Hai 'phù thủy' người nước ngoài lừa đảo tẩy rửa 'đô la đen'

Hai 'phù thủy' người nước ngoài lừa đảo tẩy rửa 'đô la đen'

Thứ 4, 19/06/2013 | 16:36
0
Hai người nước ngoài tên là Golokeh Sam Bass và Karbar Patrick "rỉ tai" với nhiều người dân về việc họ đang vận chuyển 1 triệu USD do chính phủ Mỹ hỗ trợ các nước châu Phi sang Việt Nam để làm ăn.

Để an toàn, họ phải bôi hóa chất màu đen lên các tờ tiền. Sau đó, hai người nước ngoài này đi gạ gẫm người dân chi tiền mua hóa chất để tẩy rửa rồi hứa sẽ chia tiền. Khi hai đối tượng đang "biểu diễn" thì bị bắt quả tang. Đây là lần đầu tiên cơ quan chức năng bắt quả tang việc tẩy rửa "đô la đen".

Cần "rửa" 1 triệu USD?

Ngày 16/6, đường dây nóng báo Người Đưa Tin nhận được tin báo của bạn đọc về việc cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa vừa bắt quả tang hai đối tượng lừa đảo người nước ngoài dùng chiêu tẩy rửa "đô la đen".

Khi thông tin vụ việc được lan ra, nhiều người dân tại đây đã lùng sục khắp nơi để tìm hiểu bởi thời gian qua, trên địa bàn cả nước xảy ra hàng chục vụ lừa đảo bằng chiêu tẩy rửa "đô la đen" nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa truy bắt được hung thủ. Việc cơ quan chức năng tại tỉnh Khánh Hòa bắt được hung thủ giúp người dân hiểu rõ được thủ đoạn lừa đảo tinh vi gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Pháp luật - Hai 'phù thủy' người nước ngoài lừa đảo tẩy rửa 'đô la đen'

Đối tượng Golokeh Sam Bass

Nhiều người dân ngụ tỉnh Khánh Hòa cho biết, thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện thông tin về việc có hai người nước ngoài đang mang theo 1 triệu USD. Số tiền cực lớn này được hai người nước ngoài này "rỉ tai" với  nhiều người dân địa phương là tiền do chính phủ Mỹ hỗ trợ các quốc gia châu Phi phát triển kinh tế, xã hội trong thời gian sắp tới. Thông qua nhiều mối quan hệ, họ đã được sở hữu số tiền cực lớn này, nay thấy Việt Nam có chính sách đầu tư kinh doanh tốt nên họ  sang để tìm cơ hội. Để đảm bảo trong quá trình vận chuyển không bị cảnh sát Việt Nam bắt giữ, họ bắt buộc phải bôi hóa chất màu đen lên các tờ tiền.

Chị N.T.Q. (42 tuổi, ngụ TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) tiết lộ: "Tôi và một vài người bạn làm ăn còn nắm được thông tin hai người nước ngoài này đang gặp khó khăn về kinh tế. Hiện họ không còn đủ tiền để tiếp tục công việc vận chuyển số tiền lớn này về châu Phi. Để giải quyết khó khăn trước mắt, họ muốn có người chi tiền mua hóa chất để tẩy rửa tiền trong 1 triệu đô la trên. Hai người này khuyến cáo việc hợp tác này chỉ dành cho những người giàu có, làm kinh doanh bởi loại hóa chất dùng để tẩy rửa "đô la đen" thành đô la thật có giá rất mắc, lên đến cả chục ngàn đô la.

Pháp luật - Hai 'phù thủy' người nước ngoài lừa đảo tẩy rửa 'đô la đen' (Hình 2).

Đối tượng Karbar Patrick

Hứa "ăn chia" hậu hĩnh nếu chi 10.000 đô la mua hóa chất

Trước hàng loạt thông tin gây xôn xao dư luận, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương và nguy cơ có nạn nhân bị lừa như các vụ việc trước đó tại các tỉnh, thành khác, cơ quan CSĐT đã tung lực lượng trinh sát hình sự để truy bắt hai đối tượng người nước ngoài tung tin đồn. Sau đó, lực lượng trinh sát hình sự liền tỏa xuống nhiều địa bàn, xác minh đường đi của tin đồn trên để lần ra hai đối tượng người nước ngoài trên. Sau khi điều tra, lực lượng trinh sát xác định được hai người nước ngoài tung tin đồn là Golokeh Sam Bass (37 tuổi, quốc tịnh Liberia) và Karbar Patrick (39 tuổi, quốc tịch Nam Phi). Hiện hai người này đang lưu trú tại một khách sạn ở TP.Nha Trang.

