Bát nháo loại hình đào tạo y dược

Bát nháo loại hình đào tạo y dược

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Do nhu cầu của xã hội và đặc thù của ngành y nên vài năm trở lại đây, các trường không có chức năng đào tạo nghề y cũng đã thi nhau liên danh, liên kết, mở các lớp đào tạo hệ sơ cấp, trung cấp dược, thậm chí là cả cử nhân điều dưỡng để cung cấp nguồn nhân lực ra thị trường.

Đua nhau mở lớp đào tạo

Khoảng 5 năm trở lại đây, trên địa bàn Hà Nội rộ lên phong trào đua nhau đi học lớp sơ và trung cấp dược. Một số trường, dù không liên quan đến lĩnh vực đào tạo nhân lực cho ngành y tế cũng tìm cách liên danh, liên kết với các trường cao đẳng y tế của một số tỉnh thành phía Bắc để mở các lớp đào tạo dưới hình thức xét tuyển. Thời gian đào tạo được ngắn hay dài tùy thuộc vào quy định của từng trường và từng đối tượng theo học.

Xã hội - Bát nháo loại hình đào tạo y dược

Giấy thông báo tuyển sinh của trường TCCĐHN

Có mặt tại trường Trung cấp Công đoàn Hà Nội (TCCĐHN-địa chỉ tại 290 phố Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội) chúng tôi dễ dàng mua được một bộ hồ sơ hệ trung cấp dược (hệ đào tạo dược sĩ trung cấp loại chính quy học 2 năm và 18 tháng đối với hệ vừa học vừa làm) theo đúng các yêu cầu cũng như thông báo tuyển sinh của trường này. Bộ hồ sơ này rất sơ sài, bên trong chỉ có phiếu đăng ký tuyển sinh, thí sinh chỉ việc điền vào những ô trống; photo học bạ lớp 12. Chưa đầy 1 tháng chờ đợi, thí sinh dự tuyển sẽ nhận được giấy báo tập trung (đã trúng tuyển) và đến làm thủ tục nhập học.

Đi kèm với giấy báo tập trung, thí sinh trúng tuyển phải hoàn chỉnh đầy đủ các hồ sơ nhập học như: Bằng tốt nghiệp THPT hoặc Bổ túc văn hóa (bản chính); học bạ THPT (bản chính); giấy khai sinh (photo công chứng) cùng với khoản kinh phí đào tạo là 4 triệu đồng cho 5 tháng học kỳ 1 và các khoản phí khác là 1.890.000 đồng/kỳ. Nhà trường không quên thông báo thí sinh phải đóng các khoản thu đó một lần vào đúng ngày nhập học.

Tương tự, tại trường Trung cấp kỹ thuật y dược Hà Nội (địa chỉ tại Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội) liên kết với trường Cao đẳng dược Phú Thọ mở các lớp đào tạo về dược sĩ trung cấp. Tại đây còn có cả thông báo của một trường đại học tổ chức tuyển sinh đào tạo, cấp bằng hệ cử nhân điều dưỡng.

Hoài nghi chất lượng

Tại Nghị quyết 46 NQ/TW ngày 23/02/2005 của Bộ Chính trị khẳng định: Nghề y là một nghề đặc biệt, cần được tuyển chọn, đào tạo đặc biệt. Trong Chỉ thị số 06/2008 của Bộ Y tế cũng ghi rất rõ: Các trường hoặc cơ sở đào tạo chuyên ngành không thuộc về lĩnh vực y sinh học không được đăng ký mở ngành đào tạo nhân lực y tế. Các cơ sở đào tạo chỉ được phép thực hiện liên kết đào tạo với các đơn vị là các trường có chức năng đào tạo nhân lực y tế cùng trình độ và đã được phép đào tạo hệ chính quy tập trung ít nhất 1 khóa học ngành học sẽ liên kết và việc liên kết đào tạo phải được sự đồng thuận của Bộ Y tế. Tại công văn số 1470/BYT-K2ĐT của Bộ Y tế cũng quy định về việc tuyển sinh, đào tạo hệ vừa làm vừa học đó là: Các đối tượng đã tốt nghiệp ở một trình độ chuyên môn y tế và đang làm việc tại các cơ sở y tế, không áp dụng hệ đào tạo vừa làm vừa học mà đối tượng tuyển sinh là người tốt nghiệp THPT và tương đương.

Trao đổi với PV Nguoiduatin.vn, TS.Hoàng Hữu Niềm, trưởng phòng giáo dục chuyên nghiệp (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết: Trường TCCĐHN tuyển sinh trung cấp dược sĩ hệ đào tạo tập trung (2 năm) và hệ vừa làm vừa học (18 tháng) là vi phạm các quy định về đào tạo, tuyển sinh trong lĩnh vực đào tạo nhân lực y tế của Bộ Y tế cũng như quy chế tuyển sinh, đào tạo của Bộ GD&ĐT.

TS. Niềm cũng bày tỏ những hoài nghi về chất lượng đào tạo trong các lớp trung cấp dược sĩ của trường TCCĐHN và một số cơ sở đào tạo kiểu chạy theo xu hướng thị trường khi khâu tuyển sinh quá thoáng. Cũng theo TS. Niềm: Việc trường TCCĐHN liên kết đào tạo hệ trung cấp dược sĩ với trường Cao đẳng dược Hải Dương nhiều khả năng do một số cá nhân tổ chức thuê, mượn danh để mở lớp đào tạo dược sĩ nhằm kinh doanh. Những vi phạm của trường TCCĐHN phải bị xử phạt theo Nghị định 49 của Chính phủ về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.

Ông Nguyễn Việt Cường, chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết thêm: Đối với các trường, cơ sở tham gia loại hình đào tạo trong lĩnh vực y tế trên địa bàn thành phố, thanh tra sở sẽ làm việc, kiểm tra xem những cơ sở này tham gia đào tạo có đúng chức năng được phép đào tạo hay không, họ đào tạo được cấp phép của ai cũng như xem họ có đáp ứng đúng các quy định hay không. Ngoài ra, các cơ sở tham gia liên kết đào tạo thực hiện có đúng chức năng, thẩm quyền được phép hay không, qua đó sẽ phát hiện và đề xuất xử lý các vi phạm vì nó liên quan tới hoạt động của ngành y tế.

Hoàng Văn