Bát nháo mô hình du lịch tự phát ở Bà Rịa -Vũng Tàu: Bài 1: Phát triển ồ ạt

Bát nháo mô hình du lịch tự phát ở Bà Rịa -Vũng Tàu: Bài 1: Phát triển ồ ạt

Thứ 6, 25/11/2022 | 15:05
0
Thời gian qua, tại một số huyện của tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu xuất hiện tình trạng ồ ạt làm điểm du lịch tự phát, hầu hết không đảm bảo tính pháp lý để hoạt động.

Tự phát làm điểm du lịch, quảng cáo rầm rộ

Bà Rịa - Vũng Tàu là tỉnh có thế mạnh về phát triển du lịch với nhiều điểm đến hấp dẫn, trở thành lựa chọn của nhiều du khách trong mỗi dịp lễ, ngày nghỉ cuối tuần.

Cùng với đó, trong những năm gần đây, các địa phương trong tỉnh với sự đầu tư thế mạnh du lịch vốn có, đã tạo nên một môi trường du lịch sôi động, hấp dẫn. 

Từ năm 2020, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành kế hoạch về phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng trên địa bàn, với kỳ vọng sẽ mở ra hướng phát triển mới, thu hút hơn nữa khách du lịch đến với địa phương.

Tuy nhiên, nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã lợi dụng “cơ chế” trên để xây dựng các điểm lưu trú, khu du lịch tự phát mang tên “du lịch cộng đồng”, “du lịch sinh thái”...

Đáng nói, phần lớn chúng đều không đảm bảo tính pháp lý theo quy định của Luật Đất đai, làm ảnh hưởng đến chất lượng du lịch địa phương.

Bất động sản - Bát nháo mô hình du lịch tự phát ở Bà Rịa -Vũng Tàu: Bài 1: Phát triển ồ ạt

Một điểm du lịch tại huyện Châu Đức được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội.

Các mô hình này chủ yếu là xây dựng trên đất nông nghiệp, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phá vỡ quy hoạch địa phương, xây dựng khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép…

Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân từ việc buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương đối với loại hình kinh doanh trên và hoạt động đầu tư kinh doanh của một số tổ chức, cá nhân nhưng không tuân thủ pháp luật.

Theo tìm hiểu của PV Người Đưa Tin, thời gian qua các điểm du lịch tự phát ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội Facebook, qua những lời giới thiệu hấp dẫn.

Chỉ cần gõ tìm kiếm cụm từ “khu du lịch cộng đồng”, “khu sinh thái” ở Bà Rịa - Vũng Tàu trên internet, sẽ xuất hiện hàng loạt kết quả về các mô hình này, với phương thức tự kinh doanh cho thuê giá từ vài trăm nghìn đồng, đến hàng chục triệu đồng.

Trong khi đó, các điểm du lịch này chủ yếu do cá nhân, tổ chức tự thiết kế bằng nhà gỗ, xây dựng và bố trí các tính năng rồi cho thuê lưu trú, nghỉ dưỡng. Một số khác là các hộ tư nhân có đất giáp rừng, suối, tự xây dựng để phục vụ khách.

Bất động sản - Bát nháo mô hình du lịch tự phát ở Bà Rịa -Vũng Tàu: Bài 1: Phát triển ồ ạt (Hình 2).

Chưa đủ điều kiện pháp lý về đất đai, quy hoạch nhưng các điểm du lịch tự phát đã ngang nhiên đón khách.

Điều kiện để được thuê các điểm du lịch này cũng rất đơn giản. Từ đó, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự, an toàn. Kèm với đó, là nguy cơ cháy nổ cao, do hầu hết điểm du lịch tự thiết kế, vận hành không theo quy chuẩn kỹ thuật.

Kinh doanh kiểu “mạnh ai nấy làm”

Huyện Châu Đức và huyện Xuyên Mộc là 2 địa phương có số lượng điểm du lịch tự phát nhiều nhất. Trong đó, tập trung ở các xã Đá Bạc, Suối Rao, Láng Lớn (huyện Châu Đức) và xã Phước Tân, Bình Châu… (huyện Xuyên Mộc).

Theo một số người dân địa phương, các điểm du lịch này không đảm bảo vấn đề môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây an toàn về cháy nổ, đặc biệt là vấn đề an ninh, môi trường khi có khách đến lưu trú.

Điểm yếu của các điểm du lịch mới xuất hiện gần đây trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là phát triển ồ ạt, tự phát, thiếu định hướng, thiếu chọn lọc và chưa giải quyết tốt mối quan hệ giữa du lịch cộng đồng và các ngành nghề khác.