Ngày 15/6, lực lượng trinh sát phát hiện hai người nước ngoài này có hẹn với hai người dân tại một căn nhà trên đường Tuệ Tĩnh (phường Lộc Thọ, TP.Nha Trang) để "biểu diễn" chiêu tẩy rửa "đô la đen". Ngay sau đó, một lực lượng trinh sát liền được cử đến căn nhà trên theo dõi, chờ cơ hội bắt giữ các đối tượng. Đến khoảng 21h ngày 15/6, khi đối tượng đang thực hiện hành vi tẩy rửa "đô la đen" cho hai người phụ nữ xem thì bất ngờ các trinh sát ập vào bắt quả tang. Khi bị bắt, hai đối tượng người nước ngoài này vô cùng sửng sốt, họ không ngờ cơ quan công an của Việt Nam lại phát giác ra hành vi của mình. 

Tại hiện trường, cơ quan CSĐT tiến hành khám nghiệm hiện trường và tiến hành thu giữ một két sắt chứa nhiều tờ giấy hình chữ nhật màu đen có kích thước 6,5cm x 15,5cm dùng để "hóa phép" biến thành đô la sạch nhằm lừa đảo. Bên cạnh đó, cơ quan CSĐT còn phát hiện các lọ dung dịch chưa hóa chất, 205 USD thật, 2,2 triệu đồng và một số vật dụng phục vụ cho hành vi lừa đảo. Trước những chứng cứ không thể chối cãi về hành vi lừa đảo của mình, Golokeh Sam Bass và Karbar Patrick phải ngoan ngoãn tra tay vào còng và được đưa về trụ sở cơ quan CSĐT để điều tra làm rõ.

Ngày 16/6, tại cơ quan CSĐT, Golokeh Sam Bass và Karbar Patrick khai nhận trước đó họ đã "rỉ tai" cho hai người phụ nữ Việt Nam ngụ tại địa chỉ trên về việc họ đang sở hữu 1 triệu USD để đầu từ kinh doanh tại Việt Nam. Nhưng do số tiền quá lớn, sợ cơ quan chức năng Việt Nam thu giữ nên họ mới tiến hành bôi đen để qua mắt rồi tiến hành tẩy rửa. Khi được hai người phụ nữ trên gật đầu đồng ý và yêu cầu thực hiện việc tẩy tửa "đô la đen" thành đô la thật nên Golokeh Sam Bass và Karbar Patrick vui vẻ làm ngay. Sau khi "biểu diễn" xong, Golokeh Sam Bass và Karbar Patrick  đề nghị hai người phụ nữ này đưa 10.000 USD để chúng đi mua hóa chất để tẩy rửa 1 triệu đô la và hứa sẽ "chia phần" vài trăm ngàn đô la và mua tặng biệt thự, ô tô sau khi tẩy rửa xong số tiền khổng lồ trên.    

Đang tạm giữ hình sự để điều tra

Chiều 16/6, cơ quan CSĐT công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, cơ quan này vừa quyết định tạm giữ hình sự hai người nước ngoài là Golokeh Sam Bass (37 tuổi, quốc tịnh Liberia) và Karbar Patrick (39 tuổi, quốc tịch Nam Phi) để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan CSĐT cho biết việc bắt giữ hai đối tượng người nước ngoài này đã hé lộ các thủ đoạn lừa đảo trong trò tẩy rửa "đô la đen".

SUỐI MAI

   Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Băng nhóm 'hacker' chuyên đánh cắp mật khẩu Yahoo để lừa đảo

Thứ 7, 15/06/2013 | 16:50
Mỗi khi đánh cắp được mật khẩu Yahoo chat của bất kỳ ai, băng nhóm tội phạm sẽ giả là chủ nhân để chat với tất cả những tên có trong danh sách Yahoo.

Bóc mẽ dịch vụ cho thuê phòng trọ lừa đảo

Thứ 6, 07/06/2013 | 15:27
Với những thủ thuật đưa ra giá và dịch vụ cho thuê phòng trọ hấp dẫn của một công ty môi giới khiến nhiều người "sập bẫy". Cơ quan công an nhiều lần vào cuộc nhằm triệt phá hình thức làm ăn trái phép này nhưng mọi hoạt động vẫn diễn ra ngày một tinh vi.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.