Bất ngờ với mạng lưới buôn bán vũ khí bí mật của Triều Tiên

Bất ngờ với mạng lưới buôn bán vũ khí bí mật của Triều Tiên

Thứ 5, 18/07/2013 | 19:40
0
Trong bối cảnh bị bao vây kinh tế song Triều Tiên đã xây dựng được một mạng lưới buôn bán vũ khí bí mật ở quy mô toàn cầu.

Vụ bắt giữ tàu chở vũ khí của Triều Tiên tại Panama đã hé lộ nhiều điều về mạng lưới buôn bán vũ khí toàn cầu của Triều Tiên. Số vũ khí nói trên đang trên đường từ Cuba về Triều Tiên. Theo như lời xác nhận của Bộ Ngoại giao Cuba số vũ khí này đang được đưa đến Triều Tiên để sửa chữa và nâng cấp.

Các nhà phân tích quân sự nhận định, Cuba và Triều Tiên cùng có chung tư tưởng chống Mỹ. Tháng trước Cuba đã tổ chức một đoàn quân sự cấp cao đến Triều Tiên tuy nhiên người ta lại không cho rằng 2 quốc gia này là đối tác vũ khí lớn của nhau.

Thực tế thì mạng lưới buôn bán vũ khí bí mật của Triều Tiên đã được hình thành và hoạt động từ rất lâu, đặc biệt là vào những năm 1980 khi Bình Nhưỡng mở rộng các hoạt động xuất khẩu công nghệ tên lửa đạn đạo cho một số quốc gia như Pakistan, Iran, Libya, Iraq.

Triều Tiên đã có một lịch sử khá lâu dài trong việc bán vũ khí cho các khu vực Trung Đông, châu Phi và ĐNA. Thị phần chủ yếu là các loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tầm trung cũng như linh kiện để sản xuất tên lửa.

Những năm 1990, các nhà phân tích nhận định rằng, Triều Tiên đã tập trung ưu tiên xuất khẩu các loại vũ khí thông thường và linh kiện cho công nghệ tên lửa đạn đạo. Họ đã không thể xuất khẩu vũ khí hạng nặng hay các tài liệu kỹ thuật liên quan đến công nghệ hạt nhân do những lệnh cấm của Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc.

Đến năm 2006 Liên Hợp Quốc tiếp tục siết chặt lệnh cấm vận vũ khí sau vụ thử bom nguyên tử và phóng tên lửa tầm xa. Doanh số buôn bán vũ khí của Triều Tiên trở nên khó khăn hơn do các lệnh cấm, một phần khác do chất lượng nghèo nàn của những vũ khí được sản xuất theo công nghệ những năm 1970-1980.

Đặc biệt những năm gần đây, mạng lưới buôn bán vũ khí bí mật của Triều Tiên hoạt động ngày càng khó khăn hơn, rất nhiều chuyến hàng bí mật của nước này đã bị bắt giữ. Chuyên gia về kiểm soát vũ khí Joshua Pollack đã công bố bản báo cáo công khai về các vụ bắt giữ vũ khí của Triều Tiên xuất khẩu ra nước ngoài từ những năm 1990 đến nay.

Tiêu điểm - Bất ngờ với mạng lưới buôn bán vũ khí bí mật của Triều Tiên

Các vật liệu tên lửa được phát hiện trên tàu của Triều Tiên xuất phát từ Cuba.

Trung Đông

Cuối năm 2012, các nhà ngoại giao Liên Hợp Quốc báo cáo rằng 445 thỏi than chì được sử dụng để chế tạo tên lửa đạn đạo do Triều Tiên sản xuất đã bị bắt giữ trên một tàu chở hàng của Trung Quốc tại cảng Busan Hàn Quốc trên đường đến Syria.

Tháng 12/2009 Thái Lan đã bắt giữ một máy bay của Triều Tiên chở theo 35 tấn vũ khí thông thường bao gồm cả tên lửa đất đối không. Giới chức Thái Lan cho biết, số vũ khí này được cho là sẽ chuyển đến cho Iran một khách hàng mua vũ khí lớn của Triều Tiên.

Tháng 10/2007, một số lượng lớn nhiên liệu sử dụng cho tên lửa đạn đạo Scud đã bị bắt giữ trên một chiếc tàu buôn đang hướng tới Syria.

Châu Phi

Bình Nhưỡng cũng đã cố gắng bán tên lửa tầm ngắn và pháo phản lực bắn loạt cho các khách hàng châu Phi. Những năm gần đây đã có các báo cáo cho thấy những lô vũ khí lớn đã được bí mật xuất khẩu cho Eritrea, Cộng hòa Congo và Burundi.

Tháng 11/2009, các linh kiện cho xe tăng và các trang thiết bị khác xuất khẩu cho Cộng hòa Congo đã được tìm thấy ở Nam Phi.

Đông Nam Á

Washington cho biết, Triều Tiên đã từng xuất khẩu linh kiện và công nghệ để giúp Myanmar phát triển tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung sử dụng nhiên liệu lỏng. Trong tháng 6/2009 báo Daily Yomiuri của Nhật Bản đã đưa tin về 3 vụ bắt giữ các thiết bị đo từ tính được sử dụng cho tên lửa tầm xa xuất khẩu sang cho Myanmar.

Nam Mỹ

Tuy rằng thị trường vũ khí Triều Tiên ở Nam Mỹ vẫn chưa có thống kê rõ ràng nhưng vụ bắt giữ tàu chở hàng Triều Tiên mang theo một container vũ khí về Triều Tiên cho thấy nhiều khả năng Cuba và một số khách hàng khác ở Nam Mỹ đã có các hoạt động buôn bán vũ khí với Triều Tiên từ lâu.

Minh Tâm (Theo AP)

Bên trong tàu Triều Tiên bị chặn vì nghi chở thiết bị tên lửa

Thứ 4, 17/07/2013 | 10:32
Panama vừa bắt giữ một chiếc tàu treo cờ Triều Tiên bị nghi chứa thiết bị tên lửa hiện đại. Chiếc tàu có màu xanh, dài với một đầu hình nón không chóp.

Tàu Triều Tiên chở lô vũ khí 'lỗi thời' của Cuba

Thứ 5, 18/07/2013 | 09:19
Bộ Ngoại giao Cuba xác nhận, chiếc tàu của Triều Tiên bị chặn bắt gần kênh đào Panama chở các vũ khí của Cuba.

Điểm qua các vụ bắt giữ tàu Triều Tiên chở vũ khí

Thứ 4, 17/07/2013 | 15:51
Thế giới đang theo dõi sát sao vụ chính quyền Panama bắt giữ tàu chở hàng của Triều Tiên và nghi ngờ có chở vật liệu hạt nhân, tuy nhiên, với Triều Tiên, đây không phải lần đầu bị hải quan nước ngoài bắt giữ hàng.

Triều Tiên đòi thả tàu bị bắt, Panama phát hiện thêm 2 lô vũ khí

Thứ 5, 18/07/2013 | 13:54
Triều Tiên đã hối thúc Panama thả ngay lập tức tàu Chong Chon Gang và thủy thủ đoàn, vốn bị bắt giữ sau khi các vũ khí không khai báo được tìm thấy trên khoang. Trong khi đó, Panama cho biết đã tìm thấy thêm 2 công-ten-nơ chứa vũ khí trên tàu.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.