Bất thường tháng 1/2018, không chiếc ô tô nào nhập về TP.HCM

Bất thường tháng 1/2018, không chiếc ô tô nào nhập về TP.HCM

Dương Thanh Tùng
Thứ 2, 05/02/2018 | 11:07
0
Lượng xe nhập khẩu về Việt Nam sụt giảm cực mạnh trong tháng 1/2018, đặc biệt tại TP.HCM không có chiếc xe hơi nào được nhập về. Đây là điều hết sức bất thường. Nhiều chuyên gia cũng cảnh báo, rất có thể các doanh nghiệp sẽ lợi dụng tình hình khan hàng để đẩy giá thành lên cao.

Cú giảm sốc

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, ước tính kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 1/2018 chỉ đạt khoảng 1.000 chiếc với tổng trị giá 94 triệu USD. Kim ngạch nhập khẩu ôtô giảm cực mạnh trong tháng đầu năm 2018 là điều hết sức bất thường, đặc biệt là so với các tháng trước đó.

Cụ thể tháng 12/2017, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập về Việt Nam đạt đến 14.000 chiếc, tổng giá trị tới 360 triệu USD. Con số nhập ô tô về trong tháng 1/2018 giảm mạnh không chỉ so với tháng trước mà so với cùng kỳ năm ngoái, cũng giảm sâu đến trên 86% về lượng và gần 40% về giá trị.

Theo các chuyên gia, sự sụt giảm không tưởng của kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 1/2018 xuất phát từ những tác động của Nghị định 116 của Chính phủ. Sở dĩ hành lang pháp lý này được cho là nguyên nhân của bức tranh ô tô nguyên chiếc nhập khẩu. Bởi, các thủ tục giấy tờ được siết chặt hơn so với Thông tư 20 của bộ Công Thương trước đây.

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia khó khăn nhất vẫn là yêu cầu về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô, đây được cho là nút thắt khiến các doanh nghiệp bó tay. Ông Nguyễn Hoàng Tiến, đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cho rằng: “Văn bản yêu cầu về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô là bất hợp lý, bởi hầu như các nước trên thế giới không sử dụng loại văn bản này nên rất khó khăn cho các doanh nghiệp nhập khẩu”.

Tiêu dùng & Dư luận - Bất thường tháng 1/2018, không chiếc ô tô nào nhập về TP.HCM

Trong tháng 1/2018 không có chiếc ô tô nào được nhập về qua các cảng tại TP.HCM.

Bên cạnh đó, quy định về kiểm định ngẫu nhiên đối với từng loại xe trong một lô xe nhập khẩu cũng gây ra những bất cập, hạn chế nhất định. Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu cho rằng, rất khó để có thể đáp ứng được các thủ tục này. Hơn nữa, việc kiểm định xe ngẫu nhiên theo lô nhập khẩu sẽ khiến các doanh nghiệp mất thêm nhiều thời gian chờ đợi (khoảng trên dưới 2 tháng, từ đó khiến chi phí cũng bị đội lên rất cao”, ông Tiến cho biết thêm.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong nửa đầu tháng 1/2018 chỉ đạt 60 chiếc với giá trị nhập khẩu gần 6 triệu USD, trong đó, lượng xe dưới 9 chỗ ngồi chỉ có 6 chiếc, với giá trị gần 300.000 USD. Trong khi đó, riêng tại TP.HCM trong tháng 1/2018, không hề có chiếc ô tô nào được nhập khẩu về Việt Nam qua các cảng tại địa phương này.

Ông Đinh Ngọc Thắng, Phó Cục trưởng phụ trách cục Hải quan TP.HCM thông tin: “Trong tháng 1/2018 không có chiếc ô tô nào được nhập về qua các cảng tại TP.HCM. Đây là sự bất thường, bởi các tháng đầu năm trong thời gian trước, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh, do nhu cầu của người dân tăng cao”.

Lợi dụng thổi giá?

Trước những khó khăn nêu trên, từ cuối năm 2017, nhiều doanh nghiệp đã dừng các đơn hàng nhập khẩu. Rõ ràng, thị trường ô tô đang có nhiều sắc thái trái ngược. Việc nguồn cung những ngày giáp Tết Nguyên đán và đầu năm mới, nhu cầu tiêu dùng của người dân thường tăng cao thì lượng xe nhập khẩu về hạn chế sẽ ảnh hưởng rất lớn tới thị trường.

Đặc biệt đối với những người có nhu cầu mua xe, việc tìm kiếm các loại mẫu xe mới nhập về sẽ khó khăn hơn. Đồng thời, rất có khả năng các doanh nghiệp lợi dụng tình hình thổi giá lên cao, móc túi người tiêu dùng.

