả potassium và sodium fluoride, những chất có thể được sử dụng trong quá trình sản xuất sarin. Một lượng lớn sarin có thể gây liệt, bất tỉnh, co giật và ngừng hô hấp dẫn tới tử vong - những triệu chứng người dân Damascus gặp phải khi xảy ra cuộc tấn công gây ra cái chết cho 1.400 người.

"Đó là lý do vì sao chúng được đưa vào danh sách các tiền chất vũ khí hóa học và được nêu tại Phụ lục I của Quy định hội đồng 428/2009, có nghĩa là cần phải có giấy phép khi xuất khẩu từ châu Âu", bản báo cáo viết. Trong những năm 1950, Mỹ và Liên Xô cũ từng sản xuất khí độc sarin vì mục đích quân sự. Và Syria bị cho là đã sở hữu loại khí độc được sản xuất từ thời Xô Viết.

Tại phiên điều trần, đối mặt với các câu hỏi chất vấn của các nghị sỹ, Thủ tướng Anh David Cameron giải trình rằng, họ cấp giấy phép xuất khẩu cho phép một công ty Anh bán hai loại hóa chất trên cho một công ty ở Syria với mục đích dân sự.  Oliver Fry, người phát ngôn của bộ Kinh doanh, Sáng chế và Kỹ năng Anh trình bày: "Chúng tôi đã cấp phép xuất khẩu potassium và sodium fluoride. Nhà xuất khẩu và công ty tiếp nhận đã nói rằng, các hóa chất trên nhằm mục đích sử dụng dân sự, cụ thể là trong việc hoàn thiện các vòi sen bằng nhôm và khung cửa bằng nhôm". Tuy nhiên, không ai biết chính xác lô hàng được chuyển cho ai, bởi danh tính bên mua không hề được công bố.

Theo ông Robertson, lô hàng chất độc hóa học này vẫn chưa được chuyển đến Syria do giấy phép xuất khẩu trên bị thu hồi sau khi Liên minh châu Âu (EU) ban hành các lệnh trừng phạt cấm mua bán chất hóa học cho Syria hồi tháng 7/2012. Các chuyên gia cũng khẳng định, fluoride là thành phần cơ bản để chế tạo các chất độc thần kinh (như sarin), nhưng nó cũng có thể được sử dụng cho nhiều mục đích dân sự.

Bộ trưởng Thương mại Vince Cable cũng bị các nghị sỹ chất vấn, vì sao lại có giấy phép trên suốt 6 tháng trong năm 2012, thời điểm cuộc nội chiến ở Syria đang diễn ra ác liệt và nghi vấn sử dụng vũ khí hóa học đã râm ran. Trong bản tường trình gửi Quốc hội (không được công bố trước đây) vào năm ngoái, ông Cable thừa nhận, cấp dưới của ông đã cho phép xuất khẩu một số lượng không xác định những hóa chất vốn được xếp vào danh mục quốc tế các tiền chất của vũ khí hóa học. Tuy nhiên, ông Cable chống chế: "Thời điểm đó, chúng tôi không có cơ sở gì để từ chối cấp phép".

Ông Cable còn nói: "Vương quốc Anh áp dụng một trong những hệ thống kiểm soát xuất khẩu vũ khí khắt khe nhất thế giới. Chính phủ sẽ không cấp giấy phép nếu chúng tôi đánh giá chúng có thể phục vụ mục đích đàn áp, chống lại một quốc gia khác hay đe dọa an ninh chúng ta"

Trong khi đó, Chuka Umunna, một nghị sỹ Công đảng tỏ ra lo ngại: "Chúng ta có thể yên tâm nếu những hóa chất đáng sợ đó chưa tới Syria. Tuy nhiên,  trong thực tế, các thông tin tình báo chỉ ra rằng, chính quyền của ông Assad đã dùng vũ khí hóa học nhiều lần kể từ đầu năm 2012. Vì vậy, Chính phủ cần đưa ra lời giải thích đầy đủ về việc tại sao họ chấp thuận việc xuất khẩu những hóa chất đó".

Quân sự - Anh xuất khẩu tiền chất sản xuất vũ khí hóa học cho Syria? (Hình 2).

Bộ trưởng Thương mại Vince Cable.

Vì sao Anh rút kế hoạch tấn công?

Ông Robertson tuyên bố: "Việc xuất khẩu đã không xảy ra, do đó, hóa chất đã không thể tới Syria. Anh đã thu hồi giấy phép xuất khẩu khi EU yêu cầu. Sự thực thì vấn đề ở đây là nước Anh đã sẵn sàng cấp phép xuất khẩu ngay từ đầu".

