Bất ngờ với lợi ích của bí đỏ đối với sức khỏe

Bất ngờ với lợi ích của bí đỏ đối với sức khỏe

Thứ 5, 23/06/2022 | 09:23
0
Không chỉ thơm, ngon bí đỏ còn có vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ăn bí đỏ sai cách có thể gây ra hậu quả nặng nề.

Bí đỏ có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng lại chứa không quá nhiều calo. Trung bình 1kg bí đỏ chỉ có chứa khoảng 40 calo, vì vậy bí đỏ là là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn của những người muốn giảm cân.

Hàm lượng tinh bột, protein, carotene, vitamin B, vitamin C, canxi, photpho và một số dưỡng chất khác có nhiều trong bí đỏ. Trong 100g bí đỏ chín sẽ có: 9mg photpho, 430mg kali, 23mg canxi, 17mg magiê, 0,5mg sắt, 8mg vitamin C (15% nhu cầu hàng ngày), 22mcg folacin (11% nhu cầu hàng ngày), 1mg beta-caroten.

Hàm lượng dinh dưỡng trong bí đỏ thường là 90% nước, 8% gluxit, 1% protein.

Công dụng tuyệt vời của bí đỏ

Tăng cường hệ miễn dịch: Bí đỏ rất giàu vitamin C nên có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp hệ miễn dịch trở nên khỏe mạnh.

Phát triển não bộ: Trong bí đỏ có nhiều chất axit glutamine. Đây là một chất cần thiết cho hoạt động não bộ, có vai trò quan trọng trong việc trợ giúp phản ứng chuyển hóa ở các tế bào thần kinh và não, bồi dưỡng não.

Tác dụng giảm cân: Bí đó giàu chất xơ, hàm lượng calo và chất béo thấp nên nó là một thực phẩm lý tưởng cho những người muốn giảm cân.

Đời sống - Bất ngờ với lợi ích của bí đỏ đối với sức khỏe

Những chất trong hạt và hoa bí đỏ giúp cho thai nhi phát triển tế bào não (Ảnh minh họa)

Tốt cho xương và mắt: Bí đỏ giàu carotene, trong cơ thể loại chất này được chuyển hóa thành Vitamin A giúp duy trì thể lực. Chất khoáng và canxi, natri, kali có trong bí đỏ có tác dụng đặc biệt với người già và người bệnh huyết áp.

Hơn nữa nó còn chứa magie, phốtpho, sắt, đồng, mangan, crôm và nhiều yếu tố khác giúp xương phát triển.

Tốt cho sự phát triển thai nhi: Những chất trong hạt và hoa bí đỏ giúp cho thai nhi phát triển tế bào não, tăng cường sức sống cho thai nhi và giúp ngăn ngừa những chứng phù nề, tăng huyết áp, các biến chứng khác khi mang thai và phòng chống bệnh sốt xuất huyết sau khi sinh.

Làm đẹp da, chống lão hóa: Không những thế bí đỏ còn có tác dụng làm đẹp như khả năng bảo vệ làn da, chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa tình trạng mất nước, khô da.

Đời sống - Bất ngờ với lợi ích của bí đỏ đối với sức khỏe (Hình 2).

Dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng bạn không nên ăn bí đỏ quá 2 bữa/tuần (Ảnh minh họa)

Hàm lượng vitamin C cao có trong bí đó còn giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, các đốm nâu… Thường xuyên dùng bí đỏ sẽ giữ cho làn da của bạn mềm mượt và tươi trẻ.

Một số sai lầm khi ăn bí đỏ

- Ăn bí đỏ đã già và để lâu: Việc lưu trữ trong thời gian dài dễ khiến bên trong bí đỏ xảy ra quá trình hô hấp kỵ khí – lên men và biến chất, vì vậy khi ăn sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe.

- Ăn bí đỏ liên tục: Dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng bạn không nên ăn bí đỏ quá 2 bữa/tuần. Nguyên do là trong bí đỏ chứa rất nhiều tiền chất của vitamin A, nếu bạn ăn nhiều, chất này không kịp tiêu hoá, sẽ dự trữ ở gan và dưới da. Do đó, sẽ khiến cho chóp mũi, lòng bàn tay, bàn chân dễ có màu vàng.

- Bảo quản bí đỏ đã nấu trong tủ lạnh: Bí đỏ nấu chín tuyệt đối không nên bảo quản ở tủ lạnh vì nếu để lạnh bí đỏ sẽ ngả sang màu nâu vàng, không an toàn khi ăn.

- Ăn bí đỏ khi bị rối loạn tiêu hóa: Với những người bị rối loạn tiêu hóa thì nên hạn chế ăn bí đỏ vì hàm lượng chất xơ có trong thực phẩm này quá cao, không tốt cho tình trạng bệnh.

Quỳnh Chi (Tổng Hợp)

Món ngon cuối tuần: Cách làm chân gà sốt bơ me thơm nức mũi

Chủ nhật, 19/06/2022 | 06:00
Miếng chân gà giòn dai sần sật thấm đẫm nước sốt me chua chua ngọt ngọt quyện với vị thơm béo của bơ rất phù hợp để ăn vặt trong những ngày tụ tập cuối tuần.

Món ngon cuối tuần: Chả cá nhồi đậu phụ đơn giản mà ngon

Chủ nhật, 12/06/2022 | 06:00
Chỉ từ các nguyên liệu quen thuộc cùng cách làm đơn giản, bạn đã có ngay món chả cá lạ miệng và bổ dưỡng cho cả gia đình cùng thưởng thức.

Tác hại của thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đối với sức khỏe

Thứ 5, 09/06/2022 | 18:41
Hội Luật gia Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức Hội thảo Cung cấp thông tin về tác hại của sản phẩm thuốc lá mới, gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.

Loài cây mới chưa từng có trên thế giới được phát hiện ở Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:30
Loài cây mới được tìm thấy ở Việt Nam mang vẻ ngoài siêu đẹp và độc nhất vô nhị.

Độc lạ loài cây hễ nghe nhạc là "nhảy múa", ở Việt Nam có đầy

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Một loại cây có khả năng chuyển động như đang "khiêu vũ" dù không có gió. Loại cây "độc lạ" này mọc nhiều ở Việt Nam nhưng ít ai biết rằng nó tốt cho sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.