Bất thường ở 'ghế nóng' giám đốc Sở Y tế

Bất thường ở 'ghế nóng' giám đốc Sở Y tế

Thứ 4, 16/01/2013 | 11:48
0
Ông Ngô Văn Bốn, phó giám đốc Sở Y tế Quảng Bình kiến nghị về những bất thường trong thực hiện quy trình nhân sự, lấy phiếu tín nhiệm để bổ nhiệm giám đốc Sở Y tế gửi cho các cơ quan chức năng.

Vấn đề đầu tiên là việc thực hiện quy trình bổ nhiệm cán bộ tại Sở Y tế Quảng Bình có nhiều dấu hiệu bất ổn, khi mà theo quy định tại văn bản số 01-HD/TC, ngày 14/01/2008 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy hướng dẫn thực hiện Quy định về phân cấp quản lý cán bộ, Quy chế bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử. Theo điểm 1.3 về Quy trình chung trong Quy trình Bổ nhiệm cán bộ (thuộc mục a, chương II) của văn bản số 01-HD/TC nêu rõ: “Tập thể lãnh đạo thảo luận, nhận xét đánh giá lựa chọn nhân sự (trên cơ sở đề xuất của người đứng đầu, các thành viên trong tập thể lãnh đạo và cơ quan tham mưu về công tác cán bộ)…Trong quá trình thảo luận, nếu các ý kiến còn khác nhau thì phải phân tích kỹ rồi mới biểu quyết bằng phiếu kín, đối với từng nhân sự. Nếu kết quả biểu quyết chưa quá bán thì dừng lại”.

Tuy nhiên, trên thực tế, quy định này dường như đã không được tuân thủ đúng. Bởi lẽ, ông Nguyễn Văn Bốn và bà Nguyễn Thị Ngọc Hà được ¾ ý kiến (đã quá bán), ông Nguyễn Đức Cường chỉ được 2/4 ý kiến (không quá bán) của Ban Giám đốc giới thiệu.

Kết quả là ông Cường vẫn được chọn để đưa vào dự kiến nhân sự, đề nghị bổ nhiệm giám đốc Sở Y tế và sau đó, được Ban Tổ chức Tỉnh ủy chấp thuận và Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt.

Miền trung - Bất thường ở 'ghế nóng' giám đốc Sở Y tế
Trụ sở Sở Y tế Quảng Bình - nơi diễn ra vụ bổ nhiệm lùm xùm.

Cũng theo quy định của văn bản số 01-HD/TC: “Trong trường hợp tập thể giới thiệu 2 người có số phiếu ngang nhau thì chọn nhân sự do người đứng đầu giới thiệu để đưa vào danh sách đề nghị bổ nhiệm, hoặc giới thiệu ứng cử. Khi cần bổ nhiệm một chức danh có thể lựa chọn, giới thiệu một người hoặc nhiều hơn”. Như vậy, theo quy định trên thì ông Bốn và bà Hà có số phiếu giới thiệu bằng nhau và đều quá bán, nên 2 người này sẽ được chọn để được đưa vào danh sách đề nghị bổ nhiệm hoặc giới thiệu ứng cử chức danh Giám đốc Sở Y tế mà không có tên ông Nguyễn Đức Cường.

Vấn đề bất thường thứ hai trong việc thực hiện quy trình nhân sự lấy phiếu tín nhiệm bổ nhiệm giám đốc Sở Y tế Quảng Bình, đó là theo quy định tại Quyết định số 526-QĐ/TU, ngày 17/10/2007 của Tỉnh ủy Quảng Bình về ban hành Quy chế bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử (cụ thể tại Điều 6 quy định về trình tự, thủ tục bổ nhiệm cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý của chương III quy định về quy trình bổ nhiệm cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý) không có quy định nào qua lấy phiếu tín nhiệm trong hội nghị cốt cán ai có số phiếu cao nhất và phải quá bán mới được thực hiện quy trình bổ nhiệm. Và cũng không có quy định nào bắt buộc lần thứ nhất không có ai quá bán, thì phải tổ chức lấy phiếu tín nhiệm lần thứ 2. Vì vậy, việc lấy phiếu tín nhiệm trong cốt cán ngành Y tế về nhân sự Giám đốc Sở Y tế được thực hiện đến hai lần, khi mà lần thứ nhất giới thiệu 3 người (ông Bốn được 20/43 phiếu, ông Cường được 18/43 phiếu và bà Hà được 4/43 phiếu) không có ai đạt số phiếu quá bán, nên đã tổ chức lấy phiếu tín nhiệm lần hai.

Và lần này chỉ còn 2 người (ông Bốn và ông Cường) có tên trong danh sách bổ nhiệm.

Theo Quyết định số 526-QĐ/TU nói trên nêu rõ: “Kết quả phiếu tín nhiệm chỉ có giá trị tham khảo quan trọng, là một trong những căn cứ để xem xét, nhưng không phải là căn cứ duy nhất và chủ yếu để quyết định”. Từ quy định này, việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm lần thứ hai là không cần thiết và có dấu hiệu bất thường, không khách quan.

Ngoài ra, tại hội nghị lấy phiếu tín nhiệm trong cốt cán của ngành Y tế Quảng Bình lần thứ nhất không hiểu vì lý do trong phần giới thiệu, tóm tắt lý lịch của ông Ngô Văn Bốn, người chủ trì hội nghị đã bỏ qua không giới thiệu một số chức danh công tác và danh hiệu thi đua của ông Bốn như: 2 nhiệm kỳ Huyện ủy viên, 2 nhiệm kỳ đại biểu HĐND huyện Lệ Thủy, Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thầy thuốc ưu tú, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, chiến sỹ thi đua cấp tỉnh. Và mặc dù đã được ông Bốn kiến nghị về vấn đề này, song trong hội nghị lấy phiếu tín nhiệm trong cốt cán của Ngành Y tế Quảng Bình lần thứ hai, người chủ trì hội nghị vẫn tiếp tục “quên” giới thiệu thiếu một số chức danh công tác và danh hiệu thi đua của ông Bốn.

Các vấn đề bất thường nói trên đã được ông Bốn phản ánh với Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Bình, trong buổi làm việc về đơn kiến nghị của ông Bốn đối với Ban Tổ chức Tỉnh ủy vào ngày 04/01/2013.

Theo ông Bốn, sau khi nghe ông trình bày 3 vấn đề nói trên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã yêu cầu ông Bốn gửi đơn đến cơ quan chức năng khác để được giải quyết.

Tin địa phương đang nóng:

> Hải quan Hà Tĩnh 'báo cáo thiếu trung thực' về buôn lậu

Xuân Hồng - Thành Quảng

Bỏ phiếu tín nhiệm, giám đốc Sở Y tế bị cấp phó kiện

Thứ 5, 10/01/2013 | 10:28
Sự việc trên xảy ra sau khi các cơ quan chức năng thực hiện quy trình nhân sự lấy phiếu tín nhiệm để bổ nhiệm giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Bình.

Quy trình "lạ" bổ nhiệm cán bộ ở BV Phụ sản

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Vừa qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và Sở Y tế TP. Hà Nội tiến hành “khẩn cấp” việc bổ nhiệm phó giám đốc bệnh viện một cách không khách quan; chưa đúng quy trình; ứng viên tuổi đã cao, không đủ phẩm chất đạo đức, chuyên môn.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.