Phản ứng trước những cáo buộc mới này, ông Mark Bitel, người đứng đầu tổ chức Chiến dịch chống mua bán vũ khí (ở Scotland) cho rằng: "Chính phủ Anh thật kỳ lạ khi kịch liệt lên án vũ khí hóa học ở Syria trong khi trước đó từng cấp phép xuất khẩu các chất hóa học để sản xuất vũ khí hóa học cho Syria". Trước khi bản báo cáo tố cáo Anh từng cung cấp giấy phép xuất khẩu hóa chất sang Syria bị công bố, Thủ tướng Cameron đã phải rút lại kế hoạch tấn công Syria nhằm trừng phạt chính quyền ông Bashar al-Assad bị cáo buộc dùng vũ khí hóa học giết chết thường dân, do bị Quốc hội bỏ phiếu bác bỏ hồi tuần trước. Nhiều chuyên gia cho rằng, nguyên nhân chính của việc rút lại kế hoạch có thể do bản báo cáo chứ không hoàn toàn do bị Quốc hội Anh phản đối.                           

Đề cập đến khả năng can thiệp quân sự của Anh vào Syria, Thủ tướng Anh David Cameron tái khẳng định quan điểm rằng, liên minh cầm quyền sẽ không đưa vấn đề này ra bỏ phiếu tại Quốc hội thêm một lần nữa. Ông nói: "Quốc hội đã thể hiện quan điểm rất rõ ràng và điều quan trọng là chúng ta cần phải tôn trọng quan điểm của Quốc hội. Vì vậy, tôi không định sẽ đưa kế hoạch can thiệp quân sự ra bỏ phiếu một lần nữa".          

An Mai (Theo Russia Today/Reuters)

Hàng nghìn chiến binh Hezbolla bí mật tới thủ đô Syria

Chủ nhật, 08/09/2013 | 19:40
Tổ chức khủng bố Hồi giáo theo dòng Shi'ite tại Lebanon đã "huy động tất cả các sỹ quan và binh lính" tới thủ đô Damascus trước cuộc tấn công của Mỹ và các đồng minh vào Syria.

Syria: ‘Một quả tên lửa bay lên sẽ mở ra địa ngục!'

Chủ nhật, 08/09/2013 | 18:24
Quân đội Iran đã chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao nhất. Hezbollah tổng động viên các chiến binh Hồi giáo và khởi động tất cả các trận địa tên lửa nhằm vào các mục tiêu Mỹ, Israel, phương Tây...

Người Mỹ đổ xô đến Syria làm 'lá chắn sống' bảo vệ Assad

Chủ nhật, 08/09/2013 | 18:37
Tờ Telegraph cho biết hàng trăm công dân Anh, Mỹ đã tình nguyện tới những nơi có tiềm năng trở thành mục tiêu quân sự, nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của Mỹ.

Các đảng Syria tạm gác bất đồng để chống xâm lược

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:44
Các chính đảng Syria ngày 7/9 đã nhất trí tạm gác mọi bất đồng và cùng chung sức để bảo vệ đất nước trong bối cảnh Mỹ và các nước đồng minh đang đe dọa tấn công quân sự vào nước này.

Bắt 10 người làm lộ tin sai lệch về Syria cho Mỹ

Chủ nhật, 08/09/2013 | 12:16
Ít nhất 10 người, trong đó có 6 đại tá quân đội Jordan đã bị bắt vì tội tiết lộ tin mật về Syria cho Cơ quan tình báo CIA của Mỹ.

Tướng Nga bày cách chống tập kích đường không cho Syria

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:43
Bài viết phân tích sâu về năng lực phòng không của Quân đội Syria và năng lực của Syria khi chống lại tấn công đường không của phương Tây.

Ai là chủ mưu vụ tấn công hóa học tại Syria?

Chủ nhật, 08/09/2013 | 08:03
Mặc dù Mỹ đang sốt sắng kêu gọi tấn công Syria nhưng chính các cơ quan tình báo Mỹ và các nước đồng minh vẫn chưa nắm trong tay bằng chứng chắc chắn ai đã ra lệnh tấn công chất độc hóa học tại khu vực do phe đối lập kiểm soát gần Damascus. Syria.

Obama hứa với người Mỹ: Syria sẽ không trở thành Iraq mới

Chủ nhật, 08/09/2013 | 08:30
Trong bài phát biểu hàng tuần trên truyền hình hôm thứ Bảy, Tổng thống Mỹ Barack Obama đảm bảo với người Mỹ rằng hoạt động quân sự sắp tới chống Syria phù hợp với những lợi ích quốc gia của Mỹ và sẽ không trở thành "một Iraq hoặc Afghanistan mới".

Hình ảnh đau thương của nạn nhân vụ tấn công hóa học tại Syria

Thứ 7, 07/09/2013 | 20:25
Tờ Boston vừa công bố nhiều hình ảnh thương tâm trong vụ tấn công hóa học xảy ra hôm 21/8 tại Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus, Syria.

Người Việt được giải cứu kể chuyện nội chiến tại Syria

Thứ 7, 07/09/2013 | 15:50
Chị Lan kể, đến bây giờ, khi đang ở trên quê hương, chị cũng không thể tin nổi mình đã được giải cứu. Hàng đêm, chị bừng tỉnh, người vã mồ hôi, vì cứ nghĩ, mình vẫn đang còn ở nơi cửa tử.rn
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.