Trong vai người cần mua xe vào ngày 2/2, PV liên hệ 1 đại lý chuyên phân phối xe Honda ở quận Tân Bình thì giá xe đã nhích lên đáng kể. Hỏi chiếc CRV, người tên Thành cho biết: “Nếu anh lấy liền thì giá sẽ cao hơn khoảng 160 triệu đồng, còn nếu đợi tháng sau lấy thì giá sẽ cao hơn 60 triệu đồng so với năm 2017”. Giải thích về việc giá xe tăng, anh Thành cho biết: “Hiện nay, xe không thể nhập về Việt Nam vì các quy định khá ngặt nghèo, do đó, giá xe đã đội lên. Tuy nhiên, trong vài ngày tới, chắc chắn giá sẽ còn lên nữa. Nếu anh lấy thì quyết ngay bây giờ”.

Tương tự, PV tìm sang một showroom khác ở quận Bình Tân, người tên Thủy cũng cho biết, giá xe đã tăng lên do lượng xe nhập khẩu về đang khó khăn. “Chiếc Toyota Fortuner đã nhích thêm 200 triệu. Nếu anh quan tâm về xe hơi thì chắc cũng biết, mấy ngày gần đây, các doanh nghiệp đang than trời về việc không thể nhập khẩu xe. Chính điều này đã gây ra nguồn cung khan hiếm trong thời điểm mà người dân có nhu cầu mua xe tăng cao. Do vậy, giá tăng thêm khoảng vài trăm triệu đồng đối với dòng xe trên 1 tỷ và 60 triệu đến 100 triệu đồng cho các dòng xe dưới 1 tỷ”, Thủy cho biết.

Tiêu dùng & Dư luận - Bất thường tháng 1/2018, không chiếc ô tô nào nhập về TP.HCM (Hình 2).

Rõ ràng, thị trường ô tô đang có nhiều sắc thái trái ngược.

Kỳ vọng về tình hình xe nhập khẩu trong thời gian tới, các doanh nghiệp nhập khẩu xe cho rằng, phải mất nhiều thời gian nữa, ô tô mới có thể nhập khẩu về Việt Nam nhiều như trước đây. Ông Trần Thanh Hà, đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu ô tô lớn tại Việt Nam cho biết: “Ít nhất cũng phải mất 3, 4 tháng nữa các doanh nghiệp mới có thể đáp ứng được thủ tục theo Nghị định 116. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn hơn là việc mất nhiều thời gian trong kiểm định xe cũng sẽ khiến giá thành xe nhập khẩu cao hơn so với trước đây, như vậy thiệt hại sẽ thuộc về người tiêu dùng”.

Theo tìm hiểu của PV, việc nhập khẩu xe khó khăn ảnh hưởng không nhỏ tới các doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp nội, quy định nói trên có vẻ ít bị ảnh hưởng, do đó, giá xe của các doanh nghiệp nội đang kinh doanh cũng không bị ảnh hưởng.

Là người trung lập, một số chuyên gia cho rằng, việc dựng hàng rào kỹ thuật, đặc biệt là các quy định về kiểm định xe cũng như có giấy chứng nhận là điều cần thiết đối với Việt Nam. “Bởi hiện nay, Việt Nam đang là quốc gia có lượng xe nhập khẩu đáng kể và tăng lên nhanh chóng. Do đó, cần phải kiểm soát tốt đối với loại hình hàng hóa này. Thứ nhất là nhập về các dòng xe đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, tránh trở thành bãi rác ô tô. Đồng thời, khuyến khích thêm các doanh nghiệp nội đầu tư, phát triển ngành công nghiệp ô tô, tăng sức cung trong nước”, TS. Nguyễn Đình Thái, giảng viên trường Đại học Kinh tế TP.HCM phân tích.

VinFast chiêu mộ chiến tướng, bắt tay “đại gia” Đức sản xuất ô tô, xe máy điện

Thứ 6, 13/10/2017 | 14:08
Tập đoàn công nghệ chế tạo hàng đầu thế giới với thương hiệu Bosch đình đám sẽ cung cấp cho VinFast các phụ tùng, thiết bị, phần mềm đảm bảo chất lượng cao và hỗ trợ đào tạo nhân lực theo tiêu chuẩn Đức.

Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô muốn cấp phép phải có cơ sở bảo hành

Thứ 6, 02/06/2017 | 15:41
Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô được cấp phép khi có ít nhất một cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô phù hợp với loại ô tô nhập khẩu.

Hơn 99% xe ô tô bán tải đều nhập khẩu từ Thái Lan

Thứ 6, 07/04/2017 | 14:53
Trong năm 2017, xe bán tải được nhập về Việt Nam có mức giá bình quân theo khai báo hơn 19.000 USD/chiếc.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng tặng 10.000 gói dịch vụ, vé miễn phí và ưu đãi giảm giá

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:30
Ngày 29/3, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cùng các đơn vị liên quan đã công bố chương trình kích cầu và thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng - Enjoy Danang 2024.

Lễ 30/4 – 1/5: Vé máy bay tăng cao, du lịch lo ngại ế khách

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vé máy bay khan hiếm, giá đắt đỏ nên các doanh nghiệp du lịch mở bán tour sớm để giữ chỗ và đo lường sức mua.

Đồng Nai: Gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:23
Doanh nghiệp trong và ngoài nước tại Đồng Nai, mong muốn được các cơ quan ban ngành quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa, vì đang gặp vướng mắc trong thủ tục hành chính.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.