Bất động sản - Bát nháo mô hình du lịch tự phát ở Bà Rịa -Vũng Tàu: Bài 1: Phát triển ồ ạt (Hình 3).

Mô hình du lịch tự phát thời gian qua ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được xây dựng ồ ạt, tràn lan.

Bên cạnh đó, nhiều mô hình du lịch là bản sao của nhau, chưa có sự sáng tạo và điểm nhấn riêng biệt, chưa tạo ra được những sản phẩm du lịch đặc trưng mà theo tâm lý “mạnh ai nấy làm”, hoặc theo kiểu phong trào, kinh doanh với tầm nhìn ngắn hạn … dẫn đến nhiều bất cập, hạn chế.

Có thể thấy, với tiềm năng và thế mạnh của mình, những năm qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được nhiều chuyên gia du lịch đánh giá là “điểm đến số 1”, mang lại nguồn thu lớn cho ngành du lịch và người dân địa phương.

Song, nhìn chung hiện nay, loại hình này vẫn đang tồn tại ở dạng tiềm năng hơn là được hiện thực hóa một cách ý nghĩa và hiệu quả, còn thiếu sự khai thác một cách bài bản, bền vững có chất lượng về mọi mặt…

(Còn nữa…)

Gio Linh

Bài 2: “Bát nháo” mô hình du lịch tự phát ở Bà Rịa -Vũng Tàu: Hệ lụy để lại

Khu du lịch sinh thái xây dựng trái phép trên đất quốc phòng

Thứ 7, 08/10/2022 | 13:00
Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng rộng 7ha được một cá nhân xây dựng trái phép trên đất quốc phòng và đất do chính quyền địa phương quản lý tại tỉnh Thanh Hóa

Tạm đình chỉ việc xây dựng khu du lịch trái phép ở Thừa Thiên-Huế

Thứ 5, 08/09/2022 | 18:30
Một dự án khu du lịch ở huyện Phú Lộc (Thừa Thiên-Huế) xây dựng khi chưa cấp phép vừa bị chính quyền địa phương tạm đình chỉ.

Khu du lịch xây dựng, cơi nới trái phép

Thứ 2, 11/03/2019 | 21:18
Cách đây 2 năm, khu du lịch Thủy Lâm Viên từng là điểm nóng về xây dựng trái phép và đã được xử lý. Thế nhưng hiện nay, chủ đầu tư vẫn tiếp tục sai phạm.

Chủ biệt phủ trái phép xin chuyển làm khu du lịch

Thứ 6, 16/06/2017 | 15:04
Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, chủ khu biệt phủ xây dựng trái phép ở khu vực rừng Hải Vân chỉ mới có đơn xin, còn muốn chuyển mục đích thì phải có đề án cụ thể và các đơn vị xem xét.
Cùng tác giả

Bà Rịa-Vũng Tàu: Bắt tạm giam đối tượng đâm 1 người tử vong trên ghe

Chủ nhật, 12/09/2021 | 10:51
Xảy ra đánh nhau trên ghe, Cẩn thấy bạn bị chém nên dùng dao Thái Lan lao vào hỗ trợ rồi đâm tử vong một người bên nhóm "đối thủ".

Truy bắt hai đối tượng mua chịu không được đâm thương tích người đàn ông bán gà

Thứ 6, 11/06/2021 | 18:30
Ngày 11/6, cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ truy bắt hai nam thanh niên gây thương tích cho người khác.

Phát hiện 2 con cá sấu nổi lập lờ trong một hồ nước ở TP.Vũng Tàu

Thứ 3, 26/01/2021 | 21:37
Nhiều người dân phát hiện có 2 con cá sấu xuất hiện tại một hồ nước ở phường 5, TP.Vũng Tàu nên báo chính quyền địa phương tìm phương án vây bắt.

Tìm thấy thi thể người phụ nữ mất tích ở hồ Đá Bàng khi đi tập thể dục

Thứ 4, 30/12/2020 | 14:31
Sau hơn 7 giờ tìm kiếm, gia đình chị Nh. phát hiện thi thể nạn nhân nổi lên ở hồ Đá Bàng (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) vào rạng sáng nay.

20 năm tù cho kẻ “già đầu” làm chuyện đồi bại với bé gái 3 tuổi

Thứ 4, 18/11/2020 | 19:13
Sau khi nhậu xong, Phúc đến nhà bà ngoại của bé gái chơi rồi sau đó bế cháu bé vào phòng thực hiện hành vi đồi bại...